Thứ trưởng Bộ Y tế bị triệu tập trong vụ thuốc ung thư giả VN Pharma

24/09/2019, 10:52

TCDN - Trong danh sách 9 thành viên Hội đồng xét xử triệu tập có ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế (thời điểm vụ án xảy ra là cục trưởng Cục Quản lý dược).

Sáng ngày 24/9, thông tin trên Tiền Phong cho biết TAND TPHCM đưa vụ thuốc ung thư giả VN Pharma ra xét xử sơ thẩm lần 2. Trước đó bản án sơ thẩm đã bị TAND cấp cao tại TPHCM tuyên hủy. Vụ án tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận, báo chí.

Khoảng 7h30, các bị cáo được cảnh sát áp giải đến tòa. Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch VN Pharma) vừa xuống xe đã đảo mắt tìm người thân rồi cúi mặt theo cảnh sát vào phòng xử án. Trái lại, chủ mưu Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Cty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C), thì cười tươi chào người quen.

hung_ngo_ngac_tukk

Khuôn mặt 'thất thần' của nguyên Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng tại tòa án sáng nay 24/9. Ảnh: Tân Châu- Tiền Phong

Theo đó, ông Trương Quốc Cường (Thứ trưởng Bộ Y tế, thời điểm xảy ra vụ VN Pharma là Cục trưởng Cục quản lý Dươc - QLD) xuất hiện ở tòa. Ông Cường bị Tòa triệu tập với tư cách Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng.

Ngoài 9 thành viên bị triệu tập trong hội đồng giám định Bộ Y tế, Công ty VN Pharma, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM và Cục Quản lý dược Bộ Y tế cùng gần 200 người khác cũng đã được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo VnExpress, trong cáo trạng, từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) mua một số thuốc tân dược xuất xứ Canada. Đến năm 2013, Hùng tiếp tục đặt Cường mua thuốc H-Capita 500mg Caplet mang nhãn mác Công ty Helix Canada.

Theo quy định, hồ sơ đề nghị cấp phép phải có: giấy chứng nhận lưu hành tự do; giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc; tiêu chuẩn và phương pháp kiểm tra chất lượng thuốc... Do đối tác không cung cấp đủ các giấy tờ này nên Hùng chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ trình Cục Quản lý dược cấp phép.

Nhận hồ sơ của VN Pharma, Cục Quản lý dược lập tổ thẩm định giao ông Nguyễn Tấn Đạt làm tổ trưởng. Sau khi các thành viên trong tổ đánh giá hồ sơ của VN Pharma đạt yêu cầu và đề xuất cho nhập, ngày 20/12/2013, Cục trưởng Trương Quốc Cường ký duyệt cho VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc H - Capita 500mg.

Khi VN Pharma đã nhập 9.300 hộp lưu tại kho, Cục Quản lý dược nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nên đã niêm phong, không cho bán ra thị trường. Nhà chức trách xác định, số thuốc này đều giả về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và "không sử dụng để chữa bệnh cho người".

Theo Tuổi Trẻ, khi kết thúc điều tra, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 12 bị can trong vụ án về tội "buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" theo khoản 2 điều 157 Bộ luật hình sự năm 1999 (mức án cao nhất là 12 năm tù).

Tuy nhiên, xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị can, Viện KSND tối cao đã quyết định truy tố 12 bị can theo khoản 4, điều 157 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất là tử hình.

PV (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ Y tế bị triệu tập trong vụ thuốc ung thư giả VN Pharma tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bị nghi trốn thuế, Tập đoàn Ân Nam nói gì?
Tập đoàn Ân Nam vừa chính thức lên tiếng sau những thông tin phản ánh doanh nghiệp này đã thực hiện sai một số quy định về xuất hóa đơn khi bán hàng và có dấu hiệu trốn thuế.