Hàng triệu doanh nghiệp Mỹ điêu đứng trong đại dịch Covid-19

19/04/2020, 15:48

TCDN - Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ hôm 16/4, tuần qua, có đến hơn 5,2 triệu người lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, chỉ trong vỏn vẹn một tháng, ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến 22 triệu người Mỹ mất việc làm.

Theo New York Times, John Kapon - Chủ tịch của Acker Merrall & Condit, một cửa hàng rượu vang hảo hạng 200 năm tuổi - đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh qua nền tảng Zoom. Đó là cách làm mà ông Kapon và chủ các doanh nghiệp nhỏ khác chưa bao giờ nghĩ đến trước khi đại dịch Covid-19 tàn phá nền kinh tế Mỹ.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ hôm 16/4, tuần qua, có đến hơn 5,2 triệu người lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, chỉ trong vỏn vẹn một tháng, ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến 22 triệu người Mỹ mất việc làm.

Việc đóng cửa doanh nghiệp không thiết yếu và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng khiến doanh số của các cửa hàng sụt giảm. Họ phải chật vật tìm cách tiếp cận khách hàng.

Ông Kapon tổ chức buổi thử rượu trong căn phòng không có khách hàng. Ảnh: New York Times.

Ông Kapon tổ chức buổi thử rượu trong căn phòng không có khách hàng. Ảnh: New York Times.

Ông Kapon đã thiết lập một hệ thống cho phép các chuyên gia nếm thử rượu vang rồi chia sẻ với khách hàng. Khi đại dịch kết thúc, ông dự định tiếp tục chương trình nếm rượu ảo và đấu giá trực tuyến hàng tuần. “Tôi nhớ không khí trong phòng đấu giá, nơi những người yêu rượu mang theo chai rượu yêu thích của mình và đấu giá các món hàng với giá hàng nghìn USD. Tuy nhiên, đại dịch khiến tôi cân nhắc về chiến lược kinh doanh trực tuyến”, ông Kapon nói thêm.

Theo ông, đơn đặt hàng trực tuyến của cửa hàng đã tăng 300% trong tháng trước. Thương mại điện tử và đấu giá trực tuyến có đóng góp lớn vào doanh thu của Acker ở quý đầu tiên. Các cuộc đấu giá tại Hong Kong và New York chiếm phần lớn doanh số công ty. Tuy nhiên, doanh thu trong những phiên đấu giá vào tháng 3 và đầu tháng 4 chỉ khoảng 7 triệu USD, thấp hơn 2 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Để phát triển trong đại dịch, công ty phân tích dữ liệu Digital Reasoning đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để quét kết quả xét nghiệm y tế và chẩn đoán ung thư. Hiện, nó sử dụng công nghệ tương tự để xác định bệnh nhân nhiễm Covid-19.

“Chúng tôi mất rất ít công sức để thay đổi mô hình”, Phó chủ tịch Chris Cashwell của công ty tiết lộ.

Laurel Taylor, nhà sáng lập kiêm CEO của FutureFuel, cho biết công ty mới bổ sung hai tính năng để đối phó với tình hình hiện tại. FutureFuel Cares giúp người vay tự động đăng ký vào chương trình xóa nợ miễn phí, trong khi FutureFuel GiveBack tìm kiếm khoản hoàn tiền từ việc mua hàng hóa từ 450 thương hiệu.

Sau 5 năm xây dựng công ty đồ nội thất Drift, anh Aaron Moreno đang thực hiện các dự án quy mô lớn như cung cấp bàn, cửa, tủ cho hàng loạt nhà hàng và biệt thự ở Palm Beach (Florida).

Nhưng giờ, công ty của anh đang chuyển sang xây dựng kệ và bàn coffee nhỏ. Mọi sản phẩm phải đủ nhỏ để một người làm và khách hàng có thể lắp đặt mà không cần sự giúp đỡ.

Tuy nhiên, chiến lược này không thể thay thế những gì mà công ty làm được trước đây. Một chiếc bàn tại nhà hàng có thể thu về 7.000 USD, trong khi bàn coffee nhỏ chỉ có giá 500-1.000 USD.

Dù vậy, anh Moreno vẫn lạc quan về ngành kinh doanh mới. “Khi thế giới mở cửa trở lại, tôi không nghĩ rằng mọi thứ vẫn diễn ra như vậy. Những gì tôi hy vọng học được là làm cách nào để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng”, anh nói thêm.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Hàng triệu doanh nghiệp Mỹ điêu đứng trong đại dịch Covid-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan