EU ngừng mua vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca khi hợp đồng hết hạn

10/05/2021, 08:11

TCDN - Ủy viên phụ trách thị trường nội bộ của Liên minh Châu Âu (EU) Thierry Breton thông báo, EU sẽ không tiếp tục gia hạn hợp đồng mua vaccine Covid-19 của hãng AstraZeneca.

TTXVN đưa tin, quyết định về việc không tiếp tục mua vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca được Ủy viên phụ trách công nghiệp và thị trường nội địa của Liên minh châu Âu, ông Thierry Breton khẳng định trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh Pháp ngày 9/5.

Vào tháng 11/2020, EU ký hợp đồng đầu tiên với AstraZeneca, đặt mua 300 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 do hãng này sản xuất. Tiếp đến, vào tháng 1/2021, EU tiếp tục ký hợp đồng thứ hai với AstraZeneca với số lượng hàng đặt mua tương tự.

Ủy viên phụ trách thị trường nội bộ EU Thierry Breton đã thông báo việc ngừng gia hạn hợp đồng vaccine Covid-19 với AstraZeneca. Ảnh: AFP

Ủy viên phụ trách thị trường nội bộ EU Thierry Breton đã thông báo việc ngừng gia hạn hợp đồng vaccine Covid-19 với AstraZeneca. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, quan hệ giữa EU và AstraZeneca đã xấu đi nhanh chóng khi đầu năm nay phía AstraZeneca cho biết, không thể giao đủ các đơn hàng cho phía EU như đã cam kết do các vấn đề kỹ thuật.

Hết quý I/2021, EU mới chỉ nhận được 67 triệu liều vaccine từ AstraZeneca, dù mục tiêu ban đầu là 300 triệu liều. Dự tính, trong quý II EU sẽ nhận thêm 250 triệu liều. Khoảng 280 triệu liều còn lại sẽ được AstraZeneca giao cho EU trong 6 tháng cuối năm 2021. Trước các tranh cãi về việc chậm giao hàng, hôm 26/4 Ủy ban châu Âu đã khởi động vụ kiện AstraZeneca.

Sau khi ngưng hợp đồng với AstraZeneca, Liên minh châu Âu dự tính sẽ đặt mua nhiều hơn các loại vaccine sử dụng công nghệ ARN thông tin như Pfizer/BioNTech hay Moderna, vốn được đánh giá là có hiệu quả cao hơn trong việc ngăn chặn các biến thể virus từ Brazil hay Nam Phi.

Trước đó, ngày 8/5, báo Le Monde đưa tin Chủ tịch EU Ursula von der Leyen đã công bố trên Twitter cá nhân một hợp đồng đặt mua tới 1,8 tỉ liều vaccine Covid-19 của BioNTech-Pfizer từ nay đến năm 2023. Đơn đặt hàng mới này được cho là sẽ giúp EU thích ứng với các biến chủng mới của Covid-19 và có thể tiêm chủng cho cả trẻ em và thanh thiếu niên.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết EU ngừng mua vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca khi hợp đồng hết hạn tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan