Hé lộ bằng chứng mạo danh trong vụ Ban quản lý dự án huyện bị tố “thông thầu” ở Thanh Hóa

17/11/2019, 00:57

TCDN - Như chúng tôi đã phản ánh, vừa qua Công ty Ngọc Khánh đã gửi đơn tố cáo đến Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa về dấu hiệu “thông thầu” và các hành vi vi phạm luật đấu thầu của chủ đầu tư BQL dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân và đơn vị tư vấn Công ty Đức Phong.

Ban quản lý dự án huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa

Ban quản lý dự án huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa

Đồng thời, Công ty Ngọc Khánh cũng gửi đơn tố cáo những hành vi này đến các cơ quan thông tấn báo chí.

Nhận được đơn thư phản ánh của Công ty Ngọc Khánh, nhóm phóng viên chúng tôi đã vào cuộc điều tra, xác minh các nội dung tố cáo của doanh nghiệp. Trong quá trình tác nghiệp, nhóm phóng viên chúng tôi đã thu thập được bằng chứng trọng yếu cho thấy đơn vị tư vấn (công ty Đức Phong) đã qua mặt chủ đầu tư, mạo danh giám đốc BQL dự án đầu tư gửi công văn bằng chứng thư điện tử đến đơn vị dự thầu.

Theo nội dung đơn tố cáo, vào ngày 30 tháng 09 năm 2019 công ty Ngọc Khánh có nhận được công văn số 55/CV- BQLDA của BQL dự án huyện Thường Xuân trên mạng đấu thầu quốc gia. Công ty Ngọc Khánh cho rằng nội dung công văn trên có nhiều điểm không phù hợp và sai theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 3, Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, Văn phòng tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công văn giao UBND tỉnh chỉ đạo, làm rõ và xử lý theo quy định.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, Văn phòng tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công văn giao UBND tỉnh chỉ đạo, làm rõ và xử lý theo quy định.

Trong nội dung tố cáo của mình, công ty Ngọc Khánh khẳng định nội dung công văn số 55/CV-BQLDA của ban quản lý dự án huyện Thường không có chữ ký tay của Giám đốc ban Hoàng Sỹ Hùng và con dấu của cơ quan? Từ đó, đại diện công ty Ngọc Khánh đặt ra nghi vấn: Liệu công văn này đã làm đúng theo quy trình hay không?

Trong quá trình tìm hiểu, xác minh vụ việc chúng tôi được các bên liên quan cung cấp nội dung ghi âm cuộc gọi có thời lượng 3’59s từ số máy 09163325xx được cho là của ông Hoàng Anh Đức, giám đốc công ty tư vấn Đức Phong và số máy 09434169xx được cho là của ông Hoàng Sỹ Hùng, giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân. Cuộc gọi được thực hiện vào lúc 21h50 ngày 04/10/2019.

Nội dung cuộc gọi như sau:

A: “Dạ”!

B: “Thông báo em đưa lên buổi trưa nay chứ chi”?

A: “Dạ vâng” !”Từ bây giờ làm rõ lần 2 anh ạ” !

B: “Sao em lại không thông báo với anh”? “Và nội dung thông báo đó như thế nào”?

A: “Cái nội dung thông báo đó nó nằm trong hồ sơ dự thầu, chứ em không làm cái gì ngoài khác đâu ạ”?

B: “Nhưng mà thế là tư vấn thông báo thôi chứ sao lại là chủ đầu tư”?

A: “Dạ không, cái này là bên mời thầu chứ anh, bên mời thầu làm rõ chứ không phải chủ đầu tư, cái vấn đề làm rõ này nó nằm trong hồ sơ dự thầu đấy anh”!

B: “Cái bộ hồ sơ đồng ý là bên mời thầu làm rõ, đồng ý là bên mời thầu làm rõ là anh kí”

A: “ Ah! Vâng ! Đúng rồi đồng ý mời thầu phải là anh kí ạ”!

B:  “Nhưng mà những việc liên quan đến phát hành những cái đấy thì ít nhất các chú phải thông tin cho anh , anh phải kí thì mới phát hành, hoặc là anh phải có sự đồng ý ủy quyền”.

A: “Dạ, vâng! Đúng ra thì ngay từ lần trước đều là em có gửi công văn cho anh , em thông báo với anh ! Cái nội dung này thật ra là như thế này anh này: Em cũng trao đổi thật với anh là thế này cái hồ sơ của bên họ là... Nói thẳng ra là em có đầy đủ thông tin nhưng mà em không làm, cái vấn đề là người ta sử dụng hồ sơ không chuẩn, em có nhưng em không muốn liên quan cái vấn đề nặng nề ra làm gì anh! Đấy nên là em không có sử dụng mà em thông báo cho họ biết họ không kiến nghị làm rõ nữa, để tránh cái tình trạng kiện cáo với chủ đầu tư, chứ em không có làm cái gì đấy để mà không dàn xếp được nữa”

B: “Nhưng mà anh nói này: Tất cả những cái cần mà phải đăng thông báo lên mà xin ý kiến của chủ đầu tư thì phải có ý kiến của chủ đầu tư, nếu như thế mà bảo là anh kí anh chưa xem nội dung, các chú mà làm thế! Thằng Cường (Mai Ngọc Cường, thành viên tổ tư vấn, phó phòng Kỹ thuật thẩm định, BQL dự án Thường Xuân – PV)  mà làm thế với nội dung mà anh chưa nghiên cứu, anh chưa đồng ý mà đưa lên nó gây phiền toái nhiều thứ. Thế còn anh chưa nói nội dung hôm nay em đưa lên là thế nào? Đúng hay không đúng?”

A: “Thì ra cái công văn làm rõ thì cũng là cả em và Cường đều xây dựng chứ không... nội dung thì không biết là Cường... em lại cũng không...Cường lại không báo cáo”.

B: “Cường nó không thể đại diện cho anh được, nó không thể thay thế cho anh được”.

A: “Dạ vâng! Em hiểu ý anh ạ. Em thì em cũng không tự động em làm, báo cáo với anh là em cũng sai sót là em không có báo cáo cho anh”.

B: “Tất cả cái đó là em phải trao đổi với anh chứ”?

A: “Dạ vâng ! Cái đó thì em nhận trách nhiệm là em không... Thực ra thì hôm tối qua anh có gọi điện cho em, em cũng đã trao đổi với anh rồi. Thực ra em không làm cái gì đấy cho nó căng thẳng lên cả, mà em muốn cho nó hài hòa đi thôi”.

B: “Thì có đúng là anh có gọi điện trao đổi với em, thứ nhất là phải xem lại hai công ty là có đáp ứng được theo quy định hay không, còn chấm là đây là cơ sở đấu thầu qua mạng, mà họ có những cái không đảm bảo được điều kiện tiên quyết thì phải giải thích cho họ rõ”.

A: “Vâng! Thì...”

B: “Các vấn đề những cái mà thông tin đăng lên để yêu cầu làm rõ, là ít nhất e phải thông báo với anh cái nội dung, nếu mà anh chưa kí được cái văn bản anh đồng ý cái nội dung như thế thì em đưa cái nội dung đó lên với phương châm là anh đã kí chẳng hạn”.

A: “Vâng! Thì là... Đúng là cái đấy thì là nguyên lý là em phải báo cáo anh, lần trước thì em có báo cáo, còn lần này thì em chỉ có trao đổi qua với Cường chứ không báo cáo qua với anh thì cũng hơi là cái lỗi sai của em”.

B: “Thôi được rồi, mai e gửi lại anh cái nội dung nhá”!

A: “Dạ vâng! Cái công văn đó thì mai em tải lại em gửi vào mail cho sếp ạ”.

Như vậy, nội dung cuộc đàm thoại đã hé lộ nhiều bằng chứng quan trọng liên quan đến đơn thư tố cáo của công ty Ngọc Khánh. Có thể thấy giữa giám đốc BQL dự án và Công ty tư vấn Đức Phong có mối quan hệ thân tình trên mức công việc. Và việc công ty Ngọc Khánh tố cáo đơn vị tư vấn mạo danh chữ kí và chứng thư điện tử của chủ đầu tư là có cơ sở. Câu hỏi đặt ra là tại sao BQL dự án lại quản lý chứng thư số lỏng lẻo như thế? Tại sao đơn vị tư vấn lại dễ dàng qua mặt chủ đầu tư như thế?

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin các nội dung liên quan trong loạt bài tiếp theo.

Doãn Tài - Phạm Ân

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ bằng chứng mạo danh trong vụ Ban quản lý dự án huyện bị tố “thông thầu” ở Thanh Hóa tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa: Doanh nghiệp tố Ban quản lý dự án huyện “thông thầu”
Nhận thấy có dấu hiệu “thông thầu” giữa chủ đầu tư là BQL Dự án đầu tư xây dựng Thường Xuân và đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Đức Phong, đơn vị tham gia dự thầu là Công ty Ngọc Khánh đã làm đơn tố cáo đến Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa.
Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc gây khó khăn cho doanh nghiệp?
Trong khi doanh nghiệp đang gõ cửa xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) từng m2 đất của các hộ dân để hình thành dự án, thì chính quyền địa phương lại gây khó dễ khiến doanh nghiệp lao đao.
Nhiều bất thường trong các gói thầu thiết bị y tế ở Thanh Hóa
Bỏ thầu với giá sản phẩm thấp hơn gần 2 tỷ đồng nhưng bị trượt, giấy bảo lãnh dự thầu sai ngày, hay việc liên tiếp trúng các gói thầu trong khi năng lực chưa được đảm bảo là những gì đang diễn ra tại nhiều gói thầu của ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa.
Thanh Hóa: Chính quyền o ép doanh nghiệp, thu hồi dự án trái quy định?
Cho rằng chính quyền không những không hỗ trợ trong việc giải phóng mặt bằng, triển khai dự án, cố tình tìm cách kìm hãm, ngăn cản nhằm thu hồi dự án, đẩy doanh nghiệp vào cảnh cực cùng đã khiến một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng.