Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.HCM kiến nghị 6 giải pháp thúc đẩy kinh tế năm 2024

19/01/2024, 11:20
báo nói -

TCDN - Hiệp hội doanh nghiệp Tp.HCM (HUBA) đã kiến nghị nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, tăng trưởng xanh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong năm 2024.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.HCM (HUBA), Phó chủ tịch UBND Tp.HCM - Ông Võ Văn Hoan đã thông báo con số tăng trưởng kinh tế của thành phố (GRDP) trong quý 1/2023 đạt 0,7%, và đến quý 4/2023 đã tăng lên 9%, nâng GRDP cả năm lên 5,8%. Kết quả này là sự đồng lòng và nỗ lực của doanh nghiệp trong việc hỗ trợ sự phát triển của thành phố.

Hiện, Tp.HCM có tổng cộng 564.650 doanh nghiệp đang hoạt động. Năm vừa qua, thành phố đã triển khai một loạt các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, nâng cao Chỉ số Năng lực Cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp.

Nhiều vấn đề bất cập, nhiều điểm nghẽn kéo dài được tập trung tháo gỡ: giải quyết xong 132/232 kiến nghị (56,9%) của doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc thành phố; giải quyết đối với 189 kiến nghị của 148 dự án của doanh nghiệp bất động sản, 129/133 kiến nghị của doanh nghiệp tư nhân và 610/616 kiến nghị của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Trong năm 2023, Thành phố làm tốt mục tiêu ngăn chặn đà suy giảm, các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá; Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội Thành phố tiếp tục phát huy tác dụng; việc triển khai kịp thời các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chủ đề công tác năm 2023 cơ bản đã hoàn thành theo kế hoạch.

Theo đó, Tp.HCM sẽ tập trung vào việc thúc đẩy các giải pháp tăng trưởng xanh và tăng trưởng số trên nhiều lĩnh vực. Thành phố sẽ thực hiện kiểm toán và định lượng lượng khí phát thải để hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng thực hiện chuyển đổi xanh.

Tại hội nghị, Chủ tịch HUBA, ông Nguyễn Ngọc Hòa, cũng nêu một số tồn tại, hạn chế: Thành phố nỗ lực tập trung giải quyết các công việc tồn đọng theo thẩm quyền, tuy nhiên tiến độ một vài công việc còn chậm; Mặc dù tình hình giải ngân vốn đầu tư công cao hơn cùng kỳ về giá trị tuyệt đối, nhưng tốc độ giải ngân còn thấp, chưa đạt như kỳ vọng; Công tác cải cách hành chính được quan tâm triển khai đồng bộ và nhiều có chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn những quy trình, thủ tục chưa kịp thời, một số điểm nghẽn chậm được tháo gỡ.

Ra mắt Website mới của HUBA. Ảnh: HUBA

Ra mắt Website mới của HUBA. Ảnh: HUBA

Về giải pháp năm 2024, HUBA nêu các kiến nghị với Lãnh đạo Thành phố, gồm:

Thứ nhất, triển khai mạnh mẽ thực thi Nghị quyết 98/2023/QH15: Đẩy mạnh đầu tư công, thành phố tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp được tham gia dự thầu các dự án đầu tư công và được vay vốn từ chương trình kích cầu. Thành lập tổ công tác xét duyệt các dự án đầu tư và có cơ chế để doanh nghiệp đầu tư dự án tại các tỉnh theo các chương trình liên kết vùng, các dự án chuyển tiếp được tham gia chương trình kích cầu. Có cơ chế khuyến khích điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại mái nhà của các nhà máy, xí nghiệp, dự án... để tự sử dụng, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác, nhưng được nối lưới với hệ thống điện quốc gia.

Thứ hai, có giải pháp đón nhận dòng dịch chuyển vốn FDI, sớm thực hiện chuyển đổi các Khu công nghiệp, Khu chế xuất đến hạn và ban hành giá đất Khu công nghiệp hỗ trợ nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục pháp lý, ổn định sản xuất kinh doanh.

Thứ ba, phối hợp đồng bộ các chính sách liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở thương mại ở phân khúc trung bình với giá đất thấp, hỗ trợ lãi suất cho cả nhà đầu tư và người mua.

Thứ tư, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia triển lãm, quảng bá giới thiệu hàng hóa xuất khẩu, mở rộng thị trường và tăng cường kết nối doanh nghiệp trong nước với cộng đồng quốc tế. Kiến nghị Thành phố chỉ đạo thúc đẩy thành lập trung tâm hội chợ quy mô lớn, mang tầm quốc tế để hỗ trợ cho doanh nghiệp, tạo điểm nhấn kích thích hoạt động du lịch, giải trí, mua sắm, ăn uống, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Thứ năm, kiến nghị Thành phố chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động kinh doanh: có kênh thông tin nền tảng chính thức cho doanh nghiệp, kết nối mạng lưới nguồn lực đầy đủ và có nhóm chính sách cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp. Xây dựng bộ cơ sở dữ liệu dùng chung cho từng ngành, lĩnh vực, kết nối với hệ thống số của doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực quản trị và kinh doanh.

Thứ sáu, kiến nghị Thành phố chỉ đạo hỗ trợ vốn, pháp lý, công nghệ cho doanh nghiệp đăng ký chuyển đổi xanh: giúp doanh nghiệp có nguồn kinh phí đáp ứng nhu cầu giảm phát thải nhà kính. Kiến nghị Trung ương sớm ban hành chương trình giảm phát thải nhà kính theo lộ trình cụ thể, xây dựng bộ chỉ số xanh (Green index) thúc đẩy bảo vệ môi trường, thành lập thị trường tín chỉ carbon, điện mặt trời, điện mái nhà,....giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thanh Thanh
Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.HCM kiến nghị 6 giải pháp thúc đẩy kinh tế năm 2024 tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Tp.HCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Ban Chỉ đạo do Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi làm trưởng ban có nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu UBND Tp.HCM chỉ đạo, triển khai đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.
Tp.HCM: Vinh danh 32 doanh nghiệp đoạt giải Thương hiệu Vàng
Tối ngày 14/1, Ban Tổ chức Giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp.HCM đã tổ chức vinh danh 32 doanh nghiệp có thương hiệu đạt Giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp.HCM lần thứ 4 năm 2023 ở nhiều lĩnh vực như Chế biến lương thực - thực phẩm, vận tải, kho bãi,...