Fed tiếp tục tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát cao nhất trong 40 năm

03/11/2022, 14:27
báo nói -

TCDN - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa thông qua việc nâng lãi suất thêm 0,75% lần thứ 4 liên tiếp nhằm hạ nhiệt lạm phát, và báo hiệu khả năng sẽ thay đổi cách tiếp cận chính sách để giảm lạm phát.

Theo Đài CNBC, lạm phát dai dẳng, sát ngưỡng cao nhất trong 40 năm là nguyên nhân Fed liên tục nâng lãi suất và chưa có ý định dừng lại. Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện nằm trong khoảng 3,75 - 4%. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 1/2008.

Tính từ đầu năm, Fed đã tăng lãi tổng cộng 6 lần. Trong đó, bốn lần gần nhất đều nâng với mức 0,75 điểm phần trăm trong các phiên họp tháng 6, tháng 7, tháng 9 và tháng 11.

Cùng với dự đoán về mức tăng lãi suất, thị trường đang chờ đợi những thông điệp cho rằng đây có thể là động thái tăng lãi suất ở mức 0,75% cuối cùng.

Fed nâng lãi suất lần thứ 4 liên tiếp ở mức 0,75%.

Fed nâng lãi suất lần thứ 4 liên tiếp ở mức 0,75%.

Tuyên bố lần này của Fed cũng ám chỉ về sự thay đổi chính sách. Theo đó, khi xác định mức độ tăng lãi suất trong tương lai, Fed "sẽ tính toán những tác động tích lũy từ những đợt thắt chặt tiền tệ trước đó, độ trễ của những tác động chính sách tiền tệ đối với hoạt động kinh tế và lạm phát cũng như diễn biến về kinh tế và tài chính".

Các chuyên gia kinh tế hy vọng mức tăng lãi suất của Fed là 0,5 điểm phần trăm vào tháng 12 tới và ít hơn trong năm 2023.

Các số liệu mới nhất cho thấy lãi suất cho vay mua nhà tại Mỹ đang ở mức cao nhất gần 20 năm, với mức 7%, khiến thị trường nhà ở ảm đạm. 

Theo nhận định của các chuyên gia, khi Fed tăng phạm vi lãi suất cơ bản, lãi suất đối với các khoản thế chấp, thẻ tín dụng và các khoản vay khác cũng tăng theo. Chi phí đi vay cao hơn có xu hướng làm chậm sự phục hồi của nền kinh tế do các hộ gia đình và doanh nghiệp có ít tiền hơn để chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ.

Lần tăng lãi suất mới nhất của Fed sẽ gây thêm áp lực tài chính lớn hơn đối với nền kinh tế Mỹ mà một số chuyên gia tin rằng đang trên đà suy thoái.

Hải Minh
Bạn đang đọc bài viết Fed tiếp tục tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát cao nhất trong 40 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Fed tăng lãi suất cao nhất từ năm 2008 đến nay
Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố đợt tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm, lên biên độ 3% - 3,25% nhằm kiềm chế tình trạng lạm phát đang ở mức cao kỷ lục trong 4 thập kỷ.