Giới triệu phú bán hàng rong ở Ấn Độ giả nghèo để trốn thuế

15/12/2022, 15:22
báo nói -

TCDN - Với khoản thu nhập lên tới hàng triệu USD mỗi năm, nhiều triệu phú bán hàng rong ở Ấn Độ đã mua bất động sản nhưng để người thân đứng tên.

Hình ảnh "triệu phú" điển hình ngày nay gắn liền với một doanh nhân thành đạt mặc vest sang trọng, xách túi hiệu và có sở thích thưởng rượu ngon, đeo đồ trang sức đắt tiền, sở hữu những biệt thự sang trọng hoặc có máy bay riêng.

Song ở Ấn Độ, hàng trăm người dân có vẻ ngoài rất đỗi bình thường lại là những triệu phú ngầm.

Vice chỉ ra rằng, lý do khiến những triệu phú bán hàng rong không phô trương tài sản là để né tránh những vấn đề giai cấp và quan trọng nhất là trốn thuế.

Hàng trăm triệu phú bán hàng rong ở một thành phố

Mới đây, Cục Thuế thu nhập Ấn Độ đã xác minh hơn 250 người buôn bán hàng rong và nhặt phế liệu ở thành phố Kanpur (phía bắc Ấn Độ) thực tế là triệu phú USD. Cục Thuế cũng cho biết thêm rằng những người này đã trốn thuế trong rất nhiều năm.

Kết quả điều tra của giới chức thuế cho thấy, trung bình mỗi triệu phú bán hàng rong đã tiết kiệm và chi ra hơn 37,5 triệu rupee (tương đương gần 504.000 USD) để mua bất động sản. Ngoài ra, một số chủ cửa hàng phế liệu cũng sở hữu ít nhất 3 ôtô và nhiều người còn mua đất nông nghiệp ở các vùng nông thôn gần Kanpur.

Các giao dịch bí mật của triệu phú bán hàng rong đã lộ tẩy khi giới chức tiến hành một cuộc điều tra quy mô lớn bằng phần mềm dữ liệu. Cục Thuế Ấn Độ phát hiện ra rằng hàng trăm triệu phú bán hàng rong đã không trả bất cứ khoản thuế nào trong suốt nhiều năm, trừ thuế hàng hóa dịch vụ. Hơn nữa, ít nhất 65 trên tổng số 250 triệu phú bán hàng rong không đăng ký giấy phép kinh doanh.

nguoi ban hang rong 2

Một số triệu phú bán hàng rong “giấu” hàng triệu USD bằng cách đầu tư vào bất động sản nhưng để các thành viên khác trong gia đình đứng tên. Nhiều người đầu tư qua các ngân hàng hợp tác và các mô hình đầu tư tài chính nhỏ để cố gắng che đậy “dấu vết” của dòng tiền.

Tuy nhiên, những triệu phú bán hàng rong đã nhanh chóng bị bắt khi có người sử dụng thông tin chi tiết từ thẻ PAN của họ - một loại giấy tờ có mã số nhận dạng của những người nộp thuế - để mua bán.

Đây không phải lần đầu tiên những triệu phú ngầm ở Ấn Độ trở thành đề tài của giới truyền thông. Vào năm 2016, hàng chục người bán đồ ăn ven đường ở Kanpur cũng bị bắt vì có khoản thu nhập không khai báo là 600 triệu rupee (khoảng 8 triệu USD). Một thành phố khác là Hyderabad - miền nam Ấn Độ, cũng có những trường hợp tương tự.

Và tại các thành phố lớn của Ấn Độ, người ta cũng thường truyền tai nhau về những người bán hàng rong với vẻ ngoài xuề xòa nhưng thật ra lại cực kỳ giàu.

Công việc vất vả

Dẫu vậy, những trường hợp này không phải là ví dụ cho thấy bán hàng rong ở vỉa hè là công việc dễ dàng và kiếm nhiều tiền. Trung bình, mỗi người bán hàng rong phải làm việc cật lực hơn 12 tiếng/ngày và thường xuyên phải đối mặt với tình trạng phân hóa giàu nghèo hay những quy định gắt gao của cơ quan quản lý. Ngoài ra, họ cũng luôn phải lo lắng về rủi ro bị thu hồi tài sản kinh doanh.

Hari Pujan - một người bán hoa quả tại Kanpur - chia sẻ rằng anh đôi khi phải hối lộ một số người trong cơ quan quản lý để tiếp tục kinh doanh. “Nếu đủ thời gian và may mắn, tôi sẽ chuyển xe bán hàng tới chỗ khác và trốn vào ngõ hẹp nếu gặp cơ quan quản lý”, anh Pujan cho biết thêm.

Hơn nữa, người bán hàng rong nằm trong số những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch trong thời gian vừa qua, vì những đợt phong tỏa khiến họ gần như mất kế sinh nhai.

Mặc dù Chính phủ Ấn Độ đã thông qua Đạo luật về người bán hàng rong vào năm 2014 để bảo vệ những người buôn bán mà không có cửa hàng cố định, những người này vẫn không bớt khó khăn. Ví dụ, ở Mumbai, chính quyền chỉ cấp 15.000 giấy phép kinh doanh, dù có tới 250.000 bán hàng rong.

Với hơn 600.000 người dựa vào công việc bán hàng rong để kiếm sống, giới bán hàng rong là một phần thiết yếu và hợp pháp của hệ thống phân phối cũng như thương mại bán lẻ ở Ấn Độ. Họ đóng góp 4% lực lượng lao động đô thị trên khắp Ấn Độ và cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày cho người dân.

Tùng Lâm/Vice
Bạn đang đọc bài viết Giới triệu phú bán hàng rong ở Ấn Độ giả nghèo để trốn thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngăn chặn mua bán hóa đơn bất hợp pháp để buôn lậu, trốn thuế
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế; tăng cường công tác quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng nhập lậu, trốn thuế…
Quảng Bình: Khởi tố giám đốc công ty trốn thuế TNDN
Công an Quảng Bình quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Khánh Hòa vì hành vi trốn thuế TNDN với số tiền 525 triệu đồng.