Hơn 1 triệu người thất nghiệp được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội

23/12/2020, 16:23

TCDN - Tính đến ngày 31/12, số người thất nghiệp được trợ cấp ước đạt khoảng 1,03 triệu người, so với cùng kỳ năm 2019 tăng khoảng 24%. Bảo hiểm xã hội ước chi trả 16 nghìn tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ khoảng 33%.

Tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phát huy hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp”, ông Đào Duy Hiện, Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho hay, theo số liệu thống kê, tính hết ngày 31/12, ước đạt số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp khoảng 13,3 triệu người với số tiền thu được đạt hơn 18,56 nghìn tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12, số người thất nghiệp được trợ cấp ước đạt khoảng 1,03 triệu người, so với cùng kỳ năm 2019 tăng khoảng 24%. Ước chi trả 16 nghìn tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ khoảng 33%. Hỗ trợ học nghề giảm 50% so với cùng kỳ 2019.

Theo ông Hiện, năm 2020, đại dịch Covid-19 khiến các lĩnh vực của đời sống, trong đó có bảo hiểm xã hội đặc biệt khó khăn. Trong nửa đầu năm, các doanh nghiệp vô cùng khó khăn, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, lưu trú, dịch vụ.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42 về các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Theo đó, người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng các yêu cầu của Nghị quyết 42 được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa 12 tháng.

“Kinh tế khó khăn cũng khiến ngành bảo hiểm xã hội khó thu, đồng thời việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội thấp do đại dịch Covid-19”, ông Hiển nói.

Năm 2020 đã số người thất nghiệp được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội tăng 29%.

Năm 2020 đã số người thất nghiệp được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội tăng 29%.

Ông Trần Tuấn Tú, Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Cục việc làm (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho hay, người lao động được hỗ trợ trong thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19.

Cụ thể, trong Nghị quyết 42 của Chính phủ và trong Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, đã có những quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động mà chấm dứt quan hệ lao động có tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng mức hỗ trợ là một triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, quy định của Chính phủ và Quyết định Thủ tướng Chính phủ cho phép đối với người lao động là không phải trực tiếp đến bởi do giãn cách, cách ly rồi do phòng tránh dịch bệnh thì người lao động có thể nộp qua các hình thức gián tiếp đối với hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, trong giai đoạn Covid-19 vừa qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng chính phủ ký ban hành Quyết định Nghị định số 61 ngày 29/5/2020 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 28 của Chính phủ. Trong đó, có những quy định nới lỏng một số điều kiện liên quan đến việc hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động khi người lao động đang làm việc tại đơn vị có tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 

Theo ông Tú, thống kê mới nhất từ các địa phương, tính đến hết ngày 20/11/2020, đã có hơn một triệu người nộp hồ sơ và được có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong số hơn một triệu người đó, có hơn 24 nghìn người được hưởng hỗ trợ nghề và các trung tâm dịch vụ việc làm thuộc các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương cũng đã tiến hành tư vấn và giới thiệu việc làm cho hơn hai triệu lượt người.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Hơn 1 triệu người thất nghiệp được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hơn 1,2 triệu người thất nghiệp trong quý 3
Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý 3 năm 2020 là hơn 1,2 triệu người, đã giảm nhiệt so với quý 2.