Lý do Puerto Rico thành thiên đường cho giới đầu tư tiền mã hóa

13/12/2021, 07:40

TCDN - Ưu đãi thuế, những biệt thự ven biển và sân golf đang khiến Puerto Rico trở thành thiên đường thu hút cộng đồng đầu tư tiền mã hóa.

Khu nghỉ dưỡng bãi biển St.Regins Bahia ở Puerto Rico tự hào vì sở hữu những sân goft và dinh thự bên bờ biển, nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên dọc theo vùng nước xanh ngắt và khu rừng nhiệt đới tươi tốt.

Song yếu tố hấp dẫn lớn nhất khiến ngày càng nhiều người đổ xô tìm mua bất động sản ở Puerto Rico đến từ lợi ích thuế cho cư dân sinh sống tại hòn đảo.

Anthony Emtman - Giám đốc điều hành của Ikigai Asset Management (công ty quản lý tài sản về tiền mã hoá) - đã rời Los Angeles và mua một căn hộ tại khu nghỉ dưỡng vào tháng 3 năm nay. Anh là một phần của cộng đồng đầu tư tiền mã hóa đang phát triển dọc theo bờ biển phía Bắc của Puerto Rico.

Chính sách ưu đãi thuế: Hấp lực với giới đầu tư tiền mã hóa

Emtman và những người trong giới tiền mã hoá tìm đến Puerto Rico vì chính sách ưu đãi thuế. Các nhà đầu tư có thu nhập cao ở Mỹ trả mức thuế 20% trên thặng dư vốn và tới 37% lợi nhuận ngắn hạn. Còn ở Puerto Rico, họ gần như không phải nộp thuế.

Với các doanh nghiệp trụ sở tại Mỹ, họ phải trả 21% thuế thu nhập doanh nghiệp liên bang cộng với thuế tiểu bang khác, trong khi đó mức thuế doanh nghiệp tại hòn đảo chỉ 4%.

Tốc độ tăng trưởng siêu tốc của thị trường tiền mã hoá cộng với việc Đảng dân chủ ở Mỹ đang đẩy mạnh việc tăng thuế với người giàu khiến cộng đồng tiền mã hoá ngày càng coi trọng hòn đảo Puerto Rico.

puerto-rico

Sự hiện diện của những người đam mê tiền mã hoá tạo nên vô số cuộc gặp gỡ tình cờ và cơ hội kết nối. Cứ mỗi thứ hai hàng tuần, giới tiền mã hoá gặp gỡ tại các khách sạn và nhà hàng xa xỉ tại San Juan - thủ phủ và cũng là thành phố lớn nhất tại Puerto Rico.

Quỹ đầu tư tiền mã hoá Pantera Capital và Redwood City Ventures là hai trong nhiều quỹ đã mở văn phòng tại hòn đảo. Thị trưởng đắc cử của New York, ông Eric Adams, thậm chí đã bay đến hòn đảo vào tháng 11 cùng với tỷ phú tiền mã hóa Brock Pierce để ăn tối với Thống đốc Puerto Rico, ông Pedro Pierluisi.

Giovanni Mendez, một luật sư tư vấn thuế cho doanh nghiệp, nhận định rằng giờ đây, họ chuyển đến Puerto Rico không chỉ để tiết kiệm thuế mà bởi "cộng đồng nằm ở đây".

Giới chức Puerto Rico đã thực hiện nhiều đợt giảm thuế vào năm 2012 với hy vọng mang lại nguồn tiền mặt cho nền kinh tế đang gặp khó khăn và đa dạng hóa việc làm. Các quỹ đầu tư bắt đầu tìm kiếm cơ hội tại Puerto Rico từ nhiều năm trước nhưng xu hướng mạnh lên đáng kể từ sau đại dịch và sự bùng nổ của thị trường tiền mã hóa.

Những người ủng hộ giảm thuế mô tả chính sách giảm thuế là động lực phát triển kinh tế và là cơ hội tái tạo hòn đảo từng sa lầy trong nhiều năm do tác động của bão, động đất, bê bối chính trị.

Nguy cơ bất bình đẳng tăng

Nhiều người phản đối ý kiến ấy do một số chính sách ưu đãi thuế chỉ áp dụng cho những cư dân mới, loại trừ những người đang sinh sống trên hòn đảo. Nhiều người lo ngại sự xuất hiện của giới giàu sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng và tạo ra căng thẳng xã hội, giá bất động sản tăng đến mức "phi lý".

Số liệu Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại của hòn đảo cho thấy, năm nay, Puerto Rico đã nhận hơn 1.200 đơn đăng ký (một con số kỷ lục) thông qua Đạo luật Nhà đầu tư cá nhân, miễn các cư dân mới nộp thuế đối với lãi thặng dư vốn. Lượng người từ Mỹ tìm cách hưởng ưu đãi thuế của Puerto Rico đã tăng gấp 3 lần trong năm nay.

274 tập đoàn, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và các tổ chức khác đã được chấp thuận cho Đạo luật Dịch vụ Xuất khẩu, bao gồm mức thuế doanh nghiệp 4% và miễn thuế với cổ tức. Cả hai đều tuân theo Đạo luật 60 của Puerto Rico, ban hành năm 2019 để thu hút đầu tư không chỉ lĩnh vực tiền mã hóa mà còn cả tài chính, công nghệ và các ngành khác.

Thiên Uyên/Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Lý do Puerto Rico thành thiên đường cho giới đầu tư tiền mã hóa tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan