Giá vàng tăng mạnh, vượt 42,5 triệu đồng/lượng

24/09/2019, 10:55

TCDN - Sáng nay (24/9), giá vàng trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng, mức cao nhất hiện lên tới 42,54 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, sáng nay 24/9 tại Bảo tín Minh Châu, vàng rồng Thăng long tăng lên 42,04-42,54 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC vẫn neo ở mức cao là 42,12-42,30 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn SJC 99,99 loại 0,5 chỉ ở mức 41,96-42,51 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI hiện niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 42,12-42,42 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 200 nghìn đồng so với sáng hôm qua. Trong khi đó, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) điều chỉnh tăng 200 nghìn đồng/lượng chiều mua vào và 100 nghìn đồng/lượng chiều bán ra lên 42,00-42,30 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng thế giới đêm qua tăng lên mức cao nhất 2 tuần tại 1.521 USD/ounce. So với đầu năm, giá vàng hiện cao hơn khoảng 238 USD/ounce (tương đương 18%). Giá vàng thế giới tăng mạnh do căng thẳng vùng Vịnh leo thang, trong khi kinh tế khu vực châu Âu ảm đạm và quan hệ thương mại Mỹ-Trung khó lường.

Vàng tăng giá còn do căng thẳng thương mại leo thang tại Trung Đông sau khi Washington điều thêm quân tới khu vực vùng Vịnh nhằm tăng cường khả năng phòng không và tên lửa cho Saudi Arabia sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu khí của quốc vương này trước đó.

 Mỹ cũng đã áp thêm các lệnh trừng phạt lên Iran, trừng phạt ngân hàng trung ương nước này. Saudi Arabia sẽ kêu gọi một cuộc họp tại New York trong tuần này nhằm thống nhất hành động trừng phạt và ngăn chặn Iran sau các vụ không kích.

Yếu tố tích cực đối với vàng có thể xuất hiện sau những phản ứng của Saudi Arabia đối với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái: Đó sẽ là động lực chính cho không chỉ thị trường dầu mỏ, mà phần còn lại của giá cả hàng hóa. Bất kỳ dấu hiệu leo thang trong căng thẳng hoặc trả đũa sẽ là một yếu tố tích cực cho giá vàng.

Điều mà nhiều người lo ngại chính là việc giá dầu tăng có thể sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu. Đây là một khả năng không hề nhỏ bởi nó đã từng xảy ra trong quá khứ như trong những năm 1970 hay 1990. Mặc dù vậy, mức giá 100 USD/thùng mới thực sự đáng ngại.

Trong khi đó, các số liệu kinh tế yếu hơn dự kiến từ châu Âu làm gia tăng lo ngại về đà giảm tốc của kinh tế toàn cầu. Theo khảo sát, trong tháng 9, hoạt động của khu vực tư nhân tại Đức đã giảm lần đầu tiên trong sáu năm rưỡi, trong khi tăng trưởng của doanh nghiệp tại khu vực Eurozone đình trệ.

Vàng còn được dự báo sẽ tăng giá nhờ chương trình nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng như những vấn đề trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Lê Khôi
Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tăng mạnh, vượt 42,5 triệu đồng/lượng tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá vàng loạn nhịp, người dân không nên 'lướt sóng'
Giá vàng trong nước khoảng 2 tháng nay quanh mốc 43 triệu đồng/lượng và biến động nhẹ lên xuống trong khi vàng thế giới tăng liên tục. Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam khuyên người dân không nên “lướt sóng” vàng vào thời điểm này trước diễn biến khó lường của thị trường.