Dự án cao tốc Bắc Nam: Tháng 10 phát hồ sơ thầu, sẽ không chỉ định thầu

27/09/2019, 20:42

TCDN - Về việc đấu thầu với nhà thầu trong nước, Bộ GTVT cho biết sẽ không giảm tiêu chí về sô vốn tự có của nhà đầu tư; Không chia nhỏ dự án; Chính phủ không bảo lãnh khoản vay và doanh thu tối thiểu.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời của các phóng viên tại buổi Họp báo

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời của các phóng viên tại buổi Họp báo

Thông tin trên được Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí tại cuộc Họp báo Quý III năm 2019 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác lựa chọn nhà đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Nghị quyết số 52 xác định giai đoạn 2017 - 2020 có 11 dự án cao tốc Bắc - Nam, trong đó có 3 dự án đầu tư công đang triển khai. Hiện đã khởi công dự án Cam Lộ - La Sơn.

"Các dự án khác năm nay sẽ khởi công. Đối với 8 dự án đối tác công tư, hiện đã chốt số km từng dự án và không thay đổi", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, Nghị quyết Quốc hội đã chỉ rõ, trong trường hợp đoạn tuyến nào đó không có nhà đầu tư tham dự phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuyển hình thức đầu tư. Có thể là đầu tư công và không chỉ định nhà đầu tư.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông hy vọng, sau khi chỉ đầu thầu trong nước sẽ có nhiều nhà đầu tư tham gia vào 8 đạm cao tốc Bắc – Nam kêu gọi đầu tư BOT. Dự kiến, tháng 10 tới Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển trong nước.

Về tiêu chí với các nhà đầu tư trong nước, đại diện Bộ GTVT khẳng định, sẽ không giảm tiêu chí về sô vốn tự có của nhà đầu tư (tối thiểu bằng 20% tổng vốn dự án tham gia đấu thầu); Chính phủ không bảo lãnh khoản vay và doanh thu tối thiểu, tức nhà đầu tư “lời ăn – lỗ chịu”. Đồng thời không chia nhỏ dự án, 8 đoạn đầu tư BOT vẫn giữ nguyên… Vì những quy định này đã rõ ràng trong Nghị quyết của Quốc hôi.

 Bộ GTVT sẽ nghiên cứu điều chỉnh giảm một số tiêu chí về năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư; và kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nới hạn mức tín dụng của các ngân hàng cho vay với 8 đoạn cao tốc Bắc – Nam…Trước đó, Bộ GTVT đã quyết định huỷ chào thầu quốc tế tìm nhà đầu tư cho 8 đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam, chuyển sang đấu thầu trong nước.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã thông tin và trả lời nhiều vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm, trong đó có Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, đầu tư và an toàn hàng không...

Về Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo Bộ cho biết, dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư 8.769,97 tỷ đồng (tương đuơng 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội, các cơ quan liên quan và sự quan tâm, ủng hộ của của nhân dân Thủ đô cũng như người dân cả nước.

Tuy nhiên, khi thực hiện có nhiều yếu tố tác động, đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao vào khai thác thương mại do còn một sổ tồn tại chính chưa được hoàn thiện.

Bộ đang yêu cầu Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết cụ thể đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án sớm nhất. "Sau khi chốt được mốc hoàn thành, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp thẩm quyền cũng như thông tin kịp thời đến các cơ quan báo chí", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Dự án cao tốc Bắc Nam: Tháng 10 phát hồ sơ thầu, sẽ không chỉ định thầu tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ GTVT:  Sẽ bổ sung vốn cho Quốc lộ 32C đoạn qua Việt Trì sau năm 2021
Bộ GTVT cho rằng hiện tại, hai làn bên trái tuyến Dự án Điều chỉnh tuyến QL32C đoạn qua thành phố Việt Trì đã thi công xong nền nhưng chưa thi công mặt do trượt giá dẫn đến thiếu vốn. Việc tiếp tục đầu tư xây dựng hai làn bên trái tuyến là cần thiết, nhưng chưa thực hiện được.