Giá gạo Việt Nam giảm 20 USD/tấn, kỳ vọng xuất khẩu gần 4 tỷ USD trong 2023

28/02/2023, 10:42
báo nói -

TCDN - Dù nhu cầu về gạo vẫn tăng cao trên thị trường quốc tế nhưng giá gạo Việt Nam đã giảm 20 USD/tấn so với hồi đầu tháng 2.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) giá gạo xuất khẩu 5% tấm hiện ở mức 453 USD/tấn, tiếp tục giảm thêm 5 USD so với tuần trước và giảm đến 20 USD so với mức giá đỉnh hồi đầu tháng 2/2023. 

Không chỉ Việt Nam, giá gạo Thái Lan cũng giảm mạnh về mức 455 USD/tấn (các doanh nghiệp Thái chào giá đến 523 USD/tấn hồi đầu tháng 2/2023). Tương tự, gạo của Pakistan cũng giảm 15 USD so với đầu tháng 2 xuống còn 468 USD/tấn. Gạo Ấn Độ ổn định ở mức 440 USD/tấn.

Xuất khẩu gạo Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt 4 tỷ USD trong năm nay.

Xuất khẩu gạo Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt 4 tỷ USD trong năm nay.

Các doanh nghiệp gạo phản ánh, giá gạo thời điểm cuối tháng 1 đầu tháng 2 tăng cao do nguồn cung khan hiếm. Thời điểm này, Việt Nam và một số nước bước vào vụ thu hoạch nên thị trường có điều chỉnh giá. Trong trung và dài hạn, thị trường lúa gạo vẫn khả quan vì nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc, Philippines, Malaysia và châu Phi vẫn cao. 

Điều đáng mừng là hạt gạo Việt đã thâm nhập sâu vào những thị trường khó tính như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước thuộc khối Ả Rập. Trong đó, điển hình là gạo thơm ST24, ST25 được xuất khẩu sang nhiều nước, với giá gấp hơn 2 lần gạo trắng thông thường. Bên cạnh đó, nhiều thị trường như Trung Quốc, Philippines, châu Phi… vẫn đang có nhu cầu nhập khẩu gạo Việt Nam rất lớn. 

Năm 2023, Bộ Công Thương cũng dự báo xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 7 triệu tấn, trị giá gần 4 tỷ USD. Để đạt mục tiêu xuất khẩu, Bộ Công Thương đề nghị Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các DN xuất khẩu gạo cần tiếp tục đảm bảo việc thu mua lúa gạo cho nông dân, không để lúa gạo tắc đầu ra sau thu hoạch. 

Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) cho biết, chỉ số giá ngũ cốc trong tháng 1/2023 chỉ tăng 0,1% so với tháng trước. Trong đó, giá lúa mì giảm 2,5% do sản lượng tại Úc và Nga vượt dự kiến. Ngược lại, giá gạo tăng 6,2% chủ yếu do nhu cầu trong nước tăng mạnh tại một số quốc gia châu Á. Dự báo về sản lượng gạo toàn cầu giảm 2,6% do sản lượng thấp hơn dự kiến từ Trung Quốc. 

Liên quan đến thị trường gạo thế giới, nhà chức trách Ấn Độ khẳng định nước này vẫn tiếp tục duy trì các lệnh hạn chế xuất khẩu gạo được ban hành hồi tháng 9/2022. Theo đó, Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm ra nước ngoài và áp thuế 20% đối với các loại khác trừ gạo Basmati. 

Nguyên nhân là để ổn định giá gạo ở thị trường nội địa và chính sách hạn chế xuất khẩu gạo không ảnh hưởng đến sản lượng và tốc độ gạo xuất khẩu. Xuất khẩu gạo của Ấn Độ năm 2022 đạt con số kỷ lục 22,26 triệu tấn, tăng 3,5% so với năm trước. Con số này nhiều hơn tổng xuất khẩu của bốn nhà xuất khẩu lớn tiếp theo: Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ. 

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Giá gạo Việt Nam giảm 20 USD/tấn, kỳ vọng xuất khẩu gần 4 tỷ USD trong 2023 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá gạo Việt Nam xuất khẩu cao nhất thế giới
Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 6,1 triệu tấn, trị giá khoảng 3 tỷ USD. Đặc biệt, hiện giá gạo Việt Nam đang được duy trì ở mức cao nhất thế giới.
Xuất khẩu gạo Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam có đà hồi phục ấn tượng, giá trị xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD.
Gạo Việt Nam lập kỷ lục giá mới
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, giá gạo Việt Nam đang trong đà tăng và tự tin tiếp tục cạnh tranh tốt với gạo của các nước đối thủ về mặt chất lượng.