Giảm thuế năm 2022 gấp 3 lần năm 2021

07/01/2022, 19:47

TCDN - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, giải pháp tài khóa và tiền tệ thực hiện chương trình, phần tác động đến bội chi ngân sách là 240 nghìn tỷ đồng. Trong đó, giảm thuế, phí, lệ phí là 64 nghìn tỷ đồng, có nghĩa giảm thuế năm 2022 gấp 3 lần năm 2021.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.

Cuối buổi chiều 7/1, ba bộ trưởng được mời phát biểu giải trình thêm khi Quốc hội thảo luận về một số chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội. Mở đầu là Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng cho biết, qua thảo luận của Quốc hội, là cơ quan tham mưu cho Chính phủ, Bộ Tài chính xin tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và giải trình thêm một số nội dung.

Về đề xuất, giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% áp dụng cho các mặt hàng chịu thuế suất 10%, có ý kiến cho rằng nên giảm đến 5%. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, nếu giảm thuế suất tới 5% thì số giảm thu sẽ tăng thêm 60 nghìn tỷ đồng, gây áp lực lớn hơn đến cân đối ngân sách nhà nước.

Theo ông mức giảm thuế 2% cho các mức thu 10% là phù hợp, khi Chính phủ đề xuất không giảm thuế cho các ngành như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản… Khoản này ước tính giảm khoảng 4.400 tỷ.

Với ý kiến tăng thuế giao dịch bất động sản, chứng khoán và mặt hàng hạn chế tiêu dùng, Bộ trưởng cho biết hiện nay, Việt Nam đang đánh thuế chuyển nhượng chứng khoán của doanh nghiệp là 20%, với doanh nghiệp nước ngoài là 0,1% trên doanh thu bán; với bất động sản thì thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%, với cá nhân là 2% trên mỗi lần mua - bán.

Bộ trưởng cho rằng “thị trường chứng khoán đang tốt”, năm ngoái đã huy động được 7,7 triệu tỷ đồng, tương đương 92% GDP năm 2021, là mức kỷ lục.

Với thu thuế trên các nền tảng số, Bộ trưởng cho biết sẽ tăng cường thu và tránh thất thu. Với doanh nghiệp có trụ sở ở nước ngoài sẽ thu theo quy định hiện hành của pháp luật.

Giải trình làm rõ thêm một số vấn đề, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, giải pháp tài khóa và tiền tệ thực hiện chương trình, phần tác động đến bội chi ngân sách là 240 nghìn tỷ đồng. Trong đó, giảm thuế, phí, lệ phí là 64 nghìn tỷ đồng, có nghĩa giảm thuế năm 2022 gấp 3 lần năm 2021. Chi ngân sách cũng lớn nhất từ trước đến nay.

PV
Bạn đang đọc bài viết Giảm thuế năm 2022 gấp 3 lần năm 2021 tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan