Dự trữ ngoại hối lập kỉ lục với mức gần 80 tỉ USD

02/01/2020, 14:24

TCDN - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết dự trữ ngoại hối đã đạt mức kỷ lục với sát 80 tỉ USD.

Sáng 2/1, tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã tăng mức dự trữ ngoại hối đạt mức kỉ lục 79 tỉ USD, đồng thời duy trì quản lý quỹ ngoại hối một cách an toàn.

Dự trữ ngoại hối lập kỉ lục với mức gần 80 tỉ USD.

Dự trữ ngoại hối lập kỉ lục với mức gần 80 tỉ USD.

Về điều hành chính sách tiền tệ và tỉ giá trong năm qua, ông Hưng cho biết tỉ giá và lãi suất được duy trì ổn định, kiểm soát tốt lạm phát trong bối cảnh nền kinh tế, tài chính toàn cầu có những biến động phức tạp. Đặc biệt là cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung diễn ra căng thẳng.

Nâng cao vị thế của đồng Việt Nam, giảm tình trạng USD hoá nền kinh tế, cân đối nhu cầu ngoại tệ, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, thu hút mạnh dòng vốn ngoại tệ đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Tăng trưởng tín dụng điều hành hợp lý đạt 14%, đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Tổng dư nợ tín dụng đến nay đã cung cấp khoảng 8,2 triệu tỉ đồng cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, nợ xấu và tất cả các khoản tiềm ẩn nợ xấu là 4,59%, giảm mạnh so với mức 10,08% vào cuối năm 2016. Mục tiêu sắp tới là đưa tỉ lệ nợ xấu về 3%.

Theo người đứng đầu NHNN, trong thời gian tới, NHNN và hệ thống ngân hàng cần tiếp tục nỗ lực có các biện pháp để tăng trưởng chất lượng tín dụng tốt hơn và ngăn chặn nợ xấu phát sinh, cam kết năm 2020, ngành ngân hàng cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế.

Theo đó, tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên (doanh nghiệp nhỏ và vừa, nông nghiệp nông thôn…), tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn được thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, để triển khai chủ trương tổng thể lộ trình chống USD hoá của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục lộ trình chấm dứt cho vay ngoại tệ chuyển sang quan hệ mua bán ngoại tệ.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Dự trữ ngoại hối lập kỉ lục với mức gần 80 tỉ USD tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dự trữ ngoại hối ước đạt 70 tỉ USD
Đây là con số được Công ty CP chứng khoán Sài Gòn (SSI) đưa ra chiều 16.9 tại báo cáo phân tích quyết định giảm lãi suất điều hành 0,25% của Ngân hàng Nhà nước.