Hàng năm không chi hết kinh phí bảo vệ môi trường

09/11/2020, 11:04

TCDN - Trả lời câu hỏi của đại biểu về kinh phí bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận, có tình trạng hằng năm chi không hết cho sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Giải thích về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết có 3 lý do gây nên tình trạng này. Thứ nhất, hàng năm khi tháng 10, Quốc hội phê duyệt ngân sách thì các địa phương lại phê duyệt chậm các nội dung về sự nghiệp bảo vệ môi trường, đến tháng 10 chỉ đạt khoảng 50-60%.

Thứ hai, kinh phí bảo vệ môi trường chi cho sự nghiệp bảo vệ môi trường có tính chất đầu tư thì Luật Bảo vệ môi trường không cho phép; vấn đề này Bộ đã báo cáo Chính phủ, Quốc hội và đã xử lý.

Thứ ba, đối với việc xử lý các điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, theo quy định, Trung ương hỗ trợ 50%, địa phương chi 50% kinh phí, nhưng nhiều địa phương khó khăn, không bảo đảm được khoản chi này.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa nhận hàng năm có tình trạng không chi hết kinh phí bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa nhận hàng năm có tình trạng không chi hết kinh phí bảo vệ môi trường.

Để giải quyết việc này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, các địa phương phải tăng tiến độ phê duyệt nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Nghiên cứu sửa đổi Luật bảo vệ môi trường và các văn bản cho phù hợp…

Liên quan đến ý kiến của đại biểu Lê Công Nhường về việc nếu tăng trưởng GDP đạt thấp dưới 6% thì có đảm bảo việc thu ngân sách, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Chính phủ sẽ bám sát dự toán mà Quốc hội giao.

Bộ trưởng cho biết trong bối cảnh hiện nay, Bộ Tài chính sẽ cùng các bộ, ngành khác tăng cường tháo gỡ khó khăn của môi trường kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng GDP.

Cùng với đó, Bộ sẽ thúc đẩy giải ngân đầu tư công, kích cầu trong nước, tăng cường quản lý thuế, thanh tra kiểm tra tránh chuyển giá, tránh trốn thuế, thu hồi nợ đọng thuế…

“Chính phủ sẽ bám sát dự toán mà Quốc hội giao. Trường hợp nếu không đạt thì sẽ áp dụng theo Luật Ngân sách Nhà nước”, Bộ trưởng cho hay.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Hàng năm không chi hết kinh phí bảo vệ môi trường tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Nước thải áp dụng mức phí bảo vệ môi trường mới từ ngày 1/7
Theo Nghị định 53/2020/NĐ-CP từ ngày 1/7, mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt là 10% trên giá bán của 1m3 nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Đối với nước thải công nghiệp, cơ sở có tổng lượng nước thải trung bình trong năm dưới 20 m3/ngày, mức phí cố định là 1,5 triệu đồng/năm.