Hà Nội: Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 27%, thấp hơn mức trung bình cả nước

26/08/2022, 16:43
báo nói -

TCDN - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, năm 2022, thành phố được giao 51.583 tỷ đồng vốn đầu tư công. Đến 22/8, toàn thành phố giải ngân vốn đầu tư công được 13.843 tỷ đồng, đạt 27,1% kế hoạch, thấp hơn mức trung bình của cả nước.

Sáng ngày 26/8, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc làm việc của Tổ công tác số 4 của Thủ tướng Chính phủ với UBND TP Hà Nội về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Báo cáo Phó thủ tướng và Tổ công tác, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Hà Minh Hải cho biết, năm 2022, thành phố được giao 51.583 tỷ đồng. Đến 22/8, toàn thành phố giải ngân được 13.843 tỷ đồng, đạt 27,1% kế hoạch, thấp hơn mức trung bình của cả nước.

Lý giải về nguyên nhân giải ngân chậm, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng là vấn đề không mới nhưng vẫn nan giải trong việc thực hiện các dự án. Trọng tâm là khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, quỹ nhà tái định cư. Giá nguyên nhiên vật liệu tăng cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Có tâm lý thi công cầm chừng để chờ hướng dẫn điều chỉnh, chính sách bù giá vật liệu xây dựng.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc làm việc của Tổ công tác số 4 của Thủ tướng Chính phủ với UBND TP Hà Nội về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc làm việc của Tổ công tác số 4 của Thủ tướng Chính phủ với UBND TP Hà Nội về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Thành phố đã thành lập 6 đoàn công tác, do các phó chủ tịch làm trưởng đoàn để kiểm tra, tháo gỡ, đôn đốc.

Theo ông Thanh, có dự án đã có nguồn vốn, có tên dự án, đã nhìn thấy việc nhưng chưa giao cho ai nhiệm vụ chủ đầu tư. Chúng tôi sẽ phân loại, tách ra từng nhóm dự án: Đã đấu thầu, đã khởi công hay khởi công xong mà không chạy thì vướng gì.

Cũng theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, có một số yếu tố ảnh hưởng tới giải phóng mặt bằng như xác định giá đất cho từng dự án. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định phấn đấu giải ngân ở mức cao nhất có thể.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng nêu rõ, Thành phố cũng đã nhận diện các khó khăn, nguyên nhân chính ảnh hưởng đến công tác giải ngân của thành phố, trong đó có vấn đề chất lượng của công tác chuẩn bị dự án chưa kỹ nên giao vốn gặp vướng mắc hoặc không giải ngân được theo kế hoạch; một số thủ tục gia hạn vốn vay, điều chỉnh hợp đồng và vận dụng pháp luật áp dụng đối với dự án ODA còn chậm; vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư; công tác tổ chức thực hiện đầu tư các dự án, công trình còn nhiều hạn chế…

Thời gian còn lại của năm 2022 không còn nhiều, Phó thủ tướng nêu rõ, phải quyết tâm thật cao để phấn đấu đến 31/12, giải ngân đạt trên 90%.

Phó thủ tướng nêu rõ, giải ngân phải bảo đảm hiệu quả dự án, chất lượng công trình. Hồ sơ thanh toán phải được lập ngay khi có khối lượng, đáp ứng đầy đủ các trình tự, thủ tục, hồ sơ quy định. Bên cạnh đó, cần cân đối, khẩn trương phân bổ hết số vốn được giao.

Phó thủ tướng yêu cầu cần tránh tình trạng giải ngân rồi nhưng không có khối lượng, không có công trình. Làm sao từ nay đến cuối năm phải hoàn thành được một số công trình, tạo ra động lực mới cho địa phương phát triển.

Theo đó, Phó thủ tướng gợi ý, các đồng chí cần gạch đầu dòng những công trình trọng điểm nào để tập trung thúc đẩy khối lượng hoàn thành. Nếu mặt bằng đã giải phóng xong mà có vốn thì nhà thầu sẽ tăng số lượng thiết bị, làm thêm ca. Trong tổng số khoảng 40.000 tỷ đồng cần giải ngân thì số vốn cần tập trung cho các công trình trọng điểm này hoàn thành là bao nhiêu, nếu không đủ thì rút từ các dự án đã ghi vốn nhưng chưa triển khai.

Ngoài ra, thành phố cần rà soát lại những công trình đã ghi vốn nhưng chưa phê duyệt dự án, chưa đấu thầu để điều chuyển, phân bổ vốn cho những dự án có khả năng hoàn thành từ nay đến 31/12 hoặc cho những dự án có khả năng đẩy nhanh tốc độ giải ngân.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 27%, thấp hơn mức trung bình cả nước tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kiểm tra 59 đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức 35%
Thủ tướng Chính phủ giao 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tại 41 bộ, cơ quan trung ương và 18 địa phương có kết quả giải ngân đến ngày 31/7/2022 dưới mức trung bình của cả nước (34,47%) từ ngày 20/8 đến hết ngày 30/8.
17 bộ, ngành, 2 địa phương giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt hơn 8%
Tính đến ngày 30/6, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công của 17 bộ, ngành thuộc Tổ công tác số 3 đạt khoảng 1.585 tỷ đồng, đạt 8,77% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân chung của của cả nước là 27,86%; 2 đơn vị chưa giải ngân được vốn kế hoạch, 1 đơn vị giải ngân được trên 20%.