ECB có thể sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 9/2023

14/08/2023, 21:29
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhiều khả năng sẽ tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 9/2023. Điều đó có nghĩa là ECB sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại 3,75%, phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Kết quả cuộc thăm dò ý kiến mới nhất của Reuters cho thấy, ECB nhiều khả năng sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách vào tháng 9 tới, để tránh làm tổn thương hơn nữa các nền kinh tế thành viên, vốn đang "vật lộn" để tăng trưởng.

Trong số 70 nhà kinh tế tham gia khảo sát, 37 người, tương đương 53%, dự đoán rằng sẽ không có quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp của ECB ngày 14/9. Điều đó có nghĩa là ECB sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại 3,75%, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, các nhà kinh tế nhận định, đến cuối năm 2023, lãi suất sẽ có thể vẫn tiếp tục tăng, do lạm phát giữ ở mức cao.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở thành phố Frankfurt (Đức). Ảnh: TTXVN

Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở thành phố Frankfurt (Đức). Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, các nhà kinh tế nhận định, đến cuối năm 2023, lãi suất sẽ có thể vẫn tiếp tục tăng lên 4% do lạm phát giữ ở mức cao. Các nhà kinh tế nhận định rằng hành động của ECB phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế thực tế. Dữ liệu sơ bộ, công bố vào tuần trước, cho thấy lạm phát lõi của Khu vực đồng euro (Eurozone), không bao gồm lương thực và năng lượng, đứng ở mức 5,5% trong tháng 7. Trong khi đó, lạm phát toàn phần giảm nhẹ xuống còn 5,3%, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2%.

Kể từ tháng 7/2022, ECB đã liên tục có 9 đợt tăng lãi suất. Nhưng sau khi tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong tháng 7, Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã bắt đầu “dọn đường” cho việc “đóng băng” lãi suất, bằng việc đưa ra một số nhận định mang tính báo hiệu.

Nước Đức - nền kinh tế số một của EU đang chứng kiến hoạt động kinh tế giảm tốc. Bà Lagarde cho biết dữ liệu kinh tế sắp được công bố sẽ là cơ sở quan trọng để ECB đưa ra các quyết định trong tương lai.

Theo kết quả cuộc thăm dò của Reuters, lạm phát cơ bản của EU được dự báo ở mức trung bình 5% trong năm 2023 và 2,9% trong năm 2024. Các nhà kinh tế đánh giá lạm phát khó có thể trở về mức mục tiêu 2% trước năm 2025 và hơn 90% chuyên gia cho rằng sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào diễn ra trước quý 2 năm 2024.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy nền kinh tế Eurozone được dự báo sẽ tăng trưởng lần lượt là 0,1% và 0,2% trong quý 3 năm 2023 và quý 4 năm 2023, sau đó đạt mức tăng trưởng trung bình 0,9% trong cả năm 2024.

Gia Linh - Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết ECB có thể sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 9/2023 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

ECB tăng lãi suất khi lạm phát tăng cao
Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) xác nhận sẽ tăng lãi suất nhằm giảm giá tiêu dùng tăng phi mã trên toàn Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).