Nhật Bản xem xét hoàn thuế sau khi du khách xuất cảnh

29/11/2023, 11:42
báo nói -

TCDN - Trước tình trạng bán lại thu lời, Chính phủ Nhật Bản cân nhắc có thể sẽ thay đổi quy trình miễn thuế tại chỗ thành hoàn thuế sau khi xuất cảnh cho khách du lịch.

Theo Tuổi trẻ Tp.HCM, tờ Nikkei Asia hôm 25/11 cho biết Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc việc hoàn thuế mua hàng cho khách du lịch sau khi họ xuất cảnh, nhằm ngăn chặn các hành vi lách luật.

Theo quy định mới, du khách sẽ phải trả thuế tiêu dùng ngay trong lúc mua và được hoàn thuế sau khi rời Nhật Bản. Đây cũng là cách làm điển hình ở những quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Thay đổi nói trên sẽ có hiệu lực vào năm tài chính 2025 hoặc muộn hơn, vì các cửa hàng bách hóa và nhà bán lẻ khác tại Nhật Bản cần thời gian để chuẩn bị.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Luật pháp Nhật Bản quy định miễn thuế tiêu dùng cho du khách nước ngoài nếu họ lưu trú dưới 6 tháng và chỉ áp dụng cho các mặt hàng được phép mang ra khỏi lãnh thổ của quốc gia này. Do đó, các địa điểm kinh doanh sẽ phải kiểm tra, giải thích rõ điều kiện miễn thuế và lưu giữ hồ sơ cho khách hàng.

Nhật Bản quy định chi tiết mức thuế đối với đồ ăn, thức uốngỞ thời điểm hiện tại, Nhật Bản khấu trừ thuế tiêu dùng trực tiếp cho khách du lịch khi họ mua hàng tại các địa điểm miễn thuế hoặc quầy bán đặc biệt. Một số người đã tìm cách lách luật, bán sản phẩm với giá áp thuế để kiếm lời.

Tháng 12/2022, trụ sở Apple tại Nhật Bản đã bị cơ quan thuế của nước này điều tra và yêu cầu nộp bổ sung 87 triệu USD (theo tỉ giá hiện tại) tiền thuế tiêu dùng chưa đóng trong 2 năm, tính từ tháng 9/2021.

Một cuộc khảo sát do Cơ quan Thuế quốc gia Nhật Bản thực hiện từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022 đã phát hiện 24.000 trường hợp các công ty không kê khai thuế tiêu dùng, với tổng số tiền cần truy thu lên đến 86,9 tỉ yen (gần 600 triệu USD).

Theo Doanh nhân Việt Nam, có khoảng 53.000 cửa hàng miễn thuế ở Nhật Bản, tăng hơn 10 lần so với năm 2013. Nhu cầu đến từ khách du lịch đang phục hồi do đồng yên yếu và việc nới lỏng các hạn chế biên giới. Nhiều người đang kêu gọi Nhật Bản thay đổi quy trình miễn thuế thành thủ tục hoàn tiền phổ biến trên toàn thế giới.

Các quan chức chính phủ đã thông báo cho Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và đối tác liên minh cấp dưới Komeito về những thay đổi được đề xuất. Liên minh cầm quyền sẽ thảo luận các chi tiết sẽ được đưa vào đề cương cải cách thuế sẽ được công bố vào tháng tới.

Trước đó vào hồi tháng 8/2023, theo TTXVN, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét thay đổi hệ thống mua sắm miễn thuế bắt đầu từ tài khóa 2024. Theo Kyodo News, hệ thống miễn thuế hiện tại đang ngày càng bị lạm dụng, trong đó các mặt hàng mua miễn thuế ở Nhật Bản đang được bán ở nước ngoài với giá bao gồm thuế cộng với một khoản tăng thêm để kiếm lợi nhuận.

Do đó, chính phủ có thể xem xét thay đổi hệ thống miễn thuế, trong đó khách du lịch thanh toán toàn bộ số tiền mua hàng bao gồm thuế tại các cửa hàng và yêu cầu hoàn thuế sau đó, rất có thể là tại điểm khởi hành. Quyết định vẫn chưa được đưa ra vì chính phủ dự kiến bắt đầu thảo luận về vấn đề này vào cuối năm nay.

Hiện tại, khách du lịch đến thăm Nhật Bản bằng thị thực ngắn hạn đủ điều kiện nhận các lợi ích mua sắm miễn thuế. Miễn thuế được áp dụng cho các giao dịch mua vượt quá 5.000 yên (khoảng 850.000 vnd) tại các cửa hàng tham gia miễn thuế, với điều kiện hàng hóa được mua là để sử dụng cho cá nhân ở nước ngoài.

Minh Sơn (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản xem xét hoàn thuế sau khi du khách xuất cảnh tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan