Deloitte: Các giám đốc tài chính Đông Nam Á chưa thực hiện chuyển đổi bộ phận tài chính

19/07/2022, 15:15

TCDN - Theo Nghiên cứu của Deloitte, mặc dù phần lớn các giám đốc tài chính (“CFO”) ở Đông Nam Á hiểu được sự cần thiết của việc chuyển đổi trong các lĩnh vực chủ chốt của bộ phận tài chính, nhằm giải quyết những vướng mắc trong trạng thái bình thường mới, nhưng nhiều CFO vẫn chưa bắt đầu quá trình chuyển đổi này.

Nghiên cứu này được thực hiện trong khoảng thời gian từ quý 2 đến quý 3 năm 2021, với dữ liệu thu được từ 105 giám đốc tài chính và lãnh đạo tài chính có trụ sở công ty tại Đông Nam Á hoạt động trong nhiều ngành và quy mô đội ngũ tài chính, nhằm tìm hiểu những mối quan tâm và ưu tiên chính của họ. Các kết quả của nghiên cứu đã được tóm tắt trong báo cáo: “Những vấn đề cần bàn của CFO Đông Nam Á 2021: Định hình lại tương lai tài chính”.

Theo kết quả nghiên cứu, phần lớn các CFO đều hiểu được sự cần thiết của việc chuyển đổi trong các lĩnh vực quan trọng, đặc biệt khi vai trò của tài chính chuyển hướng sang thành cung cấp hiểu biết tài chính. Mặc dù hiểu rõ tầm quan trọng của các lĩnh vực chủ chốt như tài chính doanh nghiệp (38%), giám sát rủi ro và tuân thủ (46%), phân tích và quản lý dữ liệu (44%), nhưng vẫn còn hơn 25% CFO tham gia khảo sát vẫn chưa bắt đầu chuyển đổi trong các lĩnh vực này.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Ông Timothy HO, lãnh đạo chương trình Giám đốc tài chính của Deloitte Đông Nam Á cho biết: “Hầu hết các CFO Đông Nam Á đều đặt trọng tâm ban đầu là đảm bảo hoạt động và kinh doanh liên tục. Năm nay, các CFO tập trung vào các ưu tiên dài hạn để trở nên linh hoạt hơn, đáp ứng được các nhu cầu kinh doanh phát sinh. Đặc biệt, đại dịch vẫn tiếp diễn, đòi hỏi doanh nghiệp phải có những thay đổi cơ bản, các giám đốc tài chính và bộ phận tài chính bắt buộc phải chuyển trọng tâm từ hoạt động tài chính sang những hiểu biết tài chính chuyên sâu, và tập trung vào phát triển các vị trí tài chính mới và bộ kỹ năng kèm theo, chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai. Cụ thể, các CFO sẽ cần phải đảm nhận nhiều vai trò tiền tuyến hơn và trở thành chủ sở hữu cuối cùng của dữ liệu trong tổ chức”.

Cũng theo khảo sát, hình thức làm việc từ xa không còn là giải pháp tạm thời, với 73% đối tượng tham gia khảo sát cho biết tổ chức của họ sẽ tiếp tục áp dụng hình thức làm việc từ xa và có khả năng sử dụng hình thức này là một cách để tuyển dụng nhân tài cho đội ngũ tài chính.

Deloitte cho rằng có ba ưu tiên các CFO cần thực hiện để đội ngũ tài chính có thể cung cấp nguồn lực tài chính thế hệ mới - một thế hệ được tạo ra từ hình thức làm việc từ xa và vai trò tiền tuyến của CFO ngày càng được nâng cao. Đó là xây dựng tầm nhìn chuyển đổi tài chính; xác định các vị trí trong tương lai; quyết định xây dựng, mượn hoặc mua với các phòng ban khác những nhân viên có đủ các kỹ năng cần thiết.

“Chúng ta ngày càng thấy rõ thực tế nếu làm tốt một hoặc hai việc, hay làm việc một cách cô lập sẽ khó có thể đạt được thành công. Vai trò của tài chính trong tương lai sẽ là quản lý chéo các bộ phận, tạo dựng sự hòa hợp giữa nhân lực và năng lực, cũng như sở hữu và vận hành một nền tảng dữ liệu mạnh mẽ trong toàn tổ chức. Lời khuyên của chúng tôi dành cho các CFO là ít nên tập trung vào sự hoàn hảo, thay vào đó là liên tục cải thiện các giá trị mà tài chính mang lại cho tổ chức”, ông Ho nói.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Deloitte: Các giám đốc tài chính Đông Nam Á chưa thực hiện chuyển đổi bộ phận tài chính tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan