Euro ngang giá USD sau 20 năm

13/07/2022, 07:58
báo nói -

TCDN - Lần đầu tiên sau 20 năm, tỷ giá hối đoái giữa đồng euro và USD (Mỹ) đạt mức ngang bằng.

Theo CNN, tỷ giá hối đoái giữa đồng euro và USD đã chạm mức 1 euro đổi được 1 USD trong phiên giao dịch cuối ngày 12/7. Giá trị của đồng tiền chung của châu Âu đã giảm khoảng 12% kể từ đầu năm nay tới nay.

Euro đã mất giá mạnh kể từ đầu tháng 2 - thời điểm mỗi euro còn tương đương 1,13 USD. Đà giảm tăng tốc vài tuần gần đây do lo ngại Nga – nguồn cung cấp năng lượng chính cho châu Âu – sẽ cắt hoàn toàn khí đốt đến khu vực này để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây. Đến nay, 12 quốc gia trong EU đã bị Nga cắt một phần hoặc hoàn toàn nguồn cung khí đốt.

Diễn biến giá Euro - USD trong một năm qua. Đồ thị: Reuters

Diễn biến giá Euro - USD trong một năm qua. Đồ thị: Reuters

Euro yếu đi đồng nghĩa người dân và doanh nghiệp châu Âu sẽ phải trả nhiều hơn cho hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu. Nhưng ngược lại, hàng xuất khẩu từ châu Âu sẽ rẻ hơn trên thị trường quốc tế.

Các quan chức Đức lo ngại rằng, Nga có thể sẽ đưa ra thêm lý do kỹ thuật để nối lại hoạt động của Nord Stream 1.

Cuộc khủng hoảng năng lượng diễn ra cùng sự suy thoái kinh tế, điều này đã đặt ra nghi ngờ về việc liệu Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể thắt chặt chính sách một cách thích đáng để giảm lạm phát hay không. ECB thông báo rằng họ sẽ tăng lãi suất trong tháng này lần đầu tiên kể từ năm 2011, do tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng euro ở mức 8,6%.

"Việc ngang giá chỉ là con số thôi", Robin Brooks – kinh tế trưởng tại Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho biết, "Nhưng các thị trường được tạo ra bởi con người, và họ quan tâm đến các mốc. Mốc ngang giá này có ý nghĩa lớn về tâm lý, khi 20 năm rồi mới xảy ra".

Tuần này, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ công bố bản cập nhật dự báo kinh tế. Giới quan sát cho rằng EC sẽ hạ dự báo tăng trưởng của khu vực này.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Euro ngang giá USD sau 20 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bizhouse Europe hấp dẫn thị trường bất động sản biển cao cấp
Tiên phong ra mắt tại hợp phần Canal District thuộc dự án hơn 2 tỷ đô MerryLand Quy Nhơn, loại hình Bizhouse nhanh chóng trở thành lực hút trên thị trường bất động sản biển. Trong đó Bizhouse phong cách châu Âu (Bizhouse Europe) với số lượng giới hạn 145 căn đang là tâm điểm.