Hà Nam: Kiểm tra thông tin phá hủy môi trường của Xi măng Xuân Thành

16/03/2020, 21:07

TCDN - Sau khi nhận được thông tin báo chí và người dân phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường ở mỏ đá Khe Non 2 của Công ty cổ phần xi măng Xuân Thành.

Ngày 12/3 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam đã có quyết định số 67/QĐ-TNMT, do ông Nguyễn Văn Hảo - Phó Giám đốc Sở ký và ban hành về việc: “Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, khoáng sản đối với công ty cổ phần xi măng Xuân Thành tại dự án khai thác mỏ đá sét xi măng Khe Non 2 thuộc các xã Thanh Hương, Thanh Lưu và Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam”.

Theo đó, Sở sẽ thành lập đoàn kiểm tra gồm 7 thành viên, do ông Đinh Xuân Thông - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn. Với nhiệm vụ “xây dựng chương trình, nội dung kiểm tra và tổ chức thực hiện cuộc kiểm tra theo quy định; trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện các vi phạm pháp luật về môi trường, khoáng sản đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính và kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý; đối tượng được kiểm tra có các quyền hạn và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật hiện hành”.

Quyết định này cũng nêu rõ: “Đoàn kiểm tra làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Trưởng đoàn kiểm tra được sử dụng con dấu của Sở Tài nguyên và Môi trường để phục vụ cho quá trình hoạt động kiểm tra; Giao trung tâm trắc phân tích tài nguyên và môi trường lấy và phân tích mẫu khi đoàn kiểm tra yêu cầu”. Và việc kiểm tra sẽ được tiến hành đột xuất trong thời gian 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định.

Xi măng Xuân Thanh khai thác khoáng sản trước khi có phép?

Xi măng Xuân Thanh khai thác khoáng sản trước khi có phép?

Như thông tin được phản ánh trên báo chí trước đó, Công ty cổ phần Xi măng Xuân Thành chưa được phép nhưng đã tiến hành khai thác đá sét tại mỏ Khe Non 2. Đồng thời trong quá trình vận chuyển khoáng sản, xe hạng nặng  của công ty gây ô nhiễm môi trường và hư hỏng đường dân sinh.

Theo đó, ngày 29/03/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành giấy phép số 780/GP-BTNMT cho phép Công ty cổ phần xi măng Xuân Thành khai thác bằng phương pháp lộ thiên đá sét xi măng Khe Non2 thuộc các xã Thanh Hương, Liêm Sơn, Thanh Lưu, nay  là thị trấn Tân Thanh (huyện Thanh Liêm- Hà Nam).

Giấy phép có quy định trước khi tiến hành khai thác, Công ty cổ phần Xi măng Xuân Thành phải nộp thiết kế mỏ được lập, thẩm định; Báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam để kiểm tra  thực địa, xác định tọa độ, mặt bằng khai thác, cắm mốc giới khu vực được phép khai thác và phải thực hiện đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, phục hồi môi trường của dự án khi khai thác xong,… 

Đồng thời, trước khi khai thác, Công ty cổ phần xi măng Xuân Thành phải đăng ký ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác, thông báo về giám đốc điều hành mỏ, kế hoạch khai thác…

Xe tải có gắn logo Tập đoàn Xuân Thành hoạt động trong khu vực đường dân sinh gây bức xúc

Xe tải có gắn logo Tập đoàn Xuân Thành hoạt động trong khu vực đường dân sinh gây bức xúc

Giấy phép 780/GP-BTNMT cấp cho Công ty cổ phần Xi măng Xuân Thành có hiệu lực từ ngày 29/03/2019, trong đó có 01 năm xây dựng cơ bản. Tức là nếu Công ty Xuân Thành đăng ký luôn  ngày bắt đầu xây dựng vào ngày có giấy phép thì phải đến ngày 29/03/2020, công ty mới có thể bắt đầu tiến hành khai thác.

Tuy nhiên, theo như người dân phản ánh, việc khai thác đá sét tại mỏ đá Khe Non 2 đã được công ty Xuân Thành tiến hành từ năm 2014. Và từ khi công ty đi vào khai thác, người dân đã phải chịu cảnh sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường và nạn xe quá khổ quá tải của công ty gây ra. Đặc biệt, tuyến đường ĐH13 cắm biển giới hạn trọng tải 10 tấn, nối từ QL1A vào khu mỏ sét dài khoảng 3km thường xuyên phải “oằn mình” cõng cả trăm lượt xe ô tô tải chở sét gắn logo “tập đoàn Xuân Thành” “cày nát” nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

HT
Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Kiểm tra thông tin phá hủy môi trường của Xi măng Xuân Thành tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận