Hà Nội tiếp tục siết chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản

31/03/2023, 16:25
báo nói -

TCDN - Cục Thuế Hà Nội sẽ cùng với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng riêng một tổ kỹ thuật triển khai các giải pháp giữa 3 cơ quan trong việc thực hiện công tác quản lý đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản của hộ gia đình, cá nhân dựa trên nguyên tắc “Tiền phòng - Hậu kiểm”.

Cục Thuế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị thảo luận với Sở Tư pháp và Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố về giải pháp triển khai công tác quản lý đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản của Hộ gia đình, cá nhân.

Ông Nguyễn Tiến Trường, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội đã tích cực phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, các Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng công chứng trên địa bàn Hà Nội hướng dẫn, tuyên truyền cá nhân kê khai giá chuyển nhượng bất động sản làm căn cứ xác định thuế thu nhập cá nhân.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Qua thống kê tại cơ quan thuế cho thấy nhận thức của người dân có những chuyển biến tích cực trong chấp hành pháp luật về kê khai giá chuyển nhượng, tỷ lệ người dân có ý thức trong việc kê khai giá trị bất động sản cá nhân đúng với giá giao dịch thực tế được tăng cao.

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó giám đốc Sở Tư pháp cho hay, Sở cũng đã ban hành các văn bản quán triệt đến các đơn vị hoạt động hành nghề công chứng thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn, quy định trong hành nghề công chứng.

Phó giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đề xuất cần liên thông chi tiết cùng các sở, đơn vị, văn phòng công chứng trong việc xây dựng nội dung tuyên truyền; xây dựng chương trình liên thông số liệu giữa cơ quan thuế, cơ quan Sở Tài nguyên và Môi trường cùng văn phòng công chứng cùng hướng đến mục tiêu giao dịch không sai sót.

Đại diện các Văn phòng công chứng trực thuộc Sở Tư pháp đề nghị các cơ quan liên ngành chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân bảng giá và hệ số điều chỉnh sát với thị trường, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá rủi ro để có căn cứ chuyển hồ sơ tới Cơ quan Công an, Cơ quan điều tra xử lý; hay phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền thí điểm một số trường hợp sai phạm đã được xử lý nhằm lan tỏa tới người dân phòng tránh việc kê khai sai sót, tăng cường chấp hành kê khai giá chuyển nhượng bất động sản hộ kinh doanh cá nhân đúng theo quy định.

Ông Nguyễn Tiến Trường cho biết, Cục Thuế Hà Nội sẽ cùng với các Sở, ngành xây dựng riêng một tổ kỹ thuật triển khai các giải pháp giữa 3 cơ quan trong việc thực hiện công tác quản lý đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản của hộ gia đình, cá nhân dựa trên nguyên tắc “Tiền phòng - Hậu kiểm”.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội tiếp tục siết chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan