Trung Quốc khiến hoạt động đào tiền ảo Bitcoin trở nên dễ hơn

06/07/2021, 20:11

TCDN - Hoạt động khai thác tiền ảo Bitcoin dường như đã trở nên dễ và mang lại nhiều lợi nhuận hơn nhờ điều chỉnh thuật toán sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm.

CNBC nhận định rằng, từ nhiều tháng nay, hơn một nửa số thợ đào tiền ảo Bitcoin trên thế giới sẽ gặp trở ngại khi Trung Quốc cấm các hoạt động khai thác Bitcoin. Để đối phó, thuật toán Bitcoin đã được điều chỉnh để phù hợp hơn, đảm bảo năng suất của các thợ không tiếp tục giảm.

Đợt điều chỉnh mới nhất có hiệu lực vào sáng sớm ngày 3/7, nên những người khai thác Bitcoin vẫn có thể hoạt động bình thường, thậm chí họ khai thác dễ dàng hơn và có tiền lời nhiều hơn. 

Brandon Arvanaghi, một kỹ sư khai thác Bitcoin, phát biểu: "Đây sẽ là một cơ hội mang lại doanh thu cho các thợ đào. Họ đột nhiên sở hữu một miếng bánh lớn hơn, nghĩa là họ kiếm được nhiều Bitcoin hơn mỗi ngày".

Khai thác tiền ảo Bitcoin trở nên dễ dàng hơn

Một thợ đào tiền ảo Bitcoin sẽ vận hành một chương trình trên máy tính để cố gắng giải "câu đố" trước khi người khác làm được. Khi giải quyết câu đố đó, người thợ đào sẽ hoàn thành một chuỗi khối, nghĩa là tạo ra được Bitcoin mới phục vụ cho tất cả các giao dịch Bitcoin.

Trung Quốc vốn là tâm điểm của những thợ đào tiền ảo Bitcoin. Các ước tính trong quá khứ chỉ ra rằng khoảng 65% đến 75% hoạt động khai thác Bitcoin trên thế giới diễn ra ở Trung Quốc, nhưng một cuộc đàn áp Bitcoin do Bắc Kinh triển khai đã "hất cẳng" những người khai thác tiền điện tử.

"Lần đầu tiên trong lịch sử mạng Bitcoin, chúng tôi ngừng khai thác hoàn toàn trong một khu vực địa lý, ảnh hưởng đến hơn 50% mạng lưới", Darin Feinstein - người sáng lập công ty khai thác Blockcap và Core Scientific cho biết.

Hơn 50% hashrate (tỷ lệ băm) - sức mạnh tính toán tập thể của các thợ đào trên toàn thế giới - đã ngừng hoạt động từ khi đạt đỉnh thị trường vào tháng 5. Số người khai thác giảm nghĩa là số khối mà họ giải quyết mỗi ngày cũng giảm. Thông thường, mất khoảng 10 phút để hoàn thành một khối, nhưng Feinstein nói với CNBC rằng mạng bitcoin đã chậm lại với thời gian khối từ 14 đến 19 phút mới được một khối.

Các máy đào Bitcoin ở Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Các máy đào Bitcoin ở Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Thực tế ấy là lý do Bitcoin hiệu chỉnh lại sau mỗi 2016 khối hoặc khoảng hai tuần một lần, điều chỉnh lại mức độ khó của thợ đào. Tuy nhiên, từ ngày 3/7, Bitcoin đã giảm độ khó xuống tới 28% - mức giảm lớn nhất trong lịch sử đối với mạng - do đó khôi phục thời gian giải quyết mỗi khối trở lại mức 10 phút.

Mike Colyer, giám đốc của công ty tiền tệ kỹ thuật số Foundry, nhận định thuật toán Bitcoin được lập trình để xử lý việc tăng hoặc giảm các máy khai thác. "Đó là một thị trường tự điều chỉnh, không yêu cầu bất kỳ ủy ban bên ngoài nào xác định phải làm gì. Đây là một khái niệm rất mạnh mẽ và hiệu quả", ông nói.

Số đối thủ cạnh tranh giảm và khó khăn giảm có nghĩa là những thợ đào có máy khai thác sẽ có lợi nhuận tăng, dễ đoán định mức doanh thu tiềm năng.

Ông Kevin Zhang, cựu giám đốc khai thác tại Greenridge Generation – đơn vị khai thác tiền điện tử quy mô lớn đầu tiên của Mỹ cho biết: "Tất cả các thợ đào bitcoin đều có chung một nền kinh tế và đang khai thác trên cùng một mạng lưới". 

Giả sử chi phí điện là cố định, ông Zhang ước tính doanh thu của các thợ đào sau đợt điều chỉnh thuật toán lần này là 29 USD/ngày (cho những người sử dụng công cụ khai thác Bitmain thế hệ mới nhất). Trong khi trước đó, họ chỉ kiếm được khoảng 22 USD/ ngày vì khai thác bitcoin khó khăn.

Về dài hạn, mặc dù thu nhập của người khai thác có thể dao động theo giá trị của đồng tiền, ông Zhang cũng lưu ý rằng doanh thu khai thác chỉ giảm 17% so với mức đỉnh giá bitcoin vào tháng 4, trong khi giá của bitcoin thực chất đã giảm tới khoảng 50%.

Ông Whit Gibbs, giám đốc và người sáng lập của Compass - một nhà cung cấp dịch vụ khai thác bitcoin cũng cho biết: "Chúng tôi đang mong đợi một khoảng thời gian có lợi nhuận khai thác cao hơn nhiều cho các khách hàng của Compass Mining. Chúng tôi kỳ vọng những thợ đào sẽ có lợi nhuận cao hơn khoảng 35%".

Mặc dù độ khó giảm mang lại lợi ích cho tất cả các thợ đào, nhưng những người sử dụng thiết bị thế hệ mới sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Ông Feinstein nói với CNBC rằng hầu hết các thiết bị ở Trung Quốc bị loại bỏ là thiết bị thế hệ cũ, không hiệu quả và hoạt động với tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn nhiều.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc khiến hoạt động đào tiền ảo Bitcoin trở nên dễ hơn tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan