Đường đua trái phiếu, các đại gia BĐS không ngại chi lãi khủng

04/09/2020, 19:38
báo nói -

TCDN - Cuộc đua phát hành trái phiếu ngày càng "nóng" hơn có sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn, đặc biệt, có những doanh nghiệp "chịu chi" lãi suất tới 18%. Tuy nhiên, lãi suất cao thường bao giờ cũng đi kèm với rủi ro lớn.

Lãi suất khủng: 18% cho lô trái phiếu 3.000 tỷ đồng

Tập đoàn APEC vừa thông qua phương án phát hành 30 triệu trái phiếu Happy18 Bond với lãi suất lên tới 18%, kỳ hạn 5 năm cho nửa cuối năm 2020. Tổng giá trị phát hành dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng.

Đây được xem là trái phiếu có mức lãi suất “khủng” nhất trong nhóm trái phiếu bất động sản trên thị trường hiện nay. Trong 6 tháng đầu năm 2020, xuất hiện một số công ty huy động với mức cao cũng chỉ khoảng 12-13%.

Nhiều

Nhiều "đại gia" trong lĩnh vực BĐS không ngại chi mức lãi suất khủng để tham gia vào cuộc đua trái phiếu

Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn APEC cho biết, mục đích của việc huy động 3.000 tỷ đồng là nhằm phát triển từ 3-5 dự án lớn. “Trong thời gian dịch Covid kéo dài, đây là cơ hội vàng để M&A dự án với vị trí đắc địa, giá hợp lý, pháp lý đầy đủ. Ưu tiên tính thần tốc, mua xong một thời gian sau triển khai xây dựng và công tác bán hàng. Doanh số của các dự án mang lại gấp 3-5 lần tổng số tiền chúng tôi đi mua”.

Cũng theo vị này, lãi suất trả vào kỳ cuối cùng, phân chia lợi nhuận của dự án vào giai đoạn cuối của dự án. Trong vòng 5 năm thì hiện đang thời kỳ khủng hoảng, giá bất động sản đang hấp dẫn. Sau 2-3 năm với vị trí đắc địa giá sẽ tăng gấp đôi gấp ba.

Việc doanh nghiệp đưa ra mức lãi suất khủng đó là kỳ vọng việc giá bất động sản sẽ tăng mạnh sau Covid-19. Thậm chí doanh thu từ các dự án mang lại gấp 3-5 lần số tiền doanh nghiệp bỏ ra tại thời điểm hiện nay. 

Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc kinh doanh, trả lãi suất cực cao nhưng dựa trên kỳ vọng như vậy tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Thậm chí, Ngân hàng Nhà nước đã tăng hệ số rủi ro khi kinh doanh bất động sản từ 150% lên 200%.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro 

Theo báo cáo của SSI Research, các doanh nghiệp phát hành tổng cộng 171,5 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020, tăng tới 61,3% - bỏ xa mức tăng trưởng 37% của năm 2019. Trong đó, các doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng chiếm gần 70% tổng lượng phát hành.

Cụ thể nhóm các doanh nghiệp bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2020 phát hành tổng cộng 71,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 41,8% tổng lượng phát hành và tăng 57,5% so với cùng kỳ năm trước.

Bảng thống kê các doanh nghiệp BDDS tham gia vào cuộc đua trái phiếu

Bảng thống kê các doanh nghiệp BDDS tham gia vào cuộc đua trái phiếu

Theo các chuyên gia, nhóm các doanh nghiệp bất động sản phát hành nhiều nhất trong nửa đầu năm 2020. Đứng thứ 2 là nhóm ngân hàng với tổng giá trị phát hành là 47,3 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 27,6% và tăng 31,2%.

Các trái phiếu bất động sản trong quý 2/2020 có kỳ hạn bình quân là 3,26 năm và lãi suất phát hành bình quân là 10,42%/năm – giảm so với mức 3,85 năm và 10,77%/năm của quý I/2020.

Các nhà đầu tư cá nhân mua 14,5 nghìn tỷ đồng trái phiếu bất động sản trên sơ cấp, chiếm 20% tổng lượng phát hành trong 6 tháng đầu nam 2020.

“Sự phát triển của thị trường trái phiếu nói chung và thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng là tất yếu để tạo sự cân bằng và nâng cao chất lượng thị trường tài chính Việt Nam”, chuyên gia SSI Research nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia SSI Research cũng cảnh báo mức tăng trưởng quá nóng giai đoạn gần đây tiềm ẩn nhiều rủi ro với sự bền vững của thị trường. Từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính đã liên tục phát đi cảnh báo với thị trường, lấy ý kiến thị trường và đã chính thức ban hành Nghị định 81 sửa đổi, bổ sung Nghị định 163.

Các cảnh báo với nhà đầu tư cũng đặc biệt được lưu ý hơn khi quyết định rót tiền vào các lô trái phiếu có mức lãi cao đột biến. Theo đó, Bộ Tài chính nhấn mạnh cân nhắc tiềm lực tài chính của đơn vị phát hành, mục đích sử dụng vốn cũng như tính hiệu quả kinh doanh.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Đường đua trái phiếu, các đại gia BĐS không ngại chi lãi khủng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tháng 8, huy động trái phiếu Chính phủ giảm 61%
Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội tháng 8/2020 đã tổ chức 16 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành, huy động được 22.850 tỷ đồng, giảm 61% so với tháng trước.