Hòa Bình thu ngân sách đạt hơn 1.400 tỷ đồng trong 5 tháng

12/06/2021, 10:18

TCDN - Cục Thuế Hòa Bình cho biết, tính đến hết tháng 5/2021, Cục Thuế thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 1.457 tỷ đồng, bằng 35,2% dự toán, tăng 38,2% so với cùng kỳ.

5 tháng Cục Thuế Hòa Bình thu ngân sách đạt hơn 1.400 tỷ đồng.

5 tháng Cục Thuế Hòa Bình thu ngân sách đạt hơn 1.400 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế Hòa Bình, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá tính thuế GTGT của Công ty Thủy điện Hòa Bình giảm, làm hụt thu khoảng 170 tỷ đồng.

Về thanh tra, kiểm tra, đến hết tháng 5/2021, Cục Thuế đã thực hiện được 27,9% số cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch được giao, phát hiện truy thu, phạt 7.837 triệu đồng, giảm khấu trừ 1.523 triệu đồng, giảm lỗ 4.821 triệu đồng. Tăng cường công tác phân tích, kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế. Đồng thời, tập trung quản lý đối với hoạt động thương mại điện tử và kiểm tra hoàn thuế GTGT đối với các trường hợp có rủi ro cao như xuất khẩu gỗ ván dăm, hàng thực phẩm…

Cục Thuế đã thực hiện ban hành 100% thông báo  đôn đốc số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp; gửi 56 văn bản xác minh thông tin, ban hành 631 quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp cưỡng chế tài khoản, phong tỏa tài khoản với số tiền thuế nợ 146, tỷ đồng; ban hành 38 quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, với số tiền thuế nợ 67,4 tỷ đồng; ban hành 3 văn bản đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (DN) số tiền 1,8 tỷ đồng; công khai thông tin 84 lượt người nộp thuế nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, với số tiền nợ thuế 192,1 tỷ đồng.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021, Cục Thuế Hòa Bình xác định, khoản thu tiền sử dụng đất chiếm tỷ trọng 35% dự toán được giao, đây là nguồn thu có tính chất quyết định tới việc hoàn thành tổng thể thu NSNN năm 2021 và những năm tiếp theo của đơn vị. Căn cứ tiến độ thu tiền sử dụng đất, Cục Thuế đề xuất với UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố họp Ban Chỉ đạo đôn đốc thu, nộp NSNN theo định kỳ để rà soát, tham mưu các giải pháp để tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng đất của từng dự án.

Để kịp thời động viên, khích lệ các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế cùng tham gia vào quản lý thuế và chấp hành tốt chính sách thuế, Cục Thuế đã tham mưu với UBND tỉnh thực hiện khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân đạt thành tích trong phong trào “Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu, nộp NSNN năm 2020”.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã xây dựng Kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử, hiện đã có gần 40% DN đang hoạt động sử dụng hóa đơn điện tử, Cục Thuế phấn đấu đến hết năm 2021 có tối thiểu 80% DN đang hoạt động sử dụng hóa đơn điện tử. Cục Thuế đã xây dựng Video Clip để hướng dẫn người nộp thuế và phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Tài nguyên - Môi trường triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 03/CT-UBND ngày 19/01/2021 của UBND tỉnh, phấn đấu giảm nợ thuế xuống còn dưới 5% tổng thu NSNN năm 2021; Đề xuất UBND tỉnh, các sở, ngành xem xét, không chấp thuận cho các DN đang có nợ tiền thuế lớn, dài kỳ tiếp cận đối với những dự án mới của Tỉnh. Đồng thời, để đảm bảo thu hồi nợ thuế và tính hiệu lực trong quản lý thuế, Cục Thuế đã ban hành văn bản gửi các ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện phối hợp với cơ quan thuế trong thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế, xác minh thông tin về tài sản của người nợ thuế, công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để tăng cường công tác kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật và đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả nhằm thu đầy đủ vào NSNN và góp phần bảo vệ tài nguyên, môi trường, Cục Thuế đã tham mưu với UBND tỉnh Hoà Bình thành lập Tổ Công tác liên ngành kiểm tra các DN có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn Tỉnh. Tổ Công tác do lãnh đạo Cục Thuế làm Tổ trưởng, với sự tham gia của các sở, ngành có liên quan.

Ngoài ra, Cục Thuế đã đề nghị Tỉnh bố trí thanh toán, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn NSNN đối với những DN hiện đang còn nợ thuế 174 tỷ đồng (không tính tiền chậm nộp) để thu hồi nợ thuế.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình thu ngân sách đạt hơn 1.400 tỷ đồng trong 5 tháng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan