Hóa đơn thanh toán nhập khẩu năng lượng của Đức từ Nga tăng 60% trong năm 2022

20/04/2022, 16:47

TCDN - Dự kiến trong năm 2022, Đức sẽ phải chi trả 32 tỷ euro (34,5 tỷ USD) cho hóa đơn thanh toán năng lượng nhập khẩu từ Nga, tăng 60% so với năm ngoái và đạt mức kỷ lục mới.

Đây là kết quả nghiên cứu của Tổ chức Hòa Bình Xanh (Greenpeace) được công bố vào ngày 19/4 vừa qua.

Khí đốt Nga. Ảnh: TASS.

Khí đốt Nga. Ảnh: TASS.

Cụ thể, hóa đơn dầu mỏ nhập khẩu từ Nga sẽ tăng 25%, chạm mốc 14,2 tỷ euro, trong khi đối với khí đốt, con số này có thể tăng lên gấp đôi và đạt tới 17,6 tỷ euro trong năm nay. Bên cạnh đó, giá năng lượng cho các hộ gia đình và nhiên liệu động cơ cũng tăng 39,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu từ Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis), tỷ lệ lạm phát trong tháng 3 vừa qua của nước này là 7,3%, mức cao nhất trong vòng bốn thập kỷ. 

Ông Mauricio Vargas, chuyên gia kinh tế của Greenpeace cho biết, trong các cuộc thảo luận về lệnh cấm vận ngành năng lượng của Nga, không nên phủ nhận thực tế “về cơ bản chúng ta cần thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch (của nước này) và tăng tốc mở rộng các nguồn năng lượng tái tạo”. 

Gần đây, Đức đã công bố kế hoạch cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga trên diện rộng vào giữa năm 2024. Theo đó, số dầu nhập từ Nga sẽ giảm 1/2 trong mùa hè này.

Bộ trưởng Tài chính Đức cho rằng, phải nhanh chóng giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ Nga nhưng vẫn cần đảm bảo tính bền vững và các trạm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng sẽ có đóng góp quan trọng cho việc này.

Trong những năm gần đây, Đức đã nhập khẩu trung bình 55% lượng khí đốt cần thiết từ Nga thông qua các đường ống trên đất liền. Tỷ trọng này đã được giảm xuống còn 40% vào cuối quý I/2022, khi Đức tăng cường nhập khẩu từ Hà Lan, Na Uy.

Khác với nhiều nước châu Âu khác, Đức không có trạm chứa và tái hóa khí nào trên đất liền để xử lý khí hóa lỏng nhập khẩu. Hiện tại, Đức vẫn phải dựa vào các trạm ở các nước châu Âu khác và điều này đang hạn chế khả năng nhập khẩu của nước này.

Theo truyền thông Đức, chính phủ đang xem xét hợp tác với các đối tác tư nhân để thuê ba đến bốn tàu đặt ở các cảng ở vùng Biển Bắc hoặc Biển Baltic để phục vụ mục đích này. Một số cơ sở vật chất trong số đó có thể đi vào vận hành vào mùa Đông tới.

Theo VOV
Bạn đang đọc bài viết Hóa đơn thanh toán nhập khẩu năng lượng của Đức từ Nga tăng 60% trong năm 2022 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan