Hà Đông, Hà Nội: Chợ tạm hoạt động trái phép

10/07/2020, 15:30

TCDN - Nhiều năm nay, trong khuôn viên trung tâm giao thương 365 Hà Đông tại phường Hà Cầu, Hà Đông mọc lên một khu chợ dân sinh. Điều đáng nói, khu chợ tự phát này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng trật tự an ninh và ATGT, gây bức xúc nhưng không hề được xử lý.

Vừa qua, Tòa soạn Tài chính Doanh nghiệp có nhận được nhiều thông tin phản ánh liên quan đến việc một khu chợ dân sinh tự phát mọc lên trong khuôn viên trung tâm giao thương 365 thuộc phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội). Các tiểu thương lấn chiếm lòng lề đường, họp chợ trái phép làm mất cảnh quan đô thị, mất trật tự an ninh, ATGT gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, hiện tượng này đã tổn tại nhiều năm nhưng không được giải quyết. 

Các quầy hàng hóa được bày bán tràn lan dưới lòng đường.

Các quầy hàng hóa được bày bán tràn lan dưới lòng đường.

Ghi nhận thực tế của PV, khu chợ này chủ yếu hoạt động từ 21h đến rạng sáng hôm sau. Các tiểu thương ngang nhiên trải bạt bày bán tràn lan ngay lòng đường phía ngoài chợ. Thêm vào đó là việc người dân ghé vào mua hàng khiến cho khu chợ trở nên tấp nập và hỗn độn. Các mặt hàng chủ yếu  được bày bán là thực phẩm như rau, hoa quả,...

Theo thông tin tìm hiểu được, năm 2015, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 3461/UBND-KH&ĐT sau khi xem xét văn bản đề nghị khai thác tạm trên đất dự án của UBND quận Hà Đông.

Văn bản này nêu rõ: chấp thuận cho phép UBND quận Hà Đông tổ chức quản lý sử dụng khai thác tạm toàn bộ diện tích đã giải phóng mặt bằng thuộc khu đất đã được quy hoạch xây dựng công viên, thể thao cây xanh quận Hà Đông trên nguyên tắc phải đảm bảo mục đích phục vụ cho hoạt động thể dục, thể thao; chỉ được phép xây dựng công trình  tạm bằng các vật liệu tạm, khấu hao nhanh (sân bóng mini, sân tập golf, bãi đỗ xe tĩnh...); không được phép xây dựng công trình kiên cố, công trình cấp 4, 1 tầng, không khai thác dịch vụ kinh doanh... để khi Nhà nước có phương án tiếp tục triển khai dự án Công viên cây xanh, thể thao Hà Đông, các đơn vị sẽ nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho thành phố một cách thuận lợi.

Như vậy việc hình thành khu chợ đêm tự phát trong khuôn viên trung tâm giao thương 365 là hoạt động trái phép, không phù hợp với quy hoạch của UBND TP.Hà Nội.

Suốt nhiều năm qua, chợ dân sinh trái phép này không tuân thủ theo các quy định về thu gom rác thải, không có hệ thống xử lý nước thải. Dẫn đến việc nước thải tràn lênh láng khắp tuyến đường, bốc mùi hôi thối, rác thải vứt bừa bãi, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất mĩ quan đô thị. 

Chợ dân sinh tự phát mọc lên trong khuôn viên trung tâm giao thương 365 Hà Đông không tuân thủ các biện pháp bảo vệ môi trường, thu gom rác thải

Chợ dân sinh tự phát mọc lên trong khuôn viên trung tâm giao thương 365 Hà Đông không tuân thủ các biện pháp bảo vệ môi trường, thu gom rác thải

Bên cạnh đó, việc bày bán tàn ra lòng lề đường của các tiểu thương gây mất an ninh trật tự, tiểm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây khó khăn trong quá trình đi lại của người dân qua khu vực này. Đồng thời, khu chợ dân sinh trái phép này cũng không hề có bất kì phương án phòng cháy chữa cháy nào. 

Điều đáng nói hơn cả, theo phản ánh sự việc này đã tồn tại nhiều năm nay nhưng các cấp chính quyền vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. 

Vào tháng 03/2018, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ban hành Mệnh lệnh 02 về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT. Theo đó, đối với lĩnh vực trật tự đô thị, Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và sắp xếp, duy trì chống tái lấn chiếm, tập trung xử lý các vi phạm, như: chiếm dụng hè phố, lòng đường kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện trái phép; chợ cóc, chợ tạm, hàng quán, bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng gây mất ATGT, mỹ quan đô thị; dừng, đỗ phương tiện trái quy định trên hè phố, dưới lòng đường; lều quán, mái che, mái vảy, bục bệ, cầu dẫn không đúng quy định; các điểm trông giữ phương tiện trái phép…

Về lĩnh vực đảm bảo TTATGT, Mệnh lệnh số 02 chỉ rõ: Tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là những vi phạm là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, các hành vi cản trở giao thông, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Tập trung xử lý các lỗi, như: sai phần đường, vượt sai quy định; đi vào đường cấm, ngược chiều; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, người điều khiển giao thông, chống người thi hành công vụ; quá tốc độ; dừng, đỗ sai quy định; quá nồng độ cồn; không đội mũ bảo hiểm; chở hàng cồng kềnh, hàng quá tải, quá số người quy định, lạng lách, đánh võng; xe 3, 4 bánh tự chế; vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa…

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý triệt để vi phạm theo đúng quy định của pháp luật nhằm tránh gây bức xúc trong dư luận. 

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Hà Đông, Hà Nội: Chợ tạm hoạt động trái phép tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan