Kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam từ 15/5

05/05/2023, 14:45
báo nói -

TCDN - Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok từ ngày 15/5 đến hết tháng 5, tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo.

Thông tin về kế hoạch kiểm tra TikTok được ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình-Thông tin điện tử, cho biết  tại họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông, sáng 5/5.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an và Tổng Cục Thuế kiểm tra toàn diện hoạt động TikTok tại Việt Nam. Chương trình dự kiến tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo. Ông Do nhấn mạnh, thời gian dự kiến bắt đầu từ 15/5 kéo dài đến hết tháng 5.

Về nội dung kiểm tra, Bộ TT-TT sẽ phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok đối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ; nâng cao hiệu quả của công cụ rà quét, bao gồm cả hình ảnh, video; phối hợp với Bộ Công thương quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của TikTok shop tại Việt Nam…

Trước đó, trong cuộc họp đầu tháng 4/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam. Các vi phạm này bao gồm việc TikTok chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em.

Khác với Facebook, TikTok gợi ý nội dung cho người xem bằng thuật toán riêng do đơn vị này phát triển. Điều này cũng có nghĩa, các nội dung xấu, thông tin sai sự thật cũng có thể xuất hiện liên tục trước mắt người xem do gợi ý của thuật toán.

Bên cạnh đó, TikTok cũng đã mở thêm mảng thương mại điện tử, dẫn đến vi phạm thứ ba là nền tảng không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động thương mại, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Trong Báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng quý IV năm 2022 do TikTok công bố, nền tảng này cam kết ưu tiên gỡ bỏ nhanh nhất các nội dung có tính nghiêm trọng cao như lạm dụng tình dục trẻ em và chủ nghĩa bạo lực cực đoan.

PV
Bạn đang đọc bài viết Kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam từ 15/5 tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hàng loạt vi phạm của TikTok tại Việt Nam
Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đánh giá, những vi phạm của TikTok đã gây ra nhiều hệ lụy lớn. TikTok đã tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội.