Hàng nhái, hàng giả tìm thấy thiên đường trên TikTok Shop

31/05/2023, 11:09
báo nói -

TCDN - Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng chất lượng kém đã trở thành một nét đặc trưng của TikTok Shop và thực trạng ấy đang trở nên tồi tệ hơn.

Mo Huabin (Thâm Quyến, Trung Quốc) cảm thấy dường như anh trúng số độc đắc khi các video quảng cáo "cà phê giảm cân" lan truyền mạnh mẽ trên TikTok.

Xuất hiện trên TikTok từ đầu năm 2022, với hình ảnh tách cà phê lắc lư, cái gật đầu của bác sĩ cùng cảnh quay trước và sau giảm cân, video quảng cáo sản phẩm đã thu hút hàng triệu người xem. Nhờ đó, số lượt mua mặt hàng "cà phê giảm cân" luôn tăng cao dù giá không hề rẻ 124 USD (tương đương gần 3 triệu đồng) cho "combo giảm 15-25 kg".

"Thực ra đây vẫn chỉ là loại cà phê thông thường và không có gì đặc biệt. Khi đó tôi cũng không hiểu tại sao nó lại trở nên nổi tiếng", anh Huabin thừa nhận với Financial Times.

Financial Times cho biết, trong khi Douyin chịu sự kiểm soát chặt chẽ tại Trung Quốc, TikTok hoạt động khá thoải mái với thuật toán cho phép mọi nội dung có thể thành "hot trend" thu hút sự chú ý. Nhờ đó, nền tảng này ngày càng nổi tiếng và đã mang lại doanh thu 15 tỷ USD cho ByteDance trong năm 2022.

Theo anh Huabin, những người như anh đã lợi dụng thuật toán của TikTok để kiếm tiền ở quy mô toàn cầu thông qua tính năng TikTok Shop, bất chấp chúng có thể gây hệ lụy. "Tôi làm nội dung TikTok để trục lợi. Tôi thường làm về thương mại điện tử và phát trực tiếp cho người dùng châu Mỹ", anh nói trong một video trên Douyin.

Dù vậy, Huabin vẫn cho rằng việc bán những mặt hàng chất lượng kém không phải là lừa dối người dùng mà chỉ là tận dụng kẽ hở của nền tảng. Tương tự, một số nhóm khác cũng bán hàng giả, chất lượng kém trên TikTok Shop và chi tiền chạy quảng cáo cho ByteDance để đẩy video lên xu hướng, sau đó thu hút nhiều người mua.

Giám đốc điều hành của một công ty thương mại điện tử ở London phát biểu: "TikTok luôn coi trọng lợi nhuận hơn bất kỳ quy định nào trên nền tảng của họ. Bằng chứng là vô vàn tài khoản bán sản phẩm vi phạm quy tắc như trà và cà phê giảm cân, thuốc theo toa, thuốc làm trắng da... vẫn luôn tồn tại trên TikTok Shop".

TikTok shop

Trong khi đó, TikTok lại khẳng định công ty có chính sách nghiêm ngặt để bảo vệ người dùng khỏi nội dung giả mạo, lừa đảo hoặc gây hiểu lầm, bao gồm cả quảng cáo và sẽ xóa nội dung vi phạm nguyên tắc".

Trên thực tế, những nội dung xấu vẫn tồn tại một cách tràn lan. Việc kiểm duyệt trên TikTok khác hẳn với Douyin - nơi những nội dung độc hại hoặc lừa đảo không có cơ hội xuất hiện.

Theo anh Huabin, thuật toán TikTok thậm chí đề xuất cả video từ người lạ nên những tài khoản mới lập cũng có thể tiếp cận, mang đến cho những nhóm làm nội dung một lượng theo dõi nhanh hơn hẳn Instagram và YouTube. "Kể cả khi tài khoản bị đóng, chúng tôi cũng có thể kích hoạt lại hoặc là lập hẳn tài khoản mới", Huabin giải thích.

Và dù các chủ tài khoản sử dụng video của người khác trái phép, cách giải quyết duy nhất là báo cáo với TikTok nhưng hệ thống cũng chỉ thông báo rằng "không vi phạm".

Như Hằng/theo Yahoo
Bạn đang đọc bài viết Hàng nhái, hàng giả tìm thấy thiên đường trên TikTok Shop tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hàng loạt vi phạm của TikTok tại Việt Nam
Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đánh giá, những vi phạm của TikTok đã gây ra nhiều hệ lụy lớn. TikTok đã tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội.