Người dân có số thuế nộp thêm có trách nhiệm khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân

19/11/2020, 16:39
báo nói -

TCDN - Tổng cục Thuế cho hay, người nộp thuế là cá nhân cư trú có nhiều nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công có số thuế phải nộp thêm thì có trách nhiệm khai quyết toán thuế thuế thu nhập cá nhân.

Trước thông tin báo chí nêu về tình hình truy thu thuế thu nhập cá nhân sau thời gian dài, Tổng cục Thuế cho biết, theo khoản 2 Điều 16 Thông tư 156 /2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính và khoản 3, Điều 21 Thông tư số 92/2015/TT-BTC đã quy định rõ trường hợp người nộp thuế thu nhập cá nhân phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Cụ thể, cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo trừ các trường hợp: cá nhân có số thuế phải nộp nhỏ hơn số thuế đã tạm nộp mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau.

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 (ba) tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng, đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Người lao động có thu nhập thêm có trách nhiệm khai thuế thu nhập cá nhân.

Người lao động có thu nhập thêm có trách nhiệm khai thuế thu nhập cá nhân.

Cá nhân được người sử dụng lao động mua bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm hưu trí tự nguyện), bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm mà người sử dụng lao động hoặc doanh nghiệp bảo hiểm đã khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm tương ứng với phần người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 14 Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này”.

“Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp người nộp thuế là cá nhân cư trú có nhiều nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công có số thuế phải nộp thêm thì có trách nhiệm khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN)”, Tổng cục Thuế khẳng định.

Trường hợp người nộp thuế khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp đã bị cơ quan thuế kiểm tra phát hiện thì ngoài việc bị xử phạt bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là nộp đủ số tiền thuế thiếu, tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước còn bị xử phạt về hành vi khai sai theo quy định tại Điều 10 Nghị định 129/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, trong thời gian qua, cơ quan thuế các cấp đã thường xuyên tuyên truyền, thông tin đến mọi người dân dưới nhiều hình thức khác nhau về chính sách thuế TNCN. Đa số người nộp thuế đã chấp hành tốt các quy định về khai, nộp thuế đối với số thuế TNCN.

Cơ quan Thuế cũng thường xuyên rà soát, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của các cá nhân, đặc biệt là các cá nhân có nhiều nguồn thu nhập. Qua đó, đã kịp thời động viên, đôn đốc các cá nhân khai, nộp bổ sung số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước.

“Cơ quan thuế sẵn sàng hỗ trợ mọi vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế”, đại diện Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Người dân có số thuế nộp thêm có trách nhiệm khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dịch COVID-19: Có được miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân?
Do dịch bệnh Covid-19 Nhà nước đã có chính sách miễn, gia hạn nộp thuế cho một số doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều người lao động có thắc mắc khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có được miễn giảm thuế thu nhập cá nhân không?