Google bị phạt 162 triệu USD tại Ấn Độ

21/10/2022, 18:52
báo nói -

TCDN - Google đã lạm dụng vị thế áp đảo trên thị trường công nghệ nhằm bóp nghẹt cơ hội phát triển của các đối thủ trong nhiều lĩnh vực, như tìm kiếm trực tuyến, cửa hàng ứng dụng, trình duyệt web... Do vậy, 162 triệu USD là mức phạt Ấn Độ yêu cầu Google phải trả vì độc quyền thị trường smartphone Android.

Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (ICC) cho biết, cơ quan này đã ra công bố phạt Google 162 triệu USD vì vị thế áp đảo của hãng công nghệ với hệ điều hành Android của mình.

Được biết, mức phạt vừa công bố là kết quả cuộc điều tra kéo dài từ năm 2019, với cáo buộc hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến hàng đầu thế giới cố tình đưa ra các quy định nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho ứng dụng tích hợp của mình trên nền tảng Android, trong đó có việc buộc các đối tác sản xuất điện thoại phải cài sẵn ứng dụng Google trên máy mới xuất xưởng. Theo ICC, điều này là “bất bình đẳng” và khiến các doanh nghiệp công nghệ khác không thể phát triển các phiên bản Android ít lệ thuộc vào dịch vụ của Google.

Google bị phạt 162 triệu USD tại Ấn Độ vì hành vi độc quyền.

Google bị phạt 162 triệu USD tại Ấn Độ vì hành vi độc quyền.

Theo TechCrunch, Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ đã bắt đầu điều tra Google từ hơn 3 năm trước, khẳng định rằng Google đang chiếm vị thế độc quyền trên 5 thị trường khác nhau. Trong đó, bao gồm hệ điều hành, kho ứng dụng, dịch vụ tìm kiếm, trình duyệt web và dịch vụ video ở Ấn Độ.

Theo giới chuyên môn, mức phạt chủ yếu mang tính răn đe, bởi quá nhỏ bé so với doanh thu 257,6 tỷ USD mà Google thu về trên toàn cầu trong năm 2021. Tuy nhiên, các ý kiến cũng chỉ ra rằng, Google sẽ không thể xem nhẹ quyết định của ICC, trong bối cảnh Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều quốc gia khác cũng đang có những cuộc điều tra tương tự. Mặt khác, Ấn Độ cũng là thị trường chủ lực của Google, với hơn 606,6 triệu người dùng điện thoại thông minh – nhiều thứ hai trên thế giới. 

Hồi tháng 6/2020, Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ đã xem xét những cáo buộc tố Google vì đã cản trở công ty muốn sử dụng hoặc phát triển phiên bản đã qua tùy biến của Android trên Smart TV. Cụ thể, đơn kiện đã tiết lộ các thỏa thuận giữa Google và các hãng sản xuất TV như Xiaomi, TCL.

Tháng 2 vừa qua, Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) cũng đã tố Google vi phạm luật chống độc quyền vì không minh bạch trong việc chặn và xóa những tài khoản, nội dung do người dùng đăng tải trên YouTube.

PV (T/h)
Bạn đang đọc bài viết Google bị phạt 162 triệu USD tại Ấn Độ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan