Thủ tướng Chính phủ:

Dù dịch bệnh nhưng thu ngân sách đạt gần 50% dự toán

18/05/2021, 08:34

TCDN - Thủ tướng Chính phủ cho biết, dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng cả nước vẫn đang thực hiện tốt “mục tiêu kép”, tăng trưởng quý I/2021 dù chưa đạt mục tiêu đề ra những vẫn giữ được đà phát triển tích cực, thu ngân sách tới ngày 16/5 đã đạt gần 50% dự toán kế hoạch cả năm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Còn nhiều sơ hở trong kiểm soát, quản lý xuất nhập cảnh

Chiều 17/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19 và công tác nhập khẩu, sản xuất, tiêm vaccine, trong bối cảnh đợt bùng phát dịch thứ 4 đã kéo dài 20 ngày tính từ 27/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ một số đặc điểm rất đáng chú ý của đợt dịch lần này. Chủng virus mới lây rất nhanh, diễn biến phức tạp, khó lường, khiến nhiều kinh nghiệm đã có trước đây trở nên không phù hợp. Dịch xảy ra ở nhiều địa phương, tập trung vào một số ổ dịch, xảy ra tại nhiều khu công nghiệp, nhất là Bắc Giang và Bắc Ninh.

Dịch bệnh xảy ra trong thời điểm cả nước đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND và kết thúc năm học, trong khi diễn biến dịch bệnh ở các nước xung quanh Việt Nam rất nhanh, phức tạp, nhu cầu về nước của Việt kiều tăng lên.

Phân tích về nguyên nhân đợt dịch, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, mầm bệnh xuất phát từ bên ngoài, cho thấy những sơ hở trong kiểm soát, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cách ly và sau cách ly. Cùng với đó là sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một số cơ quan, đơn vị, địa phương và một bộ phận người dân. Phải kiểm điểm nghiêm túc việc tuân thủ các quy định, nguyên tắc hoạt động của Tổ 5 người, xử lý các vi phạm. Một số quy định về quản lý nhà nước còn thiếu.

Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị cho “4 tại chỗ” chưa đầy đủ, nên khi dịch bệnh xảy ra gặp lúng túng, thiếu vật tư, sinh phẩm, nhân lực… Nếu các địa phương đã từng có dịch phản ứng rất nhanh như Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, thì một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa từng có dịch nên thiếu kinh nghiệm ứng phó.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định đến giờ phút này, chúng ta cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên cả nước. Các tỉnh có dịch cũng đang từng bước kiểm soát. Các ổ dịch rõ nguồn lây đều kiểm soát được và chưa phát hiện ổ dịch mới không rõ nguồn lây. “Chúng ta phải khẳng định như vậy cho nhân dân yên tâm”.

Dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng cả nước vẫn đang thực hiện tốt “mục tiêu kép”, tăng trưởng quý I/2021 dù chưa đạt mục tiêu đề ra những vẫn giữ được đà phát triển tích cực, thu ngân sách tới ngày 16/5 đã đạt gần 50% dự toán kế hoạch cả năm. Công tác chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp theo đúng quy định pháp luật và diễn ra suôn sẻ tới giờ này. Việc kết thúc năm học 2020-2021 cũng không có vấn đề gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh, nguy cơ vẫn rất cao, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu nếu chúng ta chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc cùng với nhân dân bằng những biện pháp phù hợp, mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn, quyết liệt hơn thì mới có thể ngăn chặn được dịch bệnh.

Dịch COVID-19 đã trải qua 20 ngày.

Dịch COVID-19 đã trải qua 20 ngày.

Tấn công tốt sẽ phòng ngự hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ lưu ý một số điểm về các nhiệm vụ, giải pháp cho thời gian tới.

Thứ nhất, chúng ta phải tiếp tục quán triệt mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo trong phòng chống dịch: Thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch có hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; bảo đảm an toàn, kết thúc tốt đẹp năm học 2020-2021. Đặt việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết.

“Chúng ta phải giữ vững, cương quyết thực hiện các mục tiêu này”, Thủ tướng nói và đặc biệt lưu ý trong phòng, chống dịch phải tránh xu hướng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch, nhưng hốt hoảng, lo lắng, hoang mang, thiếu bản lĩnh khi có dịch.

Tình hình dịch bệnh có sự thay đổi nên cách tiếp cận, phòng, chống dịch có thay đổi cho phù hợp, song phải tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” ở tất cả các khâu, tuyệt đối không được vì lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Kế thừa, tổng kết, nhân rộng các kinh nghiệm quý, bài học hay, các cách làm có hiệu quả của các đợt dịch trước và của thế giới.

Tiếp tục chuyển trạng thái, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công. Phòng ngự tốt thì hỗ trợ tấn công tốt. Tấn công tốt sẽ thực hiện phòng ngự có hiệu quả.

Thủ tướng phân tích: Tấn công và phòng ngự chủ động là thực hiện tốt 5K+vaccine, đây là tư tưởng chỉ đạo chung. Phòng dịch vẫn là cơ bản, quyết định, rất quan trọng; huy động các nguồn lực của Nhà nước và nhân dân cho công tác xét nghiệm chủ động; thực hiện chiến lược vaccine (tiếp cận mua bằng được vaccine; chuyển giao công nghệ; nghiên cứu sản xuất phải phấn đấu để chủ động; tổ chức tiêm chủng cho hiệu quả, giải thích rõ khi có sự cố và phòng ngừa sự cố); tăng cường ứng dụng công nghệ theo hướng dẫn, quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tạo điều kiện cho người dân sử dụng thuận lợi những công nghệ sẵn có để hỗ trợ công tác khai báo y tế, truy vết, phát hiện, cách ly; tăng cường chuẩn bị thiết bị, trang bị, sinh phẩm y tế, dự trữ nguồn tài chính.

Tiếp tục phân công, phân cấp, thực hiện “4 tại chỗ” nghiêm túc. Trung ương lo quản lý vĩ mô, quản lý, đôn đốc, kiểm tra, lo tài chính tổng thể, các cân đối lớn. Các địa phương thực hiện “4 tại chỗ” theo các hướng dẫn, quy định đã có. Tỉnh lo cho tỉnh, huyện lo cho huyện, xã lo cho xã, thôn bản phải lo cho thôn bản, mỗi người tự lo cho mình, góp phần bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc. Toàn hệ thống chính trị, cấp uỷ, chính quyền các cấp kêu gọi sự cộng tác, hưởng ứng của người dân, thực hiện nghiêm quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch.

Từ thực tiễn những ngày qua, Thủ tướng yêu cầu rút kinh nghiệm và có kịch bản phòng, chống dịch bệnh trong các khu công nghiệp. Xây dựng cơ chế, chính sách kêu gọi sự đóng góp của người dân và doanh nghiệp mua trang thiết bị, vật tư y tế, vaccine và các điều kiện khác để vừa phòng ngừa, vừa chuẩn bị tiêm vacine trên diện rộng tối đa có thể.

Công tác tuyên truyền cần tập trung cao nhất cho mục tiêu số 1 hiện nay là phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Huy động các nền tảng khác nhau cho công tác tuyên truyền, tăng cường phân tích, đánh giá, nêu những kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm, tấm gương tốt, truyền cảm hứng cho người dân cùng vào cuộc với các cấp, các ngành trong phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh. “Cha ông ta chiến thắng giặc là nhờ huy động sự vào cuộc của toàn dân”.

Đối với vấn đề giãn cách xã hội, Thủ tướng yêu cầu, các quy định, chỉ thị, hướng dẫn đã có, các địa phương cần bám sát tình hình, phân tích, đánh giá, vận dụng một cách linh hoạt, chủ động, sáng tạo để đưa ra quyết định phù hợp, hiệu quả, với tinh thần sức khỏe người dân là trên hết, trước hết; theo thẩm quyền thì chủ động quyết định, khi chưa đúng thẩm quyền thì phải cáo cáo cấp trên.

“Giãn cách xã hội là biện pháp nhẹ nhàng nhất cho người chống dịch nhưng lại ảnh hưởng tới phát triển kinh tế-xã hội, đời sống người dân. Sự linh hoạt, giỏi giang của người đứng đầu, của cấp ủy, chính quyền các cấp là xử lý hài hòa, hợp lý, đánh giá đúng tình hình, xử lý kịp thời, chính xác, hiệu quả và giải thích cho người dân hiểu rõ”, Thủ tướng nói.

Bộ Công Thương và các cơ quan chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt, như hàng hóa, lương thực, thực phẩm, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người dân. Cùng với việc chăm lo sức khỏe nhân dân, phải chăm lo cho sản xuất kinh doanh, cơm ăn áo mặc, ấm no, hạnh phúc của người dân.

Thủ tướng kết luận, qua 20 ngày chống dịch, chúng ta cần đánh giá đúng tình hình, đưa ra giải pháp phù hợp, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện dần. Toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ ngành Trung ương, địa phương, cấp uỷ, chính quyền các cấp phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt, nếu chủ quan, lơ là thì hậu quả khôn lường. Một người lơ là, cả xã hội lao đao, vất vả.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Dù dịch bệnh nhưng thu ngân sách đạt gần 50% dự toán tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dịch COVID-19 diễn biến khó lường, Thủ tướng làm việc với Bộ Y tế
Sáng nay (15/5), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Bộ Y tế về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành, những vấn đề tồn đọng, cấp bách cần giải quyết, các đề xuất, kiến nghị của ngành, nhất là trong hoàn cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường…