Hơn 20 nghìn ôtô bán ra thị trường trong tháng 2
TCDN - Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 2/2023 số xe bán ra thị trường là 20.560 xe tăng hơn 3.000 xe so với tháng 1, bao gồm 15.681 xe du lịch, 4.692 xe thương mại và 187 xe chuyên dụng.
Theo báo Công Thương riêng doanh số xe du lịch tăng 11,7% so với tháng trước.
Thị trường ôtô khởi sắc so với tháng 1 ở hầu hết các dòng xe của các thành viên VAMA. Cụ thể, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 2/2023 đạt 4.993 xe (bao gồm xe Lexus), tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng đầu thị trường xe du lịch.
Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh ôtô trong tháng 2/2023 đạt 1.385 xe, giảm 7,3% so với tháng trước, giảm 24,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Honda City và Honda CR-V tiếp tục là hai mẫu xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam với 1.235 xe bán ra, chiếm 89,2% tổng sản lượng bán ôtô của HVN trong tháng 2/2023.
Doanh số bán hàng của Tập đoàn Thành Công (TC Group) trong tháng 2 cũng phục hồi mạnh so với tháng đầu năm đạt 5.467 xe Hyundai các loại, tăng 56,38% so với tháng trước.
Năm 2022, lượng ôtô mới bán ra tại Việt Nam đạt mức kỷ lục gần 510.000 xe. Tuy nhiên, thực tế, sự trầm lắng của thị trường ôtô diễn ra từ quý cuối năm 2022. Bắt đầu từ tháng 10/2022, sức mua ôtô bắt đầu sụt giảm dần. Từ đó đến nay, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) ghi nhận doanh số giảm liên tiếp nhiều tháng.
Năm 2023, thị trường ôtô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung được dự báo vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước.
VAMA cho biết, các hãng đang điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất, đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi với người mua để tái cân bằng cung cầu. Tuy nhiên, chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng đơn vị, sẽ không đủ để tạo sức bật giúp thị trường xe trong nước tăng trưởng bền vững.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899