Ghi nhận kết quả cải cách hiện đại hoá ngành Thuế

17/11/2019, 08:56

TCDN - Trong thời gian gần đây, ngành Thuế triển khai một loạt giải pháp cải cách, hiện đại hóa, góp phần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ về thuế.

Baohaiquan

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Thuế, đến thời điểm hiện tại, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc. Hiện nay, đã có 99,93% số doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử; số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận là trên 11,8 triệu hồ sơ.

Tổng cục Thuế cho biết, hiện việc triển khai nộp thuế điện tử của cơ quan Thuế được thông qua kênh chính là kênh ngân hàng thương mại. Theo đó, Tổng cục Thuế đã triển khai chính sách kết nối với các ngân hàng thương mại bắt đầu từ năm 2013. Đến năm 2014, Tổng cục Thuế đã kết nối với 5 ngân hàng thương mại; năm 2015 đã phát triển kết nối với 33 ngân hàng và năm 2016 là 43 ngân hàng thương mại. Năm 2018 đã phát triển kết nối với 50 ngân hàng thương mại.

Đến nay, 63/63 cục thuế đã được triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử và tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ. Số lượng doanh nghiệp đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan Thuế đạt tỷ lệ 98,19%. Số lượng doanh nghiệp hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng đạt 96,42% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, với số tiền đã nộp ngân sách nhà nước đạt trên 656.824 tỷ đồng với hơn 3,1 triệu giao dịch nộp thuế điện tử.

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, kết quả này là khá tích cực, song trong quá trình triển khai dịch vụ thuế điện tử còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như: Tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, sử dụng mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ thuế điện tử nên nhiều người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống, đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, trình độ hiểu biết của người nộp thuế là cá nhân kinh doanh hay cá nhân phát sinh thu nhập còn hạn chế, nhiều người chưa từng tiếp xúc công nghệ thông tin, khả năng sử dụng, cập nhập internet còn thấp, do đó có khó khăn trở ngại khi sử dụng dịch vụ thuế điện tử mức độ 4...

Để khắc phục những tồn tại, khó khăn này, trong thời gian tới, ngành Thuế tăng cường đầu tư công nghệ, xây dựng kho cơ sở dữ liệu được mã hóa dữ liệu, cấp phép truy cập…, nhằm đảm bảo an toàn và bí mật thông tin người dùng cũng như trang thông tin điện tử trong quá trình khai thác, vận hành. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức cho cá nhân kinh doanh hay cá nhân phát sinh thu nhập trong việc thực hiện dịch vụ thuế điện tử; xây dựng trung tâm hỗ trợ dịch vụ thuế (Call center) ngoài chức năng giải đáp những vướng mắc về chính sách, có thể hướng dẫn, hỗ trợ cho nhóm đối tượng người nộp thuế này trong việc tiếp cận sử dụng dịch vụ thuế được thuận tiện.

Ngoài ra, cơ quan Thuế cũng sẽ thanh tra, kiểm tra thường xuyên, định kỳ quá trình phát triển dịch vụ thuế điện tử để có thể phát hiện những thiếu sót của các quy trình điện tử trong hoạt động của nội bộ cơ quan thuế hoặc những sai phạm trong các giao dịch điện tử; có thể dự đoán được các rủi ro sẽ xảy ra, từ đó tìm các biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa.

Bên cạnh đó, có các kế hoạch hàng năm để khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế về sử dụng dịch vụ thuế điện tử, qua đó nắm bắt những phản hồi cần thiết cho cải thiện và nâng cấp chất lượng dịch vụ, xây dựng thái độ tích cực của người nộp thuế khi phát triển dịch vụ thuế điện tử.

Hiện cơ quan Thuế các cấp đang tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ các đề án điện tử như dịch vụ nộp thuế đối với đất đai, hộ, cá nhân kinh doanh; thí điểm về khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy; thí điểm khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà; thí điểm nộp thuế điện tử đối với cá nhân kinh doanh thông qua tổ chức nhận ủy nhiệm thu.

                                                                                                                       Theo Hải Quan

Bạn đang đọc bài viết Ghi nhận kết quả cải cách hiện đại hoá ngành Thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan