Du khách Trung Quốc biến mất, ngành du lịch toàn cầu khó phục hồi

08/12/2021, 08:21

TCDN - Sự vắng mặt lâu dài của du khách Trung Quốc đồng nghĩa doanh thu ngành du lịch toàn cầu khó có thể sớm trở lại mức trước đại dịch.

Ở đảo Jeju của Hàn Quốc, các khu chợ đã chìm trong bóng tối. Ở Bangkok (Thái Lan), hàng quán bán rong chờ những khách hàng không bao giờ đến.

Tại Bali (Indonesia), doanh nghiệp liên tục sa thải hướng dẫn viên du lịch liên tục. Còn ở Paris (Pháp) và Rome (Italy), hàng dài du khách với những chiếc gậy selfie và mũ che nắng chỉ còn là ký ức xa vời, theo New York Times.

Nhiều người kỳ vọng năm 2021 là năm đánh dấu sự hồi phục của thị trường du lịch. Nhiều quốc gia châu Âu và châu Á đã mở lại sân bay và đón du khách.

Thế nhưng, họ sớm phải đối mặt với thực tế mới rằng biến chủng Omicron đang gây ra sự hoảng loạn trên toàn cầu và khiến các chính phủ lại phải đóng cửa biên giới. Do đó, du khách Trung Quốc, nhóm tiêu dùng lớn nhất của họ, sẽ chẳng thể quay lại sớm.

Giới chức Trung Quốc thông báo rằng trong suốt mùa đông này, các chuyến bay quốc tế sẽ chỉ duy trì ở mức 2,2% so với trước thời điểm dịch, như một nỗ lực duy trì chiến lược “Zero-Covid”.

du khach Trung Quoc

Kể từ tháng 8, Trung Quốc gần như ngừng cấp hộ chiếu mới và áp dụng lệnh cách ly 14 ngày đối với những người nhập cảnh. Việc quay lại Trung Quốc cũng đòi hỏi nhiều thủ tục và xét nghiệm COVID-19. Do đó, du khách Trung Quốc quyết định ở nhà.

Trong thập kỷ qua, du khách Trung Quốc đóng vai trò quan trọng nhất đối với ngành du lịch toàn cầu. Khách du lịch Trung Quốc đã chi khoảng 260 tỷ USD trong năm 2019, vượt xa tất cả người quốc tịch khác.

Sự vắng mặt lâu dài của nhóm du khách Trung Quốc đồng nghĩa doanh thu du lịch khó có thể sớm trở lại mức trước đại dịch. Sư suy thoái đặc biệt ảnh hưởng đến khu vực Bắc và Đông Nam Á.

Theo Nihat Ercan, người đứng đầu bộ phận kinh doanh đầu tư khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại công ty cố vấn JLL Hotels & Hospitality, Trung Quốc là nguồn du lịch số một ở châu Á đối với một số thành phố lớn.

Phát hiện mới về biến chủng Omicron khiến các quốc gia áp dụng lại những hạn chế đi lại hoặc cấm khách du lịch. Đây là cú giáng mạnh vào ngành du lịch toàn cầu mới bắt đầu phục hồi và vẫn còn quay cuồng vì thiếu khách du lịch Trung Quốc.

Hoạt động kinh doanh đã tạm dừng tại chợ trái cây Or Tor Kor ở Bangkok, nơi từng có rất nhiều khách du lịch Trung Quốc tụ tập quanh các bàn ăn sầu riêng.

Phakamon Thadawatthanachok, một người bán sầu riêng, cho biết bà từng phải trữ 300-400 kg quả trong kho và phải nhập hàng 3-4 lần/tuần để đáp ứng nhu cầu của du khách. Giờ đây, bà phải vay tiền để trang trải cuộc sống.

“Mất thu nhập là điều tôi không thể lường trước được. Hiện chúng tôi chỉ còn biết hy vọng rằng một ngày nào đó, tình hình sẽ tốt lên”, bà nói.

Franky Budidarman, chủ sở hữu một công ty du lịch lớn trên đảo Bali chuyên phục vụ khách du lịch Trung Quốc, cho biết nhiều hãng du lịch đã bán phương tiện hoặc bị tịch thu bởi các công ty cho thuê.

Về phần mình, ông Budidarman phải cắt giảm 1/2 tiền lương của nhân viên và chuyển sang kinh doanh quán cà phê và dịch vụ giao đồ ăn.

“Tôi rất biết ơn vì đã sống sót trong 2 năm qua. Đôi lúc, tôi tự hỏi không biết tại sao mình có thể làm được”, ông chia sẻ.

Những địa danh thường đón các đoàn khách Trung Quốc đi theo tour chịu thiệt hại nghiêm trọng.

Tại đảo Jeju, địa điểm du lịch phổ biến với người Trung Quốc vì họ có thể nhập cảnh mà không cần visa, số lượng khách du lịch xứ tỷ dân đã giảm 90%, từ 1 triệu (2019) xuống còn 103.000 (2020). Trong 9 tháng đầu năm nay, con số đó chỉ khoảng 5.000 người.

Hong Suk-kyoun, phát ngôn viên của Hiệp hội Du lịch Jeju, một nửa số cửa hàng miễn thuế phục vụ du khách Trung Quốc trên đảo đã đóng cửa.

Tại một trung tâm mua sắm từng bán các đặc sản của đảo như socola và hàng thủ công, 9 trong số 12 nhân viên đã bị cho thôi việc.

“Từ khi virus bắt đầu lan rộng, tất cả chúng tôi bắt đầu đếm ngược đến ngày rời nơi đây. Chúng tôi biết trước rằng hoạt động kinh doanh sẽ sớm đình trệ”, An Young-hoon (33 tuổi), một trong số những người thất nghiệp hồi tháng 7, thổ lộ.

Quốc Bình
Bạn đang đọc bài viết Du khách Trung Quốc biến mất, ngành du lịch toàn cầu khó phục hồi tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Mở cửa du lịch an toàn trong điều kiện bình thường mới
Bắt đầu từ ngày 20/11, Phú Quốc sẽ tổ chức đón một số chuyến bay, mở đầu cho giai đoạn thí điểm đón khách quốc tế tới Việt Nam. Tuy nhiên, mở cửa đón khách du lịch phải đi đôi với việc đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19.
Cần chính sách xứng đáng cho Du lịch golf khi đón khách quốc tế
Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, sau khi hoạt động đón khách quốc tế khởi động, du lịch golf sẽ là ngành chiến lược để phát triển du lịch và đây là một trong những sản phẩm du lịch an toàn nhất Việt Nam có thể khai thác sau dịch.