Hiệp hội taxi ba miền “tố” sai phạm của Grab lên Quốc hội

19/11/2020, 16:49

TCDN - Hiệp hội taxi ba miền vừa có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập của Grab về giá cước, thuế, bảo hiểm xã hội.

Hiệp hội taxi ba miền gồm: Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM vừa có gửi văn bản đến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab.

Trong văn bản, Hiệp hội taxi ba miền cho biết Nghị định 10/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 17/1/2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2020, đến nay đã qua hơn 6 tháng thực hiện nhưng qua thực tế hoạt động, Hiệp hội taxi ba miền thấy hoạt động của Công ty TNHH Grab (Grab) chưa có gì thay đổi so với trước khi có nghị định và còn có nhiều sai phạm, bất cập.

Các hiệp hội cho rằng hoạt động của Grab vướng nhiều sai phạm theo Nghị định 10 có hiệu lực từ ngày 1/4, đồng thời các vấn đề về giá cước, thuế và bảo hiểm xã hội còn bất cập.

Các hiệp hội cho rằng hoạt động của Grab vướng nhiều sai phạm theo Nghị định 10 có hiệu lực từ ngày 1/4, đồng thời các vấn đề về giá cước, thuế và bảo hiểm xã hội còn bất cập.

Với những lập luận này, hiệp hội taxi 3 miền đề nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan giám sát việc thanh, kiểm tra toàn diện hoạt động của Grab, qua đó xác định những sai phạm, bất cập này và xử lý theo quy định. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp taxi yêu cầu có giải pháp quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh của Grab để đảm bảo khách quan, công bằng và minh bạch vì sự phát triển ổn định, lâu dài của ngành vận tải.

Cụ thể, các hiệp hội cho rằng, "Grab vẫn ngang nhiên hoạt động" khi chưa được Sở Giao thông Vận tải nào cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Hiệp hội taxi ba miền kết luận, hoạt động của Grab hiện nay là trái phép, vi phạm các quy định tại nghị định 10.

Tiếp đến, các hiệp hội này còn tố phần mềm Grab hiện không trích xuất được danh sách hành khách với các chuyến xe chở từ 2 khách trở lên, không thể hiện đầy đủ thông tin của hợp đồng điện tử theo quy định như không có thông tin về người đại diện đơn vị vận tải ký hợp đồng, không có logo của đơn vị vận tải trên giao diện... Phương tiện của Grab không đủ nhận diện như không dán chữ "Xe hợp đồng" ở kính trước và sau xe, không dán logo của đơn vị vận tải bên thân xe.

Theo Hiệp hội taxi 3 miền, điều này vi phạm các quy định trong Nghị định 10 của Chính phủ và Thông tư 12/2020 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ .

Bên cạnh đó, trên giao diện phần mềm của hãng không thể hiện đầy đủ các thông tin của hợp đồng điện tử theo quy định như: không có thông tin về người đại diện đơn vị vận tải ký hợp đồng, không có logo của đơn vị vận tải trên giao diện..... Việc này vi phạm điều 15, điều 16, nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Hiệp hội taxi ba miền 'tố' sai phạm của Grab lên Quốc hội

Hiệp hội taxi ba miền 'tố' sai phạm của Grab lên Quốc hội

Chưa dừng ở đó, Hiệp hội taxi ba miền cũng chỉ ra nhiều bất cập trong hoạt động của Grab. Điển hình là về giá cước. Theo Hiệp hội taxi ba miền, mặc dù Grab hoạt động như taxi (người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ) nhưng Grab không phải kê khai giá dẫn đến tình trạng giá cước tăng giảm liên tục 200 - 300% trong ngày tùy theo cung giờ. Trong khi đó các doanh nghiệp taxi phải kê khai giá, mỗi khi giá xăng dầu điều chỉnh thì các cơ quan quản lý đều yêu cầu các doanh nghiệp taxi phải điều chỉnh giá cước cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu, việc này là rất bất bình đẳng đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách.

"Chính vì không phải kê khai giá nên đã có tình trạng Grab âm thầm thu phí nền tảng của hành khách mà hành khách không hề hay biết với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi ngày", văn bản của Hiệp hội taxi ba miền nêu rõ.

Theo Hiệp hội taxi 3 miền, Grab có khoảng 120.000-130.000 tài xế hầu như đều không nộp bảo hiểm xã hội. Hiện cả Grab và các hợp tác xã không nhận trách nhiệm. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội.

Đặc biệt, bất cập lớn nhất trong hoạt động của Grab đó là về thuế. Hiệp hội taxi ba miền cho biết, các tài xế Grab được nộp thuế khoán với mức 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân. Còn các doanh nghiệp vận tải khác phải nộp 10% thuế giá trị gia tăng và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Hiệp hội taxi ba miền cho rằng Tổng cục Thuế đang cho Grab và các tài xế được hưởng chính sách đặc thù. “Chính cơ chế đặc thù này đã tạo ra sự bất bình đẳng rất lớn với các doanh nghiệp vận tải khác, đồng thời đặt ra câu hỏi lớn về sự minh bạch về thuế”, văn bản này nêu rõ.

Với những vấn đề nêu trên, Hiệp hội taxi ba miền đề nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan giám sát việc thanh tra, kiểm tra toàn diện. Đồng thời, yêu cầu “quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh của Grab để đảm bảo khách quan, công bằng và minh bạch vì sự phát triển lâu dài của ngành vận tải”.

Thuý Hằng
Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội taxi ba miền “tố” sai phạm của Grab lên Quốc hội tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Grab và Gojek lại đàm phán sáp nhập?
Nguồn tin Financial Times cho biết công ty Singapore và doanh nghiệp Indonesia sẽ tiếp tục đàm phán về việc sáp nhập theo đề nghị của một số cổ đông, bao gồm SoftBank.