Gian lận trong kinh doanh, Công ty Thương nghiệp Cà Mau bị phạt gần 9 tỷ đồng

08/09/2022, 16:00
báo nói -

TCDN - Với các hành vi gian lận trong kê khai phân phối, kinh doanh xăng dầu, CTCP Thương nghiệp Cà Mau (mã: CMV) đã bị Thanh tra Bộ Công Thương ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với buộc phải nộp vào ngân sách gần 9 tỷ đồng.

Theo Quyết định xử phạt, CTCP Thương nghiệp Cà Mau đã có các hành vi vi phạm hành chính như gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối; kinh doanh xăng dầu khi Giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực. 

Đồng thời, các tình tiết tăng nặng bao gồm: Vi phạm nhiều lần đối với các hành vi vi phạm hành chính “Gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối” và "Kinh doanh xăng dầu khi Giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực".

Do vậy, CTCP Thương nghiệp Cà Mau bị phạt tiền 50 triệu đồng do có hành vi gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối. Công ty cũng bị phạt tiền 90 triệu đồng vì kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực.

CTCP Thương nghiệp Cà Mau bị phạt và truy thu gần 9 tỷ đồng do có hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

CTCP Thương nghiệp Cà Mau bị phạt và truy thu gần 9 tỷ đồng do có hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

Ngoài ra, để khắc phục hậu quả cho hành vi kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực, CTCP Thương nghiệp Cà Mau buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm từ tháng 1/2021 - 3/2022 với số tiền gần 8,7 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền CTCP Thương nghiệp Cà Mau bị phạt và truy thu phải nộp vào ngân sách gần là 9 tỷ đồng.

Được biết, CTCP Thương nghiệp Cà Mau được thành lập từ cổ phần hoá doanh nghiệp từ năm 2007. Doanh nghiệp có 02 công ty con là Công ty TNHH MTV Bách Việt và Công ty cổ phần In Bạc Liêu. Vốn điều lệ hơn 181,5 tỷ đồng. Trụ sở chính tại phường 2, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Công ty chủ yếu hoat động tại Đồng bằng Sông Cửu Long, Tp.HCM.

Hiện nay, doanh nghiệp đã có hơn 8 chi nhánh chính hoạt động trải đều khắp các huyện, thành phố trong tỉnh Cà Mau và các vùng lân cận như: Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang.

Về tình hình kinh doanh, luỹ kế trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Thương nghiệp Cà Mau ghi nhận gần 2.228 tỷ đồng, tăng 16,5%, lợi nhuận sau thuế gần 21 tỷ đồng, tăng 31,25 % so với cùng kỳ năm trước. Nguồn thu chính của CMV đến từ hàng bách hoá đạt gần 1.510 tỷ đồng tăng 11,7%; mảng xăng dầu ghi nhận doanh thu gần 534 tỷ đồng và tăng 31,9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tổng tài sản cuối quý II của CMV ghi nhận gần 489 tỷ đồng, tăng 3,38% so với đầu năm. Hàng tồn kho là 246 tỷ đồng, tăng 3,79% so với đầu năm. Khoản tiền và tương đương tiền và tiền gửi có kỳ hạn cuối quý là 55,3 tỷ đồng. Trong cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ vay của doanh nghiệp là 123 tỷ đồng (đều là vay ngắn hạn), vốn chủ sở hữu đạt 489 tỷ đồng cuối tháng 6/2022.

Liên quan đến đợt thanh tra 33 đầu mối xăng dầu do Bộ Công Thương tiến hành từ tháng 2/2022, ngày 05/09, Bộ Công Thương ra quyết định xử phạt và rút giấy phép kinh doanh của 5 doanh nghiệp đầu mối ở khu vực phía Nam vì có các vi phạm liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, 5 doanh nghiệp bị xử phạt và tước giấy phép gồm CTCP Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex), CTCP Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, CTCP Dầu khí Đông Phương, Công ty TNHH xăng dầu Hùng Hậu, Công ty TNHH MTV Dầu khí Tp.HCM (Saigon Petro).

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Gian lận trong kinh doanh, Công ty Thương nghiệp Cà Mau bị phạt gần 9 tỷ đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thêm 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bị tước giấy phép
CTCP Thương mại Dầu khí Đồng Tháp; CTCP Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa; Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro); Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu; CTCP Dầu khí Đông Phương là 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vừa bị Bộ Công Thương tước giấy phép do có những sai phạm trong kinh doanh.