Hoa anh đào có thể mang về gần 8 tỷ USD cho Nhật Bản

18/03/2024, 19:39
báo nói -

TCDN - Số lượng khách nước ngoài đến Nhật Bản năm nay để thưởng thức vẻ đẹp của hoa anh đào có thể tăng 32%, tác động kinh tế ước tính khoảng 7,7 tỷ USD.

Ngắm hoa anh đào (hanami), là một hoạt động theo mùa và là một thông lệ ưa thích đối với nhiều người ở Nhật Bản. Đây là cơ hội để bạn bè và gia đình tụ tập, trò chuyện và vui chơi, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Katsuhiro Miyamoto, Giáo sư danh dự tại Đại học Kansai ở Osaka, ước tính năm nay, tác động kinh tế của hanami ước tính vào khoảng 1.140 tỷ yen (7,7 tỷ USD), gần gấp đôi so với mức 616 tỷ yen của năm ngoái.

“Hanami, truyền thống thưởng thức hoa anh đào, đã trở thành một sự kiện toàn quốc từ lâu ở Nhật Bản và hoa anh đào xinh đẹp giờ đây đã trở thành tài sản du lịch, thu hút du khách nước ngoài", vị giáo sư bình luận.

hoa anh dao 1

Tác động kinh tế gia tăng một phần nhờ vào việc giới chức bãi bỏ các hạn chế như cấm tụ tập, tiệc tùng từ khi chính phủ hạ mức độ lây lan của dịch COVID-19 xuống ngang với bệnh cúm theo mùa vào tháng 5/2023.

Trong một báo cáo công bố tuần trước, Giáo sư Miyamoto dự kiến số lượng khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản năm nay sẽ tăng 32% so với năm ngoái. Miyamoto còn chỉ ra các yếu tố khác góp phần tăng lợi ích kinh tế của hoạt động hanami là giá các sản phẩm tăng cao, bao gồm cả đồ lưu niệm trong khi đồng yen lại giảm giá.

Chi tiêu bình quân đầu người hàng ngày của du khách nước ngoài ước tính là 30.286 yen, tăng so với mức 28.580 yen của năm ngoái, do đồng tiền Nhật Bản yếu hơn.

Dựa trên ước tính của công ty du lịch JTB cho năm 2024, khoảng 3,73 triệu lượt khách du lịch nước ngoài dự kiến sẽ đến thăm Nhật Bản trong mùa hanami - từ cuối tháng Ba ở khu vực phía Nam Kyushu đến đầu tháng Năm ở Hokkaido.

Khi mùa hanami đến gần, các công ty du lịch đã nhận được nhiều lượt đặt chỗ từ du khách mong muốn đến thăm Nhật Bản.

All Japan Tours, một công ty có trụ sở tại California và chủ yếu phục vụ khách hàng từ châu Âu và Mỹ, báo cáo lợi nhuận tăng 300% so với mức trước đại dịch.

“Với việc Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại, thủ tục đặt chỗ của chúng tôi đã được sắp xếp hợp lý đáng kể. Do đó, các tour du lịch theo nhóm của chúng tôi đang có nhu cầu lớn hơn, trong khi lượng đặt tour riêng đã kín chỗ,” ông Kiyoshi Katsume, đại diện của All Japan Tours cho biết.

Tuy nhiên, không phải công ty du lịch nào cũng hoạt động tốt. Hankyu Travel, đơn vị cung cấp các tour du lịch cho du khách nội địa, cho biết lượng khách đã giảm tới 70% so với năm ngoái do du khách chọn ra nước ngoài trong thời kỳ hậu đại dịch.

Vài năm gần đây, một số khách du lịch đã chọn đặt các chuyến tham quan do hướng dẫn viên tổ chức trên các nền tảng như Airbnb và Klook thay vì đặt qua các công ty du lịch vì có nhiều lựa chọn hơn và với mức giá thấp hơn.

Tùng Lâm/The Japan Times
Bạn đang đọc bài viết Hoa anh đào có thể mang về gần 8 tỷ USD cho Nhật Bản tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan