GDP mục tiêu cả năm 2021 đạt trên 6%

01/07/2021, 15:29

TCDN - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, 6 tháng đầu năm kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế khả quan dù chịu tác động từ dịch bệnh. Tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2021 đạt 5,64%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020.

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, trong 6 tháng đầu năm, kinh tế thế giới chứng kiến sự phục hồi không đồng đều. Các quốc gia phát triển phục hồi khá mạnh mẽ, các quốc gia đang phát triển phục hồi chậm.

Các biến chủng mới Covid-19 như Delta và Delta plus đang lây lan nhanh như cháy rừng ở nhiều quốc gia, một số quốc gia phải tái lập các biện pháp phòng chống dịch bệnh; các ảnh hưởng làm hạn chế nguồn cung, khó khăn trong giao thương đã làm tăng giá cả hàng hóa và lạm phát, các quốc gia phải cân bằng giữa kiềm chế lạm phát, nợ công và duy trì chính sách tài khóa, tiền tệ nới lỏng để phục hồi kinh tế.

Trong nước, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, chủ yếu đến từ các đợt bùng phát với biến chủng mới của Covid-19, tăng giá bất động sản, hàng hóa, nguyên vật liệu, chi phí vận tải, rủi ro thương mại quốc tế…

Mặc dù vậy, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tổ chức thành công các sự kiện chính trị lớn của đất nước như Đại hội XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6.

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6.

Tăng trưởng kinh tế khả quan dù chịu tác động từ dịch bệnh. Tốc độ tăng GDP 6 tháng đầu năm 2021 đạt 5,64%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020 (1,82%). Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng vẫn thấp hơn 0,58 điểm phần trăm so với kịch bản tại Nghị quyết 01/NQ-CP (6,22%), tạo áp lực lớn cho các tháng, quý còn lại năm 2021.

Khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng trưởng tích cực, đạt 3,82%, chủ yếu do năng suất lúa đông xuân cao và các ngành chăn nuôi, thủy sản đều tăng khá. Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,36%; trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng trưởng cao, đạt 11,42%, chỉ thấp hơn mức tăng trưởng năm 2011 và 2018. Khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, một số ngành giảm liên tiếp trong cả năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phục hồi chậm, nếu loại trừ yếu tố giá, chỉ tăng 3,55% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2020 giảm 5,77%).

Lạm phát ở mức thấp. Chỉ số CPI bình quân 6 tháng chỉ tăng 1,47% so với cùng kỳ năm 2020, là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016, cho thấy còn dư địa để có thể thực hiện những chính sách hỗ trợ, kích thích tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới, nhất là những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tiến độ thu ngân sách tích cực, lũy kế 6 tháng đạt 57,7% dự toán, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng khá. Xuất khẩu hàng hóa 6 tháng ước tăng 28,4% so với cùng kỳ, nhập khẩu ước tăng 36,1%. Kim ngạch nhập khẩu tăng cao chủ yếu nhập tư liệu sản xuất (chiếm 93,9% tổng kim ngạch), khiến cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu 1,47 tỷ USD.

Về thu hút vốn đầu tư toàn xã hội, tăng trưởng tín dụng khá, đạt 5,68% so với cuối năm 2020, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Ước giải ngân vốn đầu tư nguồn NSNN đến ngày 30/6/2021 là 133,89 nghìn tỷ đồng, đạt 29,02% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, giảm so với cùng kỳ năm 2020 (34%), trong đó vốn trong nước đạt 31,75%, vốn nước ngoài đạt 7,37%.

Thu hút vốn FDI vẫn ở mức thấp, tổng vốn đăng ký 6 tháng năm 2021 giảm 2,6% so với cùng kỳ; trong đó, số vốn thu hút qua hình thức góp vốn, mua cổ phần giảm đến 54,3%. Tình hình đăng ký doanh nghiệp cho thấy mức độ khó khăn, rủi ro còn cao. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường 6 tháng đầu năm lên tới 70,2 nghìn doanh nghiệp, tăng 24,9% so với cùng kỳ, phản ánh sức chống chịu của doanh nghiệp suy giảm…

Cải cách hành chính, chất lượng cung ứng dịch vụ công chuyển biến tích cực. Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính năm 2020 đều có sự cải thiện so với năm trước. Công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, chỉ đạo sát sao. An ninh, quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh. Hợp tác quốc tế đối với tiếp cận vắc-xin và thúc đẩy chuyển giao công nghệ vắc-xin Covid-19 được tập trung tăng cường.

Về dự báo tình hình và kịch bản tăng trưởng kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế thế giới được dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc. Các tổ chức quốc tế đã liên tục nâng mức dự báo tăng trưởng năm 2021, vào khoảng 5,6 - 6%, là tốc độ phục hồi sau khủng hoảng cao nhất trong 80 năm qua.

Tuy nhiên, rủi ro, thách thức vẫn còn đến từ: các biến chủng mới của dịch Covid-19; lạm phát, giá cả có khả năng tăng cao đến hết năm 2021; nợ công và nợ doanh nghiệp gia tăng tại một số nền kinh tế mới nổi và các quốc gia đang phát triển; chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, căng thẳng chính trị, thương mại giữa các quốc gia lớn.

Trong nước, khó khăn, thách thức, rủi ro còn nhiều, nhất là khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp tới sản xuất công nghiệp ở các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Hồng; mùa du lịch đã qua tháng 6 trong khi mùa mưa bão đã đến. Nhiệm vụ đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm 2021 là rất thách thức, đòi hỏi vừa kiểm soát tốt dịch Covid-19 vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh, có giải pháp hỗ trợ nền kinh tế.

Tuy vậy, theo Bộ trưởng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam của các tổ chức quốc tế vẫn lạc quan, cơ hội và dư địa tăng trưởng kinh tế còn lớn, đến từ: Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII mới được thông qua, tạo khí thế mới, động lực mới; Đã cơ bản kiện toàn bộ máy, hoàn thành công tác nhân sự; Các đối tác thương mại, đầu tư quan trọng phục hồi nhanh, là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu; Khu vực dịch vụ, du lịch có thể tạo sức bật lớn trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát; Cân đối ngân sách nhà nước được bảo đảm, một số chỉ số như CPI, thất nghiệp cho thấy còn dư địa để thực hiện chính sách hỗ trợ…

Do vậy, trước mắt Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giữ nguyên các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng ở mức cao nhất, theo đó kịch bản tăng trưởng kinh tế được xây dựng theo hướng tập trung kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ, duy trì sản xuất kinh doanh trong quý III/2021, tạo nền tảng để đẩy mạnh tăng trưởng trong quý IV năm 2021 do nhu cầu thường tăng cao vào thời điểm cuối năm và đề xuất 2 Kịch bản tăng trưởng.

Trong đó, kịch bản 1: Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6%, quý III cần đạt mức tăng trưởng là 6,2% (thấp hơn Nghị quyết 01/NQ-CP 0,5 điểm phần trăm), quý IV tăng 6,5% (thấp hơn Nghị quyết 01/NQ-CP 0,2 điểm phần trăm).

Kịch bản 2: Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5%, quý III phải đạt mức tăng trưởng là 7% (cao hơn Nghị quyết 01/NQ-CP 0,3 điểm phần trăm) và quý IV tăng 7,5% (cao hơn Nghị quyết 01/NQ-CP 0,8 điểm phần trăm).

Linh Giang
Bạn đang đọc bài viết GDP mục tiêu cả năm 2021 đạt trên 6% tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

GDP 6 tháng dự báo tăng 5,8%
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, quy mô tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng dự báo đạt gần 4 triệu tỷ đồng, tốc độ tăng GDP dự báo đạt khoảng 5,8%.
Tỉ lệ dư nợ tín dụng/GDP của Việt Nam đã trên 140%
Tỉ lệ dư nợ tín dụng/GDP của Việt Nam đã trên 140%, nằm trong nhóm nước có tỉ lệ cao nhất theo đánh giá của quốc tế. Đó là một trong những nội dung mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính.