Gỗ ghép thanh chính thức được hưởng mức thuế xuất khẩu 0%

15/08/2020, 10:30

TCDN - Tổng cục Hải quan vừa có thông báo số 5344/TB-TCHQ về kết quả phân loại đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Theo đó, Tổng cục Hải quan đã phân loại mặt hàng gỗ ghép thanh vào mã HS 4418 với mức thuế xuất khẩu 0% thay vì 25% như trước.

Mặt hàng gỗ ghép thanh tên gọi theo cấu tạo, công dụng gồm gỗ cao su dạng tấm, đã bào, đã chả nhám, kích cỡ (44x1100x4500)mm, được ghép ngang từ các thanh đã nghép nối đầu. Tấm chưa sử dụng được ngay, phải qua gia công thêm để làm ván lót sàn, mặt bàn, cầu thang,… tùy thuộc vào mục đích sử dụng (theo qui trình sản xuất của Công ty Cổ phần chế biến gỗ Mộc Cát Tường cung cấp bổ sung thì tấm gỗ cao su đã được sản xuất hoàn qua 14 công đoạn, có thể sử dụng cho từng mục đích cụ thể).

Tổng cục Hải quan quyết định áp dụng mã HS 4418 đối với mặt hàng ván ghép thanh của Công ty Mộc Cát Tường, là “đồ mộc dùng trong xây dựng, kể cả tấm gỗ có lõi xếp, tấm lát sàn đã lắp ghép và ván lợp (shingles and shakes)”…tại danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.

Gỗ ghép thanh dạng tấm chính thức được áp mức thuế 0%.

Gỗ ghép thanh dạng tấm chính thức được áp mức thuế 0%.

Trước đó, Tổng cục Hải quan có văn bản số 4250/TB-TCHQ ngày 24/6/2020 về kết quả phân loại đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Công ty Cổ phần Chế biến Gỗ Mộc Cát Tường vào mã HS 4407 khi khai báo xuất khẩu.

Theo qui định, sản phẩm được qui vào mã HS 4407 là mặt hàng gỗ nguyên liệu và hiện đang chịu thuế xuất khẩu 25%. 

Sau đó, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) đã kêu cứu lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, Công Thương khi hàng ván gỗ ghép thanh bị Hải quan áp thuế từ 0% lên tới 25%, khiến doanh nghiệp đối diện với nguy cơ giải thể, phá sản. Nhiều lô hàng đang bị ứ tại cảng, bị đối tác nước ngoài phạt do chậm giao hàng.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Gỗ ghép thanh chính thức được hưởng mức thuế xuất khẩu 0% tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Gỗ cao su xuất khẩu dạng tấm tạm thời hưởng thuế 0%
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, để đảm bảo công bằng và đảm bảo không ách tắc, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan Đồng Nai trước mắt vẫn cho doanh nghiệp xuất khẩu với mức thuế suất 0% và doanh nghiệp vẫn phải cam kết theo quyết định cuối cùng của các cấp có thẩm quyền.