Giá vé máy bay toàn cầu khó giảm trong năm 2024

18/03/2024, 20:00
báo nói -

TCDN - Gá vé máy bay toàn cầu sẽ trải qua những đợt giảm giá nhưng về cơ bản, giá vé vẫn ở mức cao, theo các tổ chức và chuyên gia.

Quá trình vươn lên ngoạn mục của ngành hàng không từ vực sâu của đại dịch có thể sớm kết thúc. Nhiều báo cáo chỉ ra tốc độ tăng trưởng nhanh chóng sẽ kết thúc và một kỷ nguyên bình thường mới bắt đầu, theo CNBC.

Báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) lập luận: “Năm 2024 dự kiến đánh dấu sự kết thúc của mức tăng ấn tượng hàng năm vốn là đặc trưng của sự phục hồi trong giai đoạn 2021-2023”. Theo IATA, năng lực bay toàn cầu dự kiến khôi phục, với khoảng 40 triệu chuyến bay (tăng từ 38,9 triệu vào năm 2019) dự kiến phục vụ kỷ lục 4,7 tỷ lượt khách (tăng từ 4,5 tỷ lượt khách vào năm 2019).

Giá vé máy bay khó giảm trong năm nay

“Báo cáo xu hướng toàn cầu” của FCM Consulting trong quý 3/2023 ước tính giá vé máy bay toàn cầu dự kiến tăng 3-7% trong năm 2024 do các hãng hàng không phải vật lộn với chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững và nâng cấp đội bay.

Tuy nhiên, một số báo cáo khác dự đoán giá chuyến bay sẽ giảm. Chẳng hạn, công ty du lịch BCD Travel dự kiến giá vé toàn cầu sẽ giảm, nhưng chỉ giảm nhẹ - dưới 1% - so với năm 2023.

nganh hang khong 1

“Sau đợt tăng giá vé gần đây, chúng ta có thể kỳ vọng có một đợt điều chỉnh giá khiêm tốn ở một số thị trường vào năm 2024, mặc dù giá vé cơ bản nhìn chung vẫn ở mức cao”, người đại diện BCD Travel cho biết.

John Grant, trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG nói rằng, nhìn chung, hành khách không nên mong đợi nhiều thay đổi trong năm nay.

“Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tiếp tục giữ nguyên hiện trạng, chỉ trải qua những biến động nhỏ. Mặc dù giá vé có thể giảm nhẹ khi nhu cầu giảm trong mùa thấp điểm. Tuy nhiên, các nguyên tắc cơ bản của cơ sở chi phí vận hành cao cộng với lương tăng, giá dầu cho thấy giá vé sẽ không có nhiều sự thay đổi", John Grant nhận định.

Amex GBT Consulting nhận định khi nhu cầu du lịch giải trí giảm bớt và “du lịch trả thù” kết thúc, cung và cầu trong ngành hàng không thương mại đang đạt trạng thái cân bằng. Thực tế ấy sẽ giúp ổn định giá vé máy bay vào năm 2024.

Đối tượng hưởng lợi từ cuộc đua phục hồi

IATA dự đoán các hãng hàng không thương mại ở 3 khu vực dự kiến có lãi vào năm 2024. Trong đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực nổi bật và đầu tiên có lãi trở lại. Trung Đông là khu vực dự kiến có kết quả tài chính mạnh mẽ. Với châu Âu, khu vực đã có một kết thúc mạnh mẽ vào năm 2023 bất chấp chiến tranh và xung đột đang diễn ra.

Một khu vực sẽ có lãi vào năm 2024 là châu Á - Thái Bình Dương, theo IATA. Mặc dù lượng du khách quốc tế Trung Quốc chưa quay trở lại nhưng du lịch nội địa trong khu vực, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc, vẫn gia tăng mạnh mẽ.

Hai khu vực không có nhiều triển vọng đến cuối năm 2024 và châu Mỹ Latinh do bị cản trở bởi bất ổn kinh tế - xã hội và châu Phi do bị cản trở bởi các vấn đề tài chính, cơ sở hạ tầng và kết nối.

Nhiều hãng hàng không đã báo cáo doanh thu kỷ lục vào năm 2023 nhưng tình hình có thể kém thuận lợi hơn vào năm 2024, theo Amex GBT.

Theo báo cáo của BCD Travel, ngành hàng không phải đối mặt với nhiều áp lực bao gồm các vấn đề địa chính trị, vấn đề về chuỗi cung ứng, thiếu nhân sự cũng như chi phí nhiên liệu và lao động tăng cao.

Song, một số yếu tố thuận lợi có thể thúc đẩy ngành này trong năm nay. Trong đó, hoạt động đi công tác được chờ đợi từ lâu, dự kiến sẽ khởi sắc vào năm 2024.

Dự đoán của IATA cho thấy doanh thu và lợi nhuận của ngành dự kiến sẽ tăng vào năm 2024. Trong đó, doanh thu toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục 964 tỷ USD vào năm tới, với lợi nhuận ròng là 25,7 tỷ USD.

Tùng Lâm/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Giá vé máy bay toàn cầu khó giảm trong năm 2024 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vé máy bay tăng sau Tết, Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay báo cáo
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines yêu cầu báo cáo công tác bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 khi nhiều hành khách phản ánh khó mua vé máy bay hoặc nếu mua được thì mức giá rất cao tại một số chặng.
Sân bay Thọ Xuân khó trở thành cảng hàng không quốc tế trước năm 2025
Dự kiến sẽ khởi công trong năm 2023, hoàn thành xây dựng trong năm 2025; Công trình xây dựng 2 vị trí đỗ tàu bay dự kiến khởi công xây dựng trong tháng 9/2022, hoàn thành vào quý 2/2023. Tuy nhiên, dự án đầu tư mở rộng nhà ga hàng hóa thuộc Cảng hàng không Thọ Xuân đến nay vẫn chưa thể triển khai.