Giới đầu tư chứng khoán tìm thấy hy vọng ở Đông Nam Á

05/09/2022, 06:22
báo nói -

TCDN - Triển vọng tăng trưởng của Đông Nam Á đang khiến khu vực này trở thành niềm hy vọng của giới đầu tư chứng khoán trong bối cảnh thị trường toàn cầu trượt dài.

BNP Paribas, Man Group và Credit Suisse Group là ba trong các tập đoàn tài chính đang khen ngợi sự ổn định của thị trường khu vực Đông Nam Á, sau khi bình luận của Chủ tịch Fed về viễn cảnh tiếp tục tăng lãi suất đã châm ngòi cho một đợt bán tháo chứng khoán trên toàn cầu trong tuần qua.

Chỉ số MSCI của khu vực ASEAN đang tăng trưởng tốt hơn nhiều so với chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và dự kiến sắp vượt trội hơn thước đo tương tự cho chứng khoán toàn cầu trong quý thứ ba liên tiếp.

Nhu cầu tiêu dùng ở Đông Nam Á đang dồn nén

Viễn cảnh tích cực bắt nguồn từ việc Đông Nam Á đã tích cực mở cửa trở lại, giúp khu vực thu hút một lượng lớn khách du lịch cũng như kích thích nhu cầu nội địa bùng nổ để trở thành lá chắn cho nền kinh tế trước các biến động toàn cầu.

Bên cạnh đó, nhờ cú hích từ xuất khẩu hàng hoá, triển vọng thu nhập của khu vực Đông Nam Á dường như cũng hứa hẹn hơn so với hầu hết các thị trường khác, vốn đang chịu ảnh hưởng bởi tình trạng chi tiêu tiêu dùng thấp và chi phí tăng cao.

du khach TQ

Joshua Crabb - Giám đốc cấp cao tại công ty quản lý tài sản Robeco Hong Kong - nói với Bloomberg: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu tiêu dùng tại Đông Nam Á đang dồn nén. FDI vẫn đang chảy vào khu vực, quá trình mở cửa vẫn tiếp tục và triển vọng cơ cấu dài hạn là khá tích cực. Thị trường Đông Nam Á đã trụ vững một cách đáng kinh ngạc, thay vì biến động như trong các cuộc bán tháo tồi tệ trước kia. Tôi rất tự tin vào khu vực này”.

Bloomberg ước tính hầu hết nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đều sẽ tăng trưởng ít nhất 5% trong năm nay. Việc bỏ các hạn chế liên quan tới phòng ngừa COVID đóng một vai trò quan trọng đối với nền kinh tế khu vực.

Malaysia đã tăng hơn hai lần mục tiêu hàng năm về số lượt khách du lịch sau khi số liệu liên tục khởi sắc trong các tháng gần đây. Chính phủ Thái Lan kỳ vọng sẽ thu về 11 tỷ USD từ khách quốc tế trong nửa cuối năm.

Báo cáo tháng 8 của World Bank ước tính tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng mạnh từ mức 2,6% của năm 2021 lên 7,5% trong năm 2022, còn lạm phát dự kiến đạt khoảng 3,8%.

Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 5,2% trong quý IV/2021, 5,1% trong quý I/2022, và 7,7% trong quý II/2022, khi người tiêu dùng thỏa mãn những nhu cầu dồn nén trước đó và số lượt du khách quốc tế gia tăng, World Bank nhấn mạnh.

Cổ phiếu ngân hàng hút dòng tiền

Manishi Raychaudhuri - trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán khu vực châu Á của BNP Paribas, tiết lộ: “Chúng tôi vẫn đang tập trung vào thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á. Hai nơi này không chỉ tăng trưởng về mặt kinh tế hậu COVID mà còn bùng nổ về thu nhập”.

Các chiến lược gia của Credit Suisse cũng có quan điểm tương tự. Trong một ghi chú tuần trước, họ khẳng định Credit Suisse vẫn đang chú tâm vào thị trường ASEAN và thị trường yêu thích nhất của tập đoàn Thuỵ Sĩ này là Thái Lan. Hàn Quốc và Đài Loan là hai thị trường mà Credit Suisse đánh giá thấp nhất.

Cơ cấu cổ phiếu trong chỉ số chứng khoán của Đông Nam Á - với tỷ trọng cổ phiếu công nghệ thấp và tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng tương đối cao, cũng rất hợp lý trong môi trường lãi suất toàn cầu lên cao như hiện nay.

Đương nhiên, Đông Nam Á không thể miễn nhiễm khỏi những rủi ro toàn cầu phát sinh từ việc đồng USD mạnh lên và gây hại đến lợi nhuận doanh nghiệp, hoặc việc Fed tăng lãi suất khiến dòng vốn tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi.

Dù vậy, nhiều chuyên gia nhận định lần này sẽ khác với cuộc tháo chảy của các quỹ nước ngoài hồi năm 2013, bởi các nền kinh tế tại khu vực Đông Nam Á đã trở nên mạnh mẽ và vững vàng hơn.

Theo dữ liệu của Bloomberg, từ đầu quý III đến nay, các quỹ nước ngoài đã đầu tư ròng 2,4 tỷ USD vào Đông Nam Á, trong đó Thái Lan chiếm một tỷ trọng tương đối lớn. Số liệu của Bloomberg không tính thị trường Singapore.

Và trong khi hầu hết các ngân hàng trung ương toàn cầu đã buộc phải thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó với lạm phát, tình hình ở Đông Nam Á không nghiêm trọng đến thế. Indonesia - với thị trường chứng khoán nằm trong số các thị trường hoạt động tốt nhất thế giới trong năm nay, chỉ mới bắt đầu nâng lãi suất từ tháng 8.

Ước tính thu nhập tương lai cho các công ty trong chỉ số MSCI khu vực Đông Nam Á đã tăng gần 4% kể từ đầu quý III, trong khi dự báo tương tự cho chỉ số thế giới đã giảm 1,5%.

Giám đốc Crabb của Robeco Hong Kong lưu ý rằng, chính phủ các nước trong khu vực “vẫn chưa sử dụng các công cụ tài khoá và tiền tệ và lãi suất thực vẫn ở mức hợp lý so với nhiều nơi khác”. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thấy thu nhập từ những thị trường như Indonesia vẫn rất ổn định”.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Giới đầu tư chứng khoán tìm thấy hy vọng ở Đông Nam Á tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Deloitte: Các giám đốc tài chính Đông Nam Á chưa thực hiện chuyển đổi bộ phận tài chính
Theo Nghiên cứu của Deloitte, mặc dù phần lớn các giám đốc tài chính (“CFO”) ở Đông Nam Á hiểu được sự cần thiết của việc chuyển đổi trong các lĩnh vực chủ chốt của bộ phận tài chính, nhằm giải quyết những vướng mắc trong trạng thái bình thường mới, nhưng nhiều CFO vẫn chưa bắt đầu quá trình chuyển đổi này.