Giá phân bón thế giới hạ nhiệt vì Ấn Độ và cước vận chuyển

08/09/2021, 09:42

TCDN - Trên thị trường thế giới, giá phân bón urê giảm 28 - 36 USD/tấn trong tháng 8 do Ấn Độ trì hoãn nhập khẩu và giá cước vận chuyển tăng mạnh.

Sau khi tăng mạnh trong những tháng đầu năm, giá phân bón urê thế giới đã có sự điều chỉnh giảm từ giữa tháng 7 do thiếu vắng nhu cầu mua vào

Việc Ấn Độ trì hoãn đấu thầu urê mới do các vấn đề về tài chính đã khiến các nhà cung cấp phải hạ giá bán nhằm thu hút sự quan tâm của những nước khác, chủ yếu là Brazil. Ngoài ra, giá cước vận chuyển cao cũng gây áp lực lên giá chào bán theo điều kiện FOB.

Trên sàn giao dịch CME, giá phân bón urê hạt đục tại Trung Đông ngày 31/8 ở mức 420 USD/tấn (FOB) hợp đồng giao tháng 9/2021, giảm 36 USD/tấn so với mức cao nhất đạt được vào giữa tháng 7. 

Giá chào bán urê hạt đục tại Ai Cập và Brazil cũng giảm 28 - 29 USD/tấn so với giữa tháng 7 xuống còn 450 USD/tấn (FOB) và 483 USD/tấn (CFR).

Theo chuyên trang về phân bón Profercy, nhu cầu của Brazil trong tuần cuối tháng 8 giảm do các giao dịch mua lớn đã được thực hiện trước đó, nhưng hoạt động mua vào của Brazil dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra vào tháng 9 và đây đang là thị trường lớn duy nhất vẫn tích cực mua vào.

bon-phan-kali-trang

Tương tự, giá chào bán urê hạt trong của Trung Quốc trong tuần đến ngày 27/8 dao động quanh mức 410 USD/tấn (FOB), giảm 20 - 25 USD/tấn so với một tuần trước đó và thấp hơn đáng kể so với khoảng 475 USD/tấn đạt được vào giữa tháng 7.

Là nhà sản xuất urê lớn nhất thế giới, với vai trò là thị trường cung cấp hàng đầu, những biến động của thị trường Trung Quốc ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng chung của thị trường thế giới.

Vào cuối tháng 7, các nhà sản xuất Trung Quốc thông báo sẽ ưu tiên urê cho thị trường nội địa sau khi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất phân bón để trao đổi về việc tích trữ và đầu cơ. 

Sau cuộc họp, giá xuất xưởng urê tại Trung Quốc đã giảm đáng kể do nhu cầu trong ngành nông nghiệp trong nước suy yếu và người mua trì hoãn mua vào. Tại thị trường nội địa Trung Quốc, giá phân bón urê, Kali clorua, Amoniac xuất xưởng của các nhà máy đều giảm hơn 300 NDT/tấn trong tháng 8.

Riêng tại thị trường Mỹ, giá phân bón urê hạt đục tăng 30 USD/tấn trong tuần cuối cùng của tháng 8 lên mức 450 USD/tấn (FOB) do ảnh hưởng của cơn bão Ida, dù trước đó giá urê tại Mỹ cũng đã giảm khoảng 20 USD/tấn. 

Còn trên thị trường Ammonium Sulphate, giá mặt hàng này tại Đông Nam Á trong hơn 1 tháng qua ổn định ở mức 147,6 USD/tấn (CFR).

Theo các thương nhân quốc tế, mặc dù giảm trong hơn một tháng qua nhưng giá urê thế giới khó có thể giảm mạnh trong thời gian tới do chi phí nguyên liệu đầu vào như khi đốt, than vẫn ở mức cao. Thị trường hiện đang trông đợi vào việc Ấn Độ có thể thực hiện phiên đấu thầu mua urê mới cũng như khả năng cung cấp của Trung Quốc trong phiên đấu thầu này.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Giá phân bón thế giới hạ nhiệt vì Ấn Độ và cước vận chuyển tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan