Gỗ cao su xuất khẩu dạng tấm tạm thời hưởng thuế 0%

07/08/2020, 06:56

TCDN - Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, để đảm bảo công bằng và đảm bảo không ách tắc, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan Đồng Nai trước mắt vẫn cho doanh nghiệp xuất khẩu với mức thuế suất 0% và doanh nghiệp vẫn phải cam kết theo quyết định cuối cùng của các cấp có thẩm quyền.

Được biết, Công ty Cổ phần Chế biến gỗ mộc Cát Tường đăng ký tờ khai xuất khẩu tại Chi cục Hải quan Biên Hòa (Cục Hải quan Đồng Nai) đối với 5 mẫu hàng có tên khai báo Ván gỗ cao su ghép - Rubber Wood Finger Joint Laminated Panels, nhiều kích thước khau nhau, mã số khai báo 4412.99.90 với mức thuế suất xuất khẩu 0%.

Tuy nhiên, ngày 24/6/2020, Tổng cục Hải quan ban hành thông báo kết quả phân loại, cho biết, mặt hàng có kết quả phân tích là gỗ cao su dạng tấm/thanh, đã bào, đã chà nhám, nhiều kích cỡ, được ghép ngang từ các thanh đã ghép nối đầu.

Tấm/thanh chưa sử dụng được ngay, phải qua gia công thêm để làm ván lót sàn, mặt bàn, cầu thang,... tùy thuộc vào mục đích sử dụng”, mã số 4407.29.97.90 và phải chịu thuế suất xuất khẩu 25%.

Giải thích sự việc, ông Phạm Hoàng Thông - đại diện Công ty Chế biến gỗ mộc Cát Tường cho biết, quy trình sản xuất mặt hàng này bao gồm gỗ cao su dạng thanh đã qua cưa xẻ, tẩm sấy chống mối mọt sau khi nhập về được cắt chọn, bào hai mặt, bào hai cạnh bằng máy chuyên dụng.

Phó Tổng cục trưởng Lưu Mạnh Tưởng phát biểu tại buổi đối thoại và đi đến kết luận.

Phó Tổng cục trưởng Lưu Mạnh Tưởng phát biểu tại buổi đối thoại và đi đến kết luận.

Thanh cao su sau đó được phân loại chất lượng phôi, lựa màu, đánh mộng để tạo mộng âm dương hình răng lược ở hai đầu để ghép dọc thành các thanh dài. Các thanh ghép dọc đạt yêu cầu sẽ được bào cạnh rồi sau đó ghép ngang.

Sản phẩm sau ghép được cắt theo quy cách, chà nhám để chà sạch keo thừa, tạo độ láng tuyệt đối và đảm bảo kích thước cuối cùng theo yêu cầu của đơn hàng.

Do đó, công ty có công văn không đồng ý kết quả phân loại và đề nghị xem xét lại việc phân loại mặt hàng thuộc nhóm 44.18 hoặc nhóm 44.21.

Đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, Việt Nam là thành viên của Tổ chức Hải quan thế giới nên cơ quan hải quan phải tuân thủ các quy định về phân loại hàng hóa.

Việc xử lý, giải quyết vướng mắc với DN cần tập trung, nâng cao tinh thần hợp tác hỗ trợ và tạo điều kiện lẫn nhau giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Bà Đào Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho rằng, căn cứ Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam và chú giải HS của Tổ chức Hải quan thế giới thì phạm vi của nhóm 4407 bao gồm các loại gỗ và vật liệu gỗ đã được cưa, bào, lạng, tách lớp, đánh giấy ráp, ghép đầu như ghép mộng.

Ttức là quá trình các mẩu gỗ ngắn được dán đầu với nhau kết hợp với ghép mộng để làm cho gỗ có chiều dài lớn hơn. Thuật ngữ “ghép đầu” (tiếng Anh là “end-joint”) được hiểu là ghép nối đầu cạnh của thanh gỗ, tấm gỗ và không quy định ghép dọc hay ghép ngang.

Vì vậy, theo kết quả phân tích của mẫu hàng và đối chiếu với Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam và chú giải chi tiết HS, Cục Thuế xuất nhập khẩu thấy rằng chưa đủ cơ sở để xác định mặt hàng được gia công ở mức độ vượt quá các công đoạn bào, chà nhám và ghép nối (ghép ngang hoặc dọc), do vậy chưa đủ cơ sở để loại trừ khỏi nhóm 44.07 và nhóm 44.18.

Tạm thời áp mức thuế 0%

Để giải quyết vụ việc trên, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, với tinh thần hợp tác, chia sẻ khó khăn, vướng mắc và thống nhất phương án giải quyết với nguyên tắc thượng tôn pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và DN, Tổng cục Hải quan sẵn hỗ trợ theo hướng có lợi cho DN.

Ông Lưu Mạnh Tưởng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan phát biểu, cơ quan hải quan tiếp tục xác định rõ quy trình sản xuất, chế biến sản phẩm, quy cách sản phẩm trên nguyên tắc cụ thể, công khai, minh bạch, công bằng để quyết định việc áp mã HS phù hợp cho sản phẩm.

Việc phân loại và áp dụng thuế suất cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, quy định mới nhất là Thông tư 65/2017 về danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam và biểu thuế suất theo các quy định của Chính phủ và các văn bản quy định của pháp luật có liên quan.

Cần nhận thức rõ, việc áp mã HS phải tuân thủ theo chuẩn mực Hải quan quốc tế. Nếu không tuân thủ chặt chẽ, cơ quan quản lý tự ý áp sai mã HS để DN không phải nộp thuế, sẽ vi phạm các quy định thì cán bộ hải quan sẽ bị cơ quan thanh tra, kiểm tra xử lý kỷ luật, còn DN sẽ bị truy thu thuế.

“Để đảm bảo công bằng và đảm bảo không ách tắc, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan Đồng Nai trước mắt vẫn cho doanh nghiệp xuất khẩu với mức thuế suất 0% và doanh nghiệp vẫn phải cam kết theo quyết định cuối cùng của các cấp có thẩm quyền” - ông Lưu Mạnh Tưởng nói.

Trước đó ngày 4/8, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, chủ trì phối hợp với Vụ Chính sách thuế, Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính khẩn trương thành lập đoàn công tác gồm có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam kiểm tra thực tế tại Công ty cổ phần Chế biến gỗ mộc Cát Tường và có báo cáo trước ngày 15/8.

PV
Bạn đang đọc bài viết Gỗ cao su xuất khẩu dạng tấm tạm thời hưởng thuế 0% tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan