Giảm hơn 20 loại Quỹ ngoài ngân sách

27/07/2021, 13:58

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đang đề nghị với Chính phủ, Quốc hội để giảm đi còn khoảng 30 Quỹ ngoài ngân sách/52 Quỹ do có nhiều Quỹ không hiệu quả như Quỹ đường bộ, Quỹ sắp xếp doanh nghiệp…

Thảo luận về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng đây là một phạm trù rất lớn, gồm cả lãng phí vật chất và lãng phí phi vật chất. Lãng phí vật chất như sử dụng lãng phí về ngân sách, quỹ ngoài ngân sách, các nguồn lực nhà nước, công trình, dự án chậm tiến độ, sai mục tiêu, lãng phí… Lãng phí phi vật chất như là bỏ lỡ thời cơ hoặc các cam kết quốc tế hoặc trong sử dụng nguồn nhân lực, sử dụng người tài…

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi quản lý nhà nước về các vấn đề liên quan đến lãng phí, lãnh đạo ngành Tài chính cho rằng về chấp hành kỷ luật, kỷ cương là một vấn đề cốt lõi mà “nếu lãnh đạo mà không kiểm tra thì xem như không lãnh đạo”. Do đó, công tác kiểm tra, giám sát và chấp hành kỷ luật, kỷ cương về tài chính, ngân sách, về quản lý nguồn lực luôn luôn được nâng cao và luôn luôn được quan tâm một cách sát sao.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Năm 2020, các cơ quan thanh tra cả nước đã tiến hành 6.199 cuộc thanh tra hành chính, 181.227 cuộc thanh tra chuyên ngành và đã phát hiện sai phạm 86.369 tỷ đồng và 6.036 hecta đất, thu hồi 23.843 tỷ đồng và 830 hecta đất, kiến nghị xử lý 5.536 hecta đất và xử lý 2.123 tập thể, 485 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 97 vụ; thực hiện kiến nghị của kiểm toán được 59.596 tỷ đồng, đạt 73,5%.

Về công tác thanh tra thực hành tiết kiệm, Bộ trưởng cho biết, riêng ngành Tài chính đã tổ chức thanh tra 6 tháng đầu năm 2021 là 32.000 cuộc thanh tra và xư lý 23.000 tỷ, cắt giảm tiết kiệm chi 55 tỷ bằng 5% dự toán Quốc hội giao.

Vấn đề Quỹ ngoài ngân sách, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, hiện nay có 52 Quỹ loại này. Bộ Tài chính đang đề nghị với Chính phủ, Quốc hội để giảm đi còn khoảng 30 Quỹ. Trước đây, loại Quỹ này mở ra nhiều là bởi mỗi khi một bộ luật ra đời thường kèm theo một loại Quỹ, tuy nhiên, do có nhiều Quỹ ngoài ngân sách không hiệu quả nên cần phải được sắp xếp lại. Đơn cử như Quỹ đường bộ, Quỹ sắp xếp doanh nghiệp và một số loại quỹ khác.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị để lại nguồn thu từ cổ phần hóa cho địa phương để đầu tư hạ tầng. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ sự đồng tình với Đại biểu và cho biết hiện Tp.HCM và Hà Nội là những đơn vị có nhiều đơn vị doanh nghiệp nhất, còn lại các tỉnh là rất ít, chủ yếu chỉ là một số đơn vị công ích, còn lại các công ty thương mại sản xuất gần như đã cổ phần hóa trong giai đoạn trước. Quốc hội cũng đã có cơ chế đồng ý một số địa phương và Tp.HCM được để lại tiền thu từ cổ phần hóa.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Giảm hơn 20 loại Quỹ ngoài ngân sách tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về cải cách tiền lương
Tiếp xúc cử tri Bình Định, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, chính sách cải cách tiền lương sẽ được thực hiện vào thời điểm phù hợp. Khi điều chỉnh chính sách tiền lương, các chính sách chế độ đi kèm cũng sẽ thay đổi.