Giá dầu thế giới bất ngờ lao dốc dù ECB giảm tốc độ tăng lãi suất

05/05/2023, 08:24
báo nói -

TCDN - Theo ghi nhận, giá dầu thế giới giảm hơn 1 USD ngay cả khi ECB quyết định sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất. Trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 4/5 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Giá dầu thế giới

Giá dầu thế giới ghi nhận vào sáng ngày 5/5 (theo giờ Việt Nam) như sau: giá dầu thô WTI giảm 1,54 USD, xuống mức 67,74USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giảm 1,01 USD, xuống mức 71,6 USD/thùng.

Giá dầu tiếp tục giảm sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giảm tốc độ tăng lãi suất nhưng không thể bù lại mức giảm hơn 8% trong tuần này do lo ngại về nhu cầu ở các nước tiêu thụ lớn tiếp tục gia tăng.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã giảm tốc độ tăng lãi suất vào thứ Năm đồng thời để ngỏ các lựa chọn về các động thái trong tương lai khi tiếp tục cuộc chiến chống lại lạm phát cao dai dẳng tại các quốc gia sử dụng đồng euro.

Mức tăng 25 điểm cơ bản đối với ba lãi suất chính sách của ECB là mức nhỏ nhất kể từ khi họ bắt đầu chính sách tăng lãi suất vào mùa hè năm ngoái.

ECB cho biết, các quyết định trong tương lai của hội đồng quản trị sẽ đảm bảo rằng lãi suất chính sách sẽ được đưa về mức giúp lạm phát trở lại với mục tiêu trung hạn 2%.

Đây là lần tăng lãi suất thứ bảy liên tiếp của ECB. Với mức tăng này, chi phí đi vay trong khu vực đồng euro của 20 quốc gia đã lên tới 3,25%. Mức tăng 0,25 điểm phần trăm này phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích và băng với mức tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trước đó một ngày.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giá đã giảm trong tuần này do lo ngại về nền kinh tế Hoa Kỳ và các dấu hiệu tăng trưởng sản xuất yếu tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, trượt dài hơn sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất vào thứ Tư. Điều này đã phần nào giới hạn triển vọng tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, theo Reuters, thị trường đã nhận được một số hỗ trợ từ tín hiệu của Fed rằng Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất để các quan chức có thời gian đánh giá hậu quả từ những thất bại trong ngành ngân hàng gần đây và để làm rõ về việc nâng trần nợ của Mỹ.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, gọi chung là OPEC+, đồng thuận cắt giảm sản lượng vào đầu tháng này.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak trong tuần cho biết nước này đang tuân thủ cam kết tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày (bpd) từ tháng 2 đến cuối năm.

Mới đây, đường sắt Kazakhstan sẽ cấm vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ đến cảng Taman ở Biển Đen của Nga bắt đầu từ ngày 8/5 tới, theo một tài liệu từ nhà điều hành đường sắt được Reuters đưa tin.

Các thương nhân cho biết kho cảng tiếp tục xử lý các sản phẩm dầu mỏ và khí hóa lỏng (LPG).

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 5/5 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 21.437 đồng/lít.

- Xăng RON 95 không quá 22.320 đồng/lít.

- Dầu diesel không quá 18.254 đồng/lít.

- Dầu hỏa không quá 18.528 đồng/lít.

- Dầu mazut không quá 15.509 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 4/5 với giá xăng giảm cao nhất là 1.319 đồng/lít, giá dầu giảm trong khoảng 334-1.143 đồng/lít (kg).

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ đã thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 500 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 500 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu diesel ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (kỳ trước 0 đồng/kg), và không chi Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu thế giới bất ngờ lao dốc dù ECB giảm tốc độ tăng lãi suất tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá xăng, dầu giảm đến 1.300 đồng/lít
Trong kỳ điều hành ngày 4/5, giá xăng dầu giảm mạnh, trong đó xăng E5 RON 92 giảm 1.250 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 1.310 đồng/lít; dầu diesel giảm 1.140 đồng/lít.
Giá dầu thế giới tăng nhẹ vì lo ngại FED tăng lãi suất
Tại thị trường thế giới, giá dầu ghi nhận mức tăng nhẹ do vẫn còn lo ngại tăng lãi suất cũng như vấn đề cung cầu. Trong nước, giá xăng dầu được áp dụng theo phiên điều hành ngày 21/4 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.