Giới đầu tư bán tháo cổ phiếu các hãng game Trung Quốc

05/08/2021, 07:43

TCDN - Lo ngại chính phủ Trung Quốc sẽ kiểm soát chặt hơn các doanh nghiệp game, giới đầu tư toàn cầu đua nhau bán cổ phiếu ngành game.

Cổ phiếu của Tencent Holdings đã giảm 6,11% trong phiên giao dịch chứng khoán hôm 3/8, sau khi Economic Information Daily, tờ báo thuộc hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc, mô tả trò chơi trực tuyến là "thuốc phiện tinh thần" và "ma túy điện tử". Bài viết trích lời một học giả nhận định "không một ngành hay thể thao nào có thể thịnh vượng bằng cách xóa sổ cả một thế hệ".

Riêng trong phiên sáng, cổ phiếu Tencent từng giảm đến 11% và khôi phục một phần vào phiên chiều. Tuy nhiên, lời phê bình từ giới truyền thông đã khiến giới đầu tư lo sợ, bán tháo cổ phiếu của Tencent và hàng loạt công ty game khác. Trên sàn Hong Kong, cổ phiếu NetEase và Bilibili giảm lần lượt 7,77% và 3,44%. Chỉ số Hang Seng Tech giảm 1,47%.

Nỗi lo của giới đầu tư cũng lan sang các cổ phiếu game của Nhật Bản và Hàn Quốc. Cổ phiếu của Nexon, công ty có khoảng 28% doanh thu từ Trung Quốc, đã giảm tới 10%, mức cao nhất kể từ ngày 13/5.

game thu

"Bạn không bao giờ có thể làm ngơ các bài viết của Xinhua. Việc lựa chọn cụm từ "thuốc phiện tinh thần" đặc biệt khắc nghiệt, và giới đầu tư sẽ rất ngạc nhiên nếu các cơ quan quản lý để yên vấn đề này", Ke Yan, nhà phân tích tại DZT Research, bình luận.

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu lo ngại chính phủ Trung Quốc sẽ nhắm đến siết chặt mảng giải trí trực tuyến, tương tự hành động với thương mại điện tử, gọi xe và giáo dục trực tuyến. Cuối ngày 3/8, Tencent cam kết giới hạn hơn nữa thời gian chơi đối với trẻ vị thành niên - chỉ một giờ trong các ngày trong tuần và không quá hai giờ trong các kỳ nghỉ và ngày lễ. Hãng cũng trình bày kế hoạch cấm mua hàng trong trò chơi đối với trẻ em dưới 12 tuổi.

Mới tháng trước, Tencent cũng đã cài đặt hệ thống nhận dạng khuôn mặt cho một số trò chơi nhất định để ngăn trẻ em sử dụng ID của cha mẹ chúng để mua các vật phẩm trong trò chơi. Trong quý IV/2020, khách hàng dưới 18 tuổi chỉ chiếm 6% tổng doanh thu từ trò chơi trực tuyến tại Trung Quốc của công ty.

Giới quan sát chưa rõ liệu các nhà quản lý có ý định siết chặt ngành trò chơi trực tuyến và các lĩnh vực khác của Tencent hay không. Hôm 27/7, Tencent thông báo họ đang tạm ngừng đăng ký người dùng mới cho siêu ứng dụng nhắn tin WeChat, làm dấy lên lo ngại về ý định của Bắc Kinh.

Các nhà đầu tư đã rút vốn khỏi Tencent và các công ty Internet khác của Trung Quốc sau khi chính quyền công bố các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay đối với ngành giáo dục trực tuyến hay giao thức ăn. Trong 9 tháng qua, Trung Quốc đã bắt tay xử lý các vấn đề từ chống độc quyền đến bảo mật dữ liệu, khi tìm cách kiềm chế ảnh hưởng của những tập đoàn công nghệ.

Trước bối cảnh ấy, giới đầu tư toàn cầu bán tháo cổ phiếu Trung Quốc, có thời điểm vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD. Họ bắt đầu đắn đo về việc rót tiền vào Ant Group, Alibaba Group, Meituan và Didi Global. Riêng vốn hóa Tencent hiện đã giảm 17%, tức hơn 110 tỷ USD so với đầu tuần trước.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Giới đầu tư bán tháo cổ phiếu các hãng game Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan