Hàng loạt ứng dụng online lớn của Trung Quốc vào "tầm ngắm"

05/07/2021, 17:08

TCDN - Trung Quốc vừa tiếp tục ra thông báo về việc tiến hành điều tra an ninh mạng đối với hàng loạt các ứng dụng lớn khác. Đáng chú ý, các Tập đoàn sở hữu các ứng dụng này đều mới phát hành cổ phiếu hoặc niêm yết tại Mỹ.

Trong thông báo mới nhất của mình vừa đưa ra sáng sớm 5/7, Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) tuyên bố tiến hành điều tra an ninh mạng đối với 3 ứng dụng online lớn, trong đó có 2 ứng dụng vận tải Yunmanman, Huochebang và một ứng dụng tuyển dụng online BOSS Zhipin.

Dữ liệu công khai cho thấy, trong số các ứng dụng bị điều tra trong thông báo ngày 5/7, BOSS Zhipin và Tập đoàn Full Truck Alliance sở hữu các ứng dụng Yunmanman và Huochebang đều đã được niêm yết tại Mỹ ngày 11 và 22/6.

Đây là động thái mạnh tay tiếp theo sau thông báo về việc tiến hành điều tra an ninh mạng đối với hãng gọi xe trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Didi.

Trung Quốc điều tra an ninh mạng hàng loạt ứng dụng online lớn.

Trung Quốc điều tra an ninh mạng hàng loạt ứng dụng online lớn.

Theo Reuters, trong một tuyên bố ngắn hôm 4/7 cho biết đã ra lệnh cho các cửa hàng ứng dụng ngừng cung cấp ứng dụng dịch vụ gọi xe Didi Chuxing vô thời hạn cho đến khi được phê duyệt lại trong tương lai. Mọi đăng ký người dùng mới trong giai đoạn này đều vô hiệu.

Lý do mà CAC đưa ra là Didi đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp và quy định quốc gia thông qua việc thu thập, sử dụng bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của người dùng.

CAC nói cuộc điều tra được tiến hành theo luật An ninh Quốc gia, luật An ninh mạng và Các biện pháp rà soát an ninh mạng, nhưng không đề cập đến bất kỳ điều khoản cụ thể nào mà Didi bị nghi ngờ vi phạm.

Động thái này đánh dấu lần đầu tiên Bắc Kinh công khai viện dẫn an ninh quốc gia để làm lý do khởi động cuộc điều tra nhắm vào một trong những gã khổng lồ công nghệ của đất nước.

Song, điều đáng chú ý ở đây là lệnh trừng phạt được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi CAC khởi động đánh giá an ninh mạng đối với Didi, và chỉ bốn ngày sau khi công ty huy động được 4,44 tỉ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sàn giao dịch chứng khoán New York ở Mỹ hôm 30/6.

Đây là vụ chào bán cổ phiếu lớn nhất của một công ty Trung Quốc kể từ vụ phát hành 25 tỷ USD của “đế chế” thương mại điện tử Alibaba vào năm 2014.

Theo South China Morning Post, cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đã yêu cầu Didi thực hiện các biện pháp khắc phục và tuân thủ quy định của nhà nước, với gợi ý ứng dụng của công ty có thể được khôi phục lại trên các cửa hàng ứng dụng trong tương lai.

Theo CAC, các quyết định điều tra này là nhằm “ngăn chặn các rủi ro về an ninh dữ liệu quốc gia, bảo vệ an ninh quốc gia và bảo vệ lợi ích cộng đồng”.

Quyết định tương tự cũng được đưa ra đối với 3 ứng dụng trên với lý do “phối hợp công tác điều tra, ngăn ngừa rủi ro mở rộng”.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt ứng dụng online lớn của Trung Quốc vào "tầm ngắm" tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ứng dụng thương mại điện tử trong phát triển du lịch
Theo nghiên cứu, 80% khách du lịch Việt Nam là khách quốc tế, họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin trên internet trước khi lựa chọn khách sạn. Một nửa số đó có nhu cầu đặt phòng trực tuyến, vì vậy việc sở hữu một website có tích hợp phần mềm đặt phòng trực tuyến là diều vô cùng cần thiết.