Phó Thủ tướng: Rà soát kỹ 393 dự án Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

20/04/2022, 15:07

TCDN - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp các cơ quan rà soát kỹ danh mục các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, dứt khoát không bố trí dàn trải, chia đều, manh mún.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về rà soát danh mục các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp các cơ quan rà soát kỹ danh mục các nhiệm vụ, dự án để bảo đảm phù hợp với nguyên tắc, tiêu chí quy định tại nghị quyết số 43 của Quốc hội và danh mục nhiệm vụ, dự án đã báo cáo Quốc hội tại Báo cáo số 01 của Chính phủ.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, cần kiên quyết bảo đảm nguyên tắc bố trí vốn có trọng tâm, trọng điểm, tập trung đầu tư vào một số dự án trọng điểm có sức lan tỏa và cấp bách để hoàn thành sớm, tạo ra không gian và động lực mới; dứt khoát không bố trí dàn trải, chia đều, manh mún, không đưa vào danh mục các dự án chưa đúng quy định, chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung và số liệu báo cáo, đề xuất.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát kỹ 393 dự án Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát kỹ 393 dự án Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh minh họa)

Ngày 18/4, Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng có văn bản hỏa tốc gửi các bộ ngành, cơ quan trung ương và địa phương liên quan, đề nghị rà soát lại toàn bộ danh mục nhiệm vụ, dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế đã đề xuất, đảm bảo phù hợp với nguyên tắc, tiêu chí quy định nêu trên.

Với danh mục dự án đã đáp ứng các nguyên tắc nêu trên, trong trường hợp mức vốn bố trí thấp hơn so với dự kiến tổng mức đầu tư, Bộ Kế hoạch và đầu tư yêu cầu các bộ ngành và địa phương phải có cam kết bố trí số vốn còn thiếu để đảm bảo hoàn thành dự án theo quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan trung ương và địa phương báo cáo, giải trình rõ lý do bổ sung với những dự án, nhiệm vụ được thay đổi thông tin, số liệu so với báo cáo trước đó của Chính phủ. Việc giải trình phải đảm bảo tính thuyết phục và khả thi với từng dự án.

Đồng thời Bộ cũng nhấn mạnh, các bộ ngành, cơ quan trung ương và địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng, Chính phủ và các cơ quan thanh tra, kiểm toán về danh mục dự án, tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo.

Tại báo cáo tổng hợp phụ lục danh mục nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng có tới 393 nhiệm vụ, dự án, tăng thêm tới 127 dự án trong 7 ngành, lĩnh vực so với báo cáo trước đó theo đề xuất của các bộ, ngành, địa phương.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 290/CĐ-TTg đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ cấp bách triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện danh mục nhiệm vụ, dự án và phương án bố trí vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình theo đúng chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 75/TB-VPCP ngày 17/3/2022, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng: Rà soát kỹ 393 dự án Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Chính phủ đã trình Quốc hội Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với các chính sách tài khóa, tiền tệ cụ thể để tận dụng mọi cơ hội thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và duy trì động lực tăng trưởng trong dài hạn, khai thác các động lực tăng trưởng mới.
Phó thủ tướng: Triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhanh, hiệu quả và công khai
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, tinh thần là Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội quan trọng phải được triển khai nhanh, kịp thời, khả thi, hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng mong mỏi của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.