Dự án xe đạp Superstrata thất bại, nhà đầu tư có lấy được tiền ?

06/07/2023, 14:59
báo nói -

TCDN - Là một tên tuổi nổi tiếng trong giới khởi nghiệp, bà Lê Diệp Kiều Trang và chồng là Sonny Vũ gây bất ngờ khi dự án sản xuất xe đạp Superstrata dừng hoạt động, cùng với đó là hàng triệu USD của các nhà đầu tư cũng đổ sông đổ biển.

Dự án quy mô chục triệu USD chấm dứt hoạt động 

Năm 2020, bà Lê Diệp Kiều Trang cùng chồng là Sonny Vũ khởi nghiệp, lập Công ty Arevo Việt Nam. Start up xe đạp được coi là "Tesla ngành xe đạp" này từng gọi vốn thành công hơn 7 triệu USD từ cộng đồng trên Indiegogo và 25 triệu USD từ các nhà đầu tư dù mới thành lập. 

Cuối tháng 1/2021, công ty này nhận giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy in 3D bằng sợi carbon tại khu công nghệ cao Tp.HCM . Vợ chồng Lê Diệp Kiều Trang tham vọng biến đây thành cơ sở sản xuất vật liệu composite sợi carbon lớn nhất thế giới.

Vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang từng gây dậy sóng với starup dự án xe đạp sợi carbon in 3D Superstrata.

Vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang từng gây dậy sóng với starup dự án xe đạp sợi carbon in 3D Superstrata.

Ngoài công ty trên, bà cùng chồng còn có dự án sản xuất xe Scotsman scooter hoàn toàn bằng sợi carbon. Bắt đầu từ khoảng tháng 5/2021, vợ chồng bà bắt đầu chiến dịch gọi vốn cho chiếc scooter chạy điện. Theo kế hoạch dự kiến, scooter được bàn giao đến tay các nhà góp vốn từ tháng 12/2021. Tuy nhiên, đến nay, chưa có nhiều người nhận được sản phẩm. 

Mới đây, trang gây quỹ cộng đồng Indiegogo công bố 2 dự án của vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang là Scotsman All-Carbon Fiber Scooter và Superstrata Bike bị dừng hoạt động và khóa không cho gọi vốn để xác minh các cáo buộc sản phẩm kém chất lượng từ người dùng.   

Theo bà Lê Diệp Kiều Trang, cựu Tổng giám đốc Arevo Việt Nam, dự án sản xuất xe đạp Superstrata in 3D bằng sợi carbon nguyên khối, đã thất bại và những người điều hành công ty đã chuyển hướng sang lĩnh vực khác. Lý do là bởi “nhà đầu tư chưa thể sản xuất vật liệu carbon dẫn tới tăng chi phí, tạo ra thành phẩm không thể cạnh tranh trên thị trường và do dịch bệnh mà công ty không còn khả năng duy trì đội ngũ nghiên cứu và phát triển”.  

Như vậy, có thể thấy, nhà máy này chưa thể sản xuất ra sản phẩm là vật liệu carbon hay xe đạp như kế hoạch ban đầu. 

Dự án thất bại, tiền của nhà đầu tư đi đâu? 

Thông báo từ Indiegogo cho biết, Superstrata là một dự án “crowdfunding” (gọi vốn cộng đồng) và người tài trợ có quyền yêu cầu được hoàn lại toàn bộ tiền khi chiến dịch gọi vốn kết thúc vào ngày 10/10/2020. Bất kỳ khoản hoàn trả nào sau ngày này đều thuộc trách nhiệm của chủ sở hữu chiến dịch là ông Sonny Vũ. 

Tuy nhiên, như đã phản ánh, nhiều nhà đầu tư đã liên lạc với Arevo để được hoàn lại tiền sau hơn 3 năm chờ đợi nhưng đến nay công ty vẫn im lặng và không phản hồi.

Sản phẩm xe đạp sợi carbon in 3D Superstrata của Arevo bị tố nhiều lỗi kỹ thuật.

Sản phẩm xe đạp sợi carbon in 3D Superstrata của Arevo bị tố nhiều lỗi kỹ thuật.

Trước câu hỏi này, bà Lê Diệp Kiều Trang cho biết: “Tiền đã đổ hết vào nhà máy sản xuất, phụ tùng xe đạp, chi phí “ba tại chỗ”, chi phí vận tải tăng gấp nhiều lần sau COVID-19 khi nhập nguyên liệu đầu vào, lương kỹ sư công nhân,…”. 

Thực tế, trước khi lùm xùm xảy ra, chia sẻ trên trang Indiegogo, ông Sonny Vũ cũng cho biết khi các công ty khác phải giải thể do gặp khó khăn, Arevo vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu, cắt giảm chi phí. Khi các thành phố phải đóng cửa vì dịch bệnh, 150 công nhân tại nhà máy và nhân viên vẫn tình nguyện bám trụ trong cơ sở sản xuất suốt ba tháng ròng. 

Về tính minh bạch trong sử dụng tiền của nhà đầu tư, bà Kiều Trang cho biết thêm, Arevo là công ty VC backed (Venture Capital-Backed) nghĩa là nhận đầu tư của các quỹ Venture Capital (đầu tư mạo hiểm) uy tín nhất như Khosla Ventures, Founders Fund,…  

“Mỗi quý mình đều có báo cáo tài chính và kiểm toán rõ ràng với nhà đầu tư. Đó cũng là lý do vì sao khi gọi vốn cộng đồng, Arevo được tin tưởng hơn và nhận được nhiều đóng góp từ cộng đồng. Do hoạt động chuyên nghiệp như vậy, mình không thể tự tiện chia sẻ báo cáo tài chính của công ty lên mạng được, vì lý do bảo mật thông tin về chi phí, tính cạnh tranh của sản phẩm,… Mình cũng muốn công bố lắm nhưng điều này các nhà đầu tư khác không cho phép”, bà Kiều Trang chia sẻ. 

Nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro 

Trước những lùm xùm liên quan đến dự án, ngày 3/7 trên Facebook cá nhân, bà Lê Diệp Kiều Trang lên tiếng giải thích. Bà Trang cho biết bà và chồng - ông Sonny Vũ, đã không còn nắm quyền điều hành Arevo từ đầu năm nay. Bà Trang không thể tự ý phát ngôn mà phải có sự tôn trọng và thống nhất với các cổ đông điều hành khác.

Về những thông tin cho rằng sản phẩm xe đạp sợi carbon in 3D Superstrata của Arevo không đạt chất lượng và người dùng không hài lòng, bà Trang cho biết đây là điều mà nhà tài trợ cần phải xác định được ngay từ ban đầu góp tiền. 

Theo bà Trang, mô hình gọi vốn cộng đồng trên Indiegogo có nghĩa là các công ty khởi nghiệp đưa ra một ý tưởng sản phẩm, kêu gọi cộng đồng “tài trợ” cho dự án. “Nghĩa là tặng cho dự án một khoản tiền, để công ty có đủ nguồn lực nghiên cứu phát triển”. Khi công ty làm ra sản phẩm sẽ “tặng” lại cho nhà đầu tư.

Bà Trang khẳng định khi nhà đầu tư tham gia cộng đồng Indiegogo thì việc góp tiền là hoạt động "donation" (tài trợ) chứ không phải là "shopping" (mua hàng). Sản phẩm Arevo cho đến thời điểm này vẫn còn là sản phẩm trong giai đoạn R&D, chưa đến được giai đoạn thương mại hóa, và vì vậy chắc chắn nó còn rất nhiều khiếm khuyết.

Đây là khoản tài trợ cho một dự án còn rất nhiều rủi ro, có rất nhiều công ty/dự án không đến được đích cuối cùng và nhà tài trợ không bao giờ nhận được sản phẩm. 

Bà Lê Diệp Kiều Trang sinh năm 1980 trong một gia đình làm kinh doanh với bố là ông Lê Văn Trí, Phó Tổng giám đốc Công ty Cao su miền Nam (Casumina), anh trai Lê Trí Thông là CEO CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ). Lê Diệp Kiều Trang từng trải qua nhiều vị trí như CEO Facebook Việt Nam, CEO GoViet.

Hiện tại, bà Lê Diệp Kiều Trang đang là đồng sáng lập Quỹ đầu tư Alabaster, chuyên rót vốn vào các dự án khởi nghiệp có quy mô toàn cầu.

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Dự án xe đạp Superstrata thất bại, nhà đầu tư có lấy được tiền ? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan